Dear Diary,
Magkasama kami ni Pedro papuntang school, diary. Alam mo ba? May markang Letra ang mukha niya. May letter 'Z', letter 'A', at iba't iba pa. Nacurious tuloy ako kaya tinanong ko siya.
"Anong nangyari sa mukha mo?"
"Wala 'to. Napuyat ako kagabi dahil sa pag-review ng lesson. By the way, ba't mo tinanong sa 'kin kung friend na ba kami ng girlfriend mo?"
"Wala lang. Baka kasi, inaya ka din niya."
"Ng ano?"
"Sex on phone." napangiti ako sa nabanggit, diary. Yeap. Inaya ako ng girlfriend kong makipagS-O-P. Umayaw nga ako e kasi 'di naman talaga ako sanay sa mga bastos na bagay pero no'ng sinabi niyang "Sige, wag na lang." aba! Pinilit ko agad siya na pilitin ako. Hihi. Ayon! Nabusog ako sa text kagabi. Napansin ko nga sa text diary e na nag-shit si GF kaya nagtaka tuloy ako kung kumakain din ba siya. Hahays. Ano ba 'to. Kami na lang siguro ni pedro ang 'di nakakaalam kung ano ang shit. Tssss. squint emoticon
Charrr. Maganda ba ang emoticon ko diary? -________- Ankyuuuut! Bagong imbento ko.
"Nag SEX kayo?!"
"Wow ha? Through text lang naman. Hindi kagaya ng pinapanood nating porn movies, gaga!"
"Ah, it's okay." salamat at naintindihan agad ng bobo kung friend ang SOP, diary. Dahil kung hindi, aba! Ipapakain ko na siya sa mga Zombie. Ay wag nalang pala. Wala nga palang utak 'tong gungung na 'to.
"Friend."
Napatingin ako sa kanya, diary. Mukhang nagbago ang boses niya at naging seryoso.
"Sa totoo lang, nginudnud talaga ni Inay ang pagmumukha ko sa keyboard kaya ang daming nabuo na letra sa mukha ko. Hays. Kainis ka kasi ka chat, e! Ang daming sinasabi!"
"Talaga, friend?"
"Mukha ba 'kong nagsisinungaling?"
"Sasabihin ko sanang hindi, friend. Pero 'di ko gustong magsinungaling, e. Mukha ka talagang sinungaling. Hihi."
"Bwisit!"
"May sinabi ka?"
"Ah, wala. Anu ka ba!" sinuntok pa niya ng mahina ang braso ko, diary. Akala niya 'di ko narinig ang bwisit na sinabi niya. Sinulat ko na nga dito sa diary ko, e. Bobo.
"Okay lang 'yan, sabi nga nila, kung sa'n ka nadapa, do'n ka babangon."
"Aba! Natural! Alangang gugulong ka pa sa malayo tapos do'n ka tatayo?! Ano ka? Action star?"
Binatukan ko nga, "Pilosopo, e!"
"Aray naman. Kung makabatok! Pero anong connection do'n sa sinabi mo?"
"Wala naman. Nabasa ko lang sa Jejemon nating clanmate."
Minsan, diary. Ang slow talaga ng bestfriend ko kaya hindi aasahang hindi ka mahighblood sa kabubuhang namana niya galing kay neighbor. Tsss. Ay wait. Neighbor pala kami. Sa pamilya niya na nga lang. Hihi.
"Juan, pahiram nga ng ballpen?"
Naka-upo ako ngayon sa seat ko, diary. Napahinto tuloy ako sa paghimas ni Junjun dahil sa putang inang lalaki na 'to!
"Wala kang ballpen? Eh di sana, di ka nalang pumasok ng school. Gross!"
"Aba! Kung maka-english! Sige nga, Juan! What is Gross?"
Hayy ang bobo! Tinatanong pa 'ko?!
"Diba wala kang Ballpen? Edi mag grossery store ka! Bobo!"
"Oo na! Mamaya pagdating ni Mommy at Daddy with yaya sa bahay. Hehe. Yaman ko nuh? Madeds na lahat ng inggetero! Pahiram na nga ng ballpen!"