CHAPTER 6

153 7 0
                                    

Nanghihina na ang dalaga sa loob nang bodega,2 buwan na siyang kinulong nang mga pamilya niya..bibisitahin lang siya nito at laging nagtatanong kong patay na ba ang dalaga...

Sa kabilang banda naman nag uusap ang mga magulang ni zhanaih..

"Hon,marami nang naghahanap sa babaeng yon..baka magtataka na sila kong saan ang babaeng yon!"sabi nang ginang sa asawa niya..

"Dad,papaano kong mamatay nga yon nang tuluyan magiging masaya ka kaya,."sagot nang dalaga na si hara..

"Bakit naawa naba kayo sa babaeng yon! Sinira niya ang lahat!kaya wala akong pakialam kong mamatay siya!.."galit na sagot ni mr.lucas..

"Tama si dad,nakalimutan niyo na ba ang nangyayari kay tito liro..pinatay niya diba..kaya dapat lang din niya pagbabayaran ang lahat.."sagot naman nang binata..

Sa kabilang banda nanginginig na ang dalaga..nanghingi ito nang tulong..

       ***HARA MAE POV***

Tsk nagising ako sa ingay galing sa bodega...at alam kong siya yong sumisigaw...bumaba ako at pupunta ako sa bodega..nakita ko agad ang mga guard na nakabantay..inutusan ko silang buksan ang gate nang bodega..sumunod naman sila o agad..bumungad sa akin ang mabahong amoy galing sa bodega..at nakikita ko siya..ang payat niya na..hindi ko alam ang nararamdaman ko..parang sumisikip ang dibib ko sa nakikita..

"A-ate tu-tulungan mo a-ako,g-gutom na a-ako a-ate"lalong naninikip ang dibdib ko sa narinig ko galing sa kanya..

"A-ate m-masaya akong m-makikita k-ka s-sa huling h-hininga k-ko.."nagawa pa niyang ngumiti kahit hirap na hirap siya...umalis ako at para kumuha nang susi para kalagan ang kapatid ko...awang awa ako sa kanya..tumutulo ang luha ko habang paakyat sa 4rth floor nang mansion namin...

********************************

Nagmamadali si hara,kahit pagod na siya pinilit niya parin para sa kaligtasan nang kapatid niya...
Maya maya nakuha niya na ang susi..wala na siyang pakialam kong madapa siya ang importante maligtas niya ang kapatid niya..nagsisi siya sa lahat nang ginawa niya sa kapatid niya..malapit na sana siya nang hilahin siya nang kuya niya..

"At saan kana man pupunta?"tanong nang binata..

"Kuya kailangan natin dalhin sa hospital si zhanaih."sagot nang dalaga..

"Bakit naawa ka!wag na wag mo kaming kalabanin hara mae!
"Galit na sabi nang binata..

"Patawarin mo ako kuya pero kailangan ako nang kapatid natin"nagulat ang binata sa sinabi nang dalaga kaya sinundan niya ito..

Binuksan agad nang guard ang pinto...tumingin si zhanaih kay hara..

"A-ate k-kung mamatay b-ba ako magiging m-masaya ka,kayo.."tanong ni zhanaih..natulala ang nakakatandang kapatid sa tanong ni zhaniah kay hara..

"I'm sorry bunso..sorry sa lahat nang nagawa ko sayo..babawi ako sayo pangako kay ate yan.."nagulat si zhanaih sa sinabi nang ate niya..

***KENNETH POV****

nakatingin lang ako sa dalawang nagyakapan sa harapan ko..tumingin si zhaniah sa akin..

"K-kuya p-patawad,k-kuya p-patayin mo na ba a-ako?" I was shocked sa tanong nang kapatid ko na bunso..

"No n-need na p-po k-kasi i-isang araw nalang m-mamatay na a-ako..m-may s-sakit p-po a-ako,stage 4 b-brain cancer po..p-pagod na pagod na p-po ako..a-ate,k-kuya ..at m-may g-gusto po a-akong sa-sabihin sa inyo..alam kong sinisisi niyo ako sa pagkamatay ni tito liro,p-puntahan n-niyo siya sa hospital na pag mamay ari n-niyo..nandoon siya b-buhay na buhay..s-sya ang doctor k-ko..parang dina kayanin nang katawan ko..,m-mahal k-ko k-kayo ate k-kuya..na-napatawad k-kona k-kayo..k-kayo na b-bahala kina momy at daddy...p-paalam"nagulat ako sa rebelasyong sinasabi nang kapatid ko..

********************************

"No!please baby don't close your eyes ..please wake up..wag namang ganito..wag mo naman kaming iwan.."sigaw nang dalagita...

"Guard tumawag ka nang ambulance bilisan mo! "Sigaw nang binata..

"Zhanaih baby I'm sorry.please wag mo naman kaming iiwan.."sabi nang binata..

Puro iyakan lang ang nangyari..maya maya dumating ang ambulance..dinala na nila ito sa hospital..iyak nang iyak si hara..

After 30 minutes nakarating na sila sa hospital agad itong pinasok sa emergency room...

3 hours nang nasa emergency room si zhanaih..ngunit kahit anong gawin nang doctor hindi na ito humihinga..

"Death 4:00 pm"sabi nang doctor sa mga nurse..

Lumabas na ang doctor..

"Doc,kumusta na ang kapatid namin?."tanong nang binata..

"I'm sorry ginawa  na namin ang lahat na makakaya namin pero wala na siya.... I'm sorry...."sagot nang doctor..

THE ABANDONED DAUGHTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon