Bobong Entry #3

920 24 2
                                    

Dear Diary,

"Okay class, what is Physics?"

Ang tinis ng boses nitong gurang na 'to. Akalain mo ba naman, pati Physics tinatanong pa, diary? Hays. Teachers nowadays. Ang bobo-bobo. Mahihiya ata ako sa pinapakita nilang kabobohan. Naku! Sila pa naman gumagawa ng grades namin. Baka hindi nila alam ang halaga ng numbers kaya karamihan sa grades ko 70, diary. Aba! Transferee din kami ni Pedro kaya nasa hulihan kami at hindi nakaalpabetiko ang apelyido namin. And now, I know na kung bakit pula palagi ang kulay dahil nauubusan sila ng itim. Hays again. Hinu-huli ba naman ang bida, diary? Baka 'pag ako nagalit diary, kakaratin ko talaga si Regine nang masabi niyang malaki pala si Junjun.

Gusto ko nga sana ipakilala si Junjun sa kanya, e. Pero wag na. Baka sabihin pa niyang ang unggoy ay may kambal na ahas. Echos lang. Kayo naman, 'di na mabiro. Ako? Unggoy? Luh? You don't know me yet. Charot.

"Juan? Anong sinusulat mo diyan? What is physics?"

Ano ba naman 'to, diary? Natawag tuloy ako dahil sa 'yo. Pero 'di ako nagagalit. Bestfriend kaya kita. Sa t'wing nagseselfie nga ako mag-isa sa kwarto, pahina mo pinampahid ko, e. Ahihihi.

Tumayo ako at nagkamot ng batok. Ano ba naman 'to! 'Pag mahirap ang Question, ako ang tinatawag! Pero 'pag easy, deadma lang ako! Nang-iinsulto ba 'tong tanda na 'to, ha?! Iniinsulto ba niya sila? Hah! Ako lang naman kasi ang nakitaan ng talino nitong bobitang teacher na walang ibang alam kundi ang magtanong ng Question na alam naman niya ang sagot! Tung unu siya.

"Physics, Madame? Simple! Physics is the next of P-Five and to next with the P-Seven!"

"BWAHAHAHAHA!"

"Anong nakakatawa?"

Bakit sila natawa sa sagot ko, diary? Ah alam ko na. Tinatawan nila ang teacher ko dahil nasagot ko ng tama at bobo pa din siya hanggang ngayon. Hah! Akala niya, ha!

"JUAN!"

"GLENDA!"

Nagtawagan kami ng gurang. Oh, sino'ng may mas mapuot na pangalan naming dalawa? Eh 'di siya! Glenda. Ang babaeng mahilig magpakarat ng ahas. Echos.

"STAND-UP AND SIT IN THE AIR!"

"Po? Ano po ba talaga? Tatayo, o uupo sa hangin?" naguguluhan ako, diary, sa sinabi niya.

"Shut up! Sit in the air!"

Tumayo nalang ako, diary. At nag-sit in the air. Ano ba 'to. Ang gulo-gulo tuloy ng writings ko sa notebook. Pabida kasi 'tong Old Madame Glenda, e. Padabog pa akong naglakad diary at sinadyang ihulog 'yong mga notebooks ng kaklase ko na nakapatong sa desk. N'ong dumaan ako kay Regine, sinadya kong ibundol si Junjun sa braso niyang lumabas sa area ng upuan. Nagising siya, diary! Nagising na ulit si Junjun. Kaso, late na siya sa klase.

Ang resulta, diary. Nagsit-on the air ako habang may nakapatong sa kamay na bag na may gulong. Kainis, diary! AHnq BiqHaT!

Bumalik na sa pagdediscuss ang teacher namin. Ang hindi niya alam, pinapakyuhan ko siya habang nakatalikod, diary. Hihihi. Pakyo pa more, Juan! Junjun, help me to fuck you teacher.

RECESS na diary kaya dumiretso agad ako sa canteen. Ang daming tao diary kaya pumasok ako sa kumpol ng tao para i-touch ulit si Junjun sa mga pwet ng babaengmahiligmagpakarat. Napapatingin sila sa 'kin, diary. Kaya nginingitian ko sila. Pero masamang tingin ang bawi nila sa 'kin. Hays. Bahala sila sa buhay nila.

Tumalikod na lang ako, diary. Pero sa pagtalikod kong 'yon, may nakabanggan ako. Nahulog tuloy 'yong mga dala niyang gamit kaya tinulungan ko siya upang kunin ang mga 'yon.

"Salama—"

Napahinto ang babae, diary. Dahil nagkahawak ang mga kamay namin. Omayghad! Siya na ba ang soulmate ko? Say yes! Don't be road!

Pero 'yon ay buong akala ko lang, diary. Dahil sa pagtayo ko, may nakabanggan na naman akong babae.

Si Glenda! Yuck! Soulmate ko din ba siya? Teacher ko siya, e. Ano ba naman 'to, diary. Nalilito na ang puso ko. May girlfriend pa naman ako sa phone. Tse!

"Detention, Juan!"

Binigyan niya ako ng slip kaya kinuha ko 'yon habang nakakunot-noo.

"Attention? What, When, Where, Who?"

"Bobo! Detention, 'di Attention!"

"K."

Dalawa pala soulmate ko, diary? Oo, dalawa. 'Yong girlfriend ko saka 'yong anonymous girl. Hihi. Anonymous girl. I will not consider my teacher dahil malaki na 'yong bataan niyang nakatago sa kagubatan ng mga maharsuka. Mahahar-suka ang bahu.

Nagpatuloy ako sa paglalakad, diary. Pero napansin ko lang.. Ang dami kong nakabanggan na babae. Teka? Ba't ang dami kong soulmate diary?

"Ano ba 'yan! Singit!"

Ay putcha! Kaya pala, diary. Nasa linya pala ako ng mga babae, naglalakad papuntang cashier. Kaya pala. Akala ko soulmates na, e. Ang gaganda pa naman ng katawan.

"Tung unu! Tumabi ka nga, diyan! Ang pangit pangit mong unggoy ka!"

"Hoy, tumabi daw kayo mga unggoy!" sigaw ko sa mga babaeng nasa linya.

"Ulol! Ikaw ang sinasabi kong unggoy! Alis!"

"Ah, okay."

At hindi pa 'yan, diary. May ginawa kasi ako kaninang hapon sa harap ni Regine, e. Napanood mo ba 'yong nag-advice si Vice sa beki at sinabing "Igalaw mo lang, malalaman na nila na ano ka." pero hindi ako bakla diary, ha! Para kasing fit din sa sitwasyon ko ngayon, e. Kaya no'ng wala nang tao sa silid at kami nalang ni Regine, linapitan ko siya.

"R-regine?"

Myghad. Nauutal pa 'ko. Paungol ang pagkakasabi ko, diary. Baka-sakaling.. Maakit siya at bubukaka na sa harap para magpapasok ng patola. Ahihihi. Ang naughty ko.

"Juan?"

"Ah.. Ano.. Tignan mo 'ko."

Tumikhim muna ako at nagsimula nang sumayaw sa harap ni Regine. Budots 'yong sinayaw ko at binilisan pa, na nagsasabing gusto ko ng bedscenes like 'tis. Charot.

Nakita kong kumunot ang noo ni Regine kaya mas ginalingan ko pa, diary. Mukhang alam ko kasi ang words na nasa utak niya, e.

"Gusto ba ako ni Juan?"

"Ang gwapo niya at ang hot. Bakat na bakat ang patola sa pantalon."

Nagpakagat-labi pa 'ko, diary. Para mas dadami ang sayings niya about sa 'kin.

"Ano 'yang ginagawa mo, Juan?"

"Sumasayaw.. Para sa 'yo."

Bigla siyang natawa ng konti, "Talaga, Juan? Nakakatuwa naman." mahinhin pala siya, diary. Ngayon ko lang nalaman.

"Oo. Regine."

Gusto ko sanang sabihin sa kanya na: "Oo, Regine. Dahil mahal kita at gusto kong ipatikim sa 'yo hotdog ko." pero wag nalang pala, diary dahil baka ludhan niya ako at ibababa ang pantalon para putolin ang nag-iisang hiyas ng bagong sibol na mundo.

Ang saya talaga, diary. Ang saya-saya. Hindi man na-gets ng bobitang si Regine. Echos. Ang mga sinayaw ko, atleast napatawa ko siya, diary. Happy nadin ako no'n.

Sige diary, ha. Bukas na ulit kita susulatan. By the way, pupunitin ko pala ang karton ng notebook, diary. Wala nang pampunas mamaya, e.

Ang napakagwapong nilalang na napatawa ang bobitang si Regine. Charot,

- Juan Einstein.

PS: Selfie later with Forever. Forever alone.

Diary ng Bobo (Juan Einstein)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon