Napabalikwas nang bangon si zhaniah dahil sa panaginip niya pawis na pawis ito at habol hininga siya....
"S-sino ang batang iyon?ba-bakit kamukha ko s-siya,ma may hawak ang batang babae na ba-baril ta tapos.."iyak nang iyak si zhanaih..hindi niya maintindihan ang nangyari..
Bumangon na si zhaniah para papasok sana sa university..ngunit..nahihilo siya..para siyang matutumba..
Hindi niya iniintindi ang nararamdaman niya...tahimik ang boung mansion....kaya natutuwa siya..bago siya papasok...kailangan niya munang pumunta sa doctor..para mag pa check up..Naglalakad lang si zhanaih kasi malapit lang naman ang hospital...
*******************************
Nagpasalamat si zhaniah kasi nakarating na siya sa hospital..kaya pumunta na siya sa entrance para makapag fill up nang form.."Ms.pakilagay nalang po ang name niyo at age.."sabi nang nurse...pagkatapos ma fill up pan ang form binigay na ni zhaniah ang form sa nurse..nagulat ang nurse sa form ni zhaniah.."i I'm sorry po ma'am..anak ka po pala nang may ari nang hospital na ito."utal na sabi nang nurse..
"Nurse,wag kana pong ma ilang sa akin..ampon lang ako nang mga brook,hindi po ako ang tunay na anak..kaya wala ka dapat ikatakot..alam kong takot ka sa kapatid kong babae,pero ibahin mo ako.."sabay ngiti ni zhaniah sa nurse..nagulat ang nurse kasi ang akala niya pangit ang ugali ni zhaniah pero nagkakamali siya..mabait pala ito...
"Ma'am ihatid ko na po kayo sa room ni doc.pinapatawag kana po niya.."nginitian niya ang nurse..
Habang pa akyat si zhaniah..kinakabahan siya..hindi niya alam ang nangyayari...
"are you ms.zhaniah brook?."tanong nang doctor..
"yes po doc."kinabahang sagot niya..
"Anong nararamdaman mo."tanong ulit nang doctor..
"Kanina po,nahihilo ako..firstime ko pong nararamdaman yon.."sagot niya sa doctor..
"Nagsusuka kaba,may boyfriend kana ba,ginalaw kana ba nang lalaki.."tanong ulit nang doctor..
"Wa-wala po akong boyfriend doc,since birth po..tsaka ulo ko lang po ang masakit..parang kumikirot.."..sagot agad ni zhaniah..
"E check ko muna yung heartbeat nang puso mo.." chinecheck na nang doctor..nagulat ang doctor sa mga nakita niya sa katawan ni zhaniah...
"May nanakit ba sayo?..bakit marami kang pasa? did your parents hurt you? .."tanong nang doctor sa dalaga...
"H-hindi po nila ako sinasaktan,mabait po sila sa -sa akin...katunayan nga po sila ang nagsabi sa akin na mag pa check up,di-diba po ang bait nila.."sagot nang dalaga....
Alam nang doctor na nagsisinungaling lang ang dalaga..at ang ipinagtataka niya..bakit ang gaan nang loob niya sa dalaga...parang gusto niya itong yakapin..hindi niya maintindihan ang sarili niya...
"I know you are lying..I saw it in your eyes..you can trust me..tell me everything that happened to you.. "malumanay na sabi nang doctor sa dalaga habang kinuha ang result nang check up ni zhaniah...
"Do,doc.what is the result?"iniba ni zhanaih ang usapan..
"Hindi na ako mag pa ligoy ligoy pa ms...mahirap paniwalaan to pero ito ang resulta nang check up mo.."binigay nang doctor ang maliit na papel..kahit ang doctor naawa sa kalagayan nang dalaga..kinabahan man si zhaniah pero kailangan niyang magpakatatag..alam niyang may sakit siya pero di niya alam kong ano yun..at nakikita niya din sa mga mata nang doctor na parang naawa ito sa kanya...kaya pagbukas niya nang papel nabigla siya...at unti unti nang nagsi tuluan ang mga luha niya..
"Doc😭hi-hindi po ito totoo d -diba..hindi pa po ako mamatay diba😭doc,sabihin niyo pong hindi ito totoo.."naawa ang doctor sa dalaga..parang nasasaktan siya sa nangyari..ang bata niya pa para magkaroon nang malubhang sakit...
"I'm sorry ms.brook...matagal kana palang may sakit bakit hindi ka nag pa check up agad..para sana malunasan agad iyan.. I'm sorry ms.brook..exuse me.."..umalis na ang doctor..Nanghihinang lumabas nang hospital nang dalaga..
BINABASA MO ANG
THE ABANDONED DAUGHTER
No FicciónISANG ANAK NA PINAGKAITAN NANG KASIYAHAN SA SARILING MAGULANG AT MGA KAPATID... HANGGANG KAILAN KAYA NIYA MATITIIS ANG PAGMALTRATO NANG MGA MAGULANG NIYA SA KANYA...... "A-ate ku-kung ma-mamatay ba a- ako ma-magiging masaya ba kayo.?" Tanong nang da...