The Gift - Chapter I

647 5 2
                                    

Birthday ngayun ni Liz, August 5 at nagpaparty siya. Inimbita niya lang yung mga close friends and relatives niya. Nandun sa party na yun ang bestfriends niya, si Jamie, John at Lissa.

Nagkukwentuhan sila nang bigla na lang may ngdoorbell.

"DING DONG, DING DONG, DING DONG."

"Guys wait lang ha.. titignan ko lang kung sino yun.. hhe.." sabi ni Liz.

"ok cgeh.."  sabay sabay na sagot ng tatlo.

Binuksan ni Liz ang pinto at laking gulat niya nang may nakita siyang regalo. Lumingon lingon siya sa garden ngunit wala siyang nakita kayat nagpasya na lang siyang bumalik sa loob ng bahay.

Sa loob ng bahay, tataas na sana siya sa kwarto niya para buksan ang regalo nang may biglang tumawag sa kanya.

"LIZ.!!" sigaw ni John.

"ooh.?? anoh.!!" sabi ni Liz.

"saan ka pupunta.?? hindi bat may party sa baba.??" tanong ni John.

"sa kwarto ko lng, bubuksan ko sana tong regalo ee.." sagot ni Liz.

"aah.. ganun.?? pwede ba akong sumama.??" tnong ni John.

"bakit.??" nagtatakang tanong ni Liz.

"boring kasi sa baba ee.. hindi naman ako makasingit sa kwentuhan nila Lissa, naoOP lng ako.." "ahaha.. ganun ba.?? cgeh.. sumama ka na sakin.. DALI.!!" sabay hila ni Liz sa kamay ni John.

Nagulat si John, ngayun lang siya nakaramdam ng ganun..

"hindi.. hindi.!! hindi pwede.!!" sabi niya sa sarili niya.

"ooh.??? bakit ka umiiling.??" sabi ni Liz habang tumatawa.

"ahahaha.. wala lang.. ahahaha.." sagot ni John.

Nasa kwarto na sila ni Liz. Laking gulat ni John nung nakita niya yung kwarto.

"wow.!! ang laki naman ng kwarto mo.!! kasing laki na to nang bahay namin aa.!! at ang bahay mo.?? grabe.. ang laki.. hindi ka ba naliligaw dito sa pasikot sikot ng bahay mo.??"

"ahahaha.. sobra nman.!! hindi naman noh.." sabi ni John.

"ang yaman mo talaga.. grabe..!!" sabi ni John. Bigla na lang natahimik si Liz.

"ooh.. bakit.?? may nasabi ba akong masama.??"

"eeh.. kasi.. wala naman tong yaman na to ee.. lagi namang wala si mama and papa.. lagi na lang nasa work.. out-of-town meetings.. hay.. tignan mo ngayon.. wala sila.. as usual.. nasa trabaho.."

"anu ba naman yan.!! birthday na birthday pa naman ng isa dyan.!! tapos ang lungkot lungkot niya..!! ahaha.. anu ka ba.. nandito nman ako ee.. ahaha.. so CHEER UP.!!" matapos niyang sabihin yun ay kiniliti niya si Liz.

"ahhahaha... ok na.. ok na.!! tama na.!! ok..!! ahahaha.." tawa na sila nang tawa.

"ehem.!! pwede ba akong sumali sa inyong labing- labing.?? ha.?? ahaha.. lovebirds talaga kayo anoh.!! bagay na bagay.." sabi ni Lissa.

"ahaha.. FYI lng hah.!! hindi kami LOVEBIRDS.!! nga pala.. asan na si Jamie.??" tanong ni Liz.

"ayun.!! nakain dun sa baba.. hay nako.. hindi na nabusog yung babaeng yun.!! ahahaa" at sabay sabay silang tumawa.

"ay.. nga pala.. bubuksan ko muna tong regalo aa.. ahahaha.."

"huh? regalo.??" tanong ni Lissa.

The Gift (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon