"John..bket tahimik ka?".sbi ni Lissa kay John.
"ah..wala toh..may iniisip lng aq.." sbi ni John kya Lissa.
"ganun?ano un?" sbi ni Lissa kya John.
"wala..nag iisip lng ako.. haha.." sbi ni John.
"may itatanong lang sana ako sayo" sabi ni Lissa.
"anu yun.??" sabi ni John.
"uhhm.. may gusto ka ba kay Liz.??" tanong ni Lissa.
"hahaha.. niloloko mo ba ako.?? wala noh.!!" sagot ni John.
"wag kana magsinungaling John, alam ko na may gusto ka kay Liz, wag ka ng magkaila at isa pa.. sayo naman ako boto eh.." sabi ni Lissa.
"talaga.?!?! bakit sakin ka boto.?? eh mas matagal naman kayong magkakilala ni Ernest.." tanong ni John.
"Kasi naman.. noong 2nd year highschool kami.. may gusto pa ako noon kay Ernest.. tapos, nanligaw siya sakin ng hindi nalalaman ni Liz.. tapos noon.. dahil sa katangahan ko.. sinagot ko yung Ernest na yun.. tapos niloko lang niya ako.. pinaasa.. sinaktan.." pagpapaliwanag ni Lissa.
"ano.?!?!" sabi ni John. "oo.." sabi ni Lissa.
"ayokong masaktan si Liz kagaya ng sakit na binigay ni Ernest sakin, kaya galingan mong mang agaw hahaha.." sabi ulit ni Lissa.
"uyyyy...ung dalawa dyan..nag lalambingan..haha" sigaw nila Jamie at Ernest..napatingin lang si Liz at umalis ng walang paalam.
"ooh..nasan na si Liz.??" tanong ni Ernest.
"oo nga noh.?? asan na kaya yung bruhang yun.!! haha." sabi ni Jamie.
"ui.. mukhang gumagana yung plano ko.." bulong ni Lissa kay John.
"plano.??" nagtatakang tanong ni John.
"ganito.. una.. kokonsensyahin ko muna si Liz.. or.. pagseselosin natin siya.." sabi ni Lissa.
"plano na yan? hahaha joke." sabi ni John.
Si Liz pala ay nagpunta sa Ice Cream store na malapit sa Park.. dun siya madalas tumambay pag may problema siya.
"wait.. bakit ako tumakbo.?? at bakit ako pupunta sa Ice Cream store.. eh wala naman akong problema.. hay.." sabi ni Liz sa sarili niya at nagpasya na siyang bumalik sa mga kaibigan niya.
"Liz.!!" sigaw ni Ernest.
"oh.??" sabi ni Liz.
"saan ka nagpunta.??" tanong ni Jamie.
"ah.. wala.. naghahanap lang ako ng makakainan.. para lang sa dessert.." sabi ni Liz.
"ah ganun.?? okei.. eh may nahanap ka naman ba.??" tanong ni Lissa.
"actually.. meron.." at nagpunta na sila sa isang cotton candy stall.
“hai.. hindi ko namalayan.. gabi na pala.!!” Sabi ni John.
“guys gotta go na.. may katelebabad pa ako eh.!!” Sabi naman ni Lissa.
“ou nga.. gabi na talaga.. bye guys..!!” sabi naman ni Liz. At umuwi na sila.
Pag- uwi ni Liz sa bahay.
"yaya.!! nandito na ako.. si papa.?? nakauwi na po ba sila.??" tanong ni Liz sa yaya niya.
"ai nako.. nasa airport nanga pala sila.. tumawag dito kanina.. may pupuntahan lang daw sila." sagot ng yaya niya.
"ah ganun po ba.. cgeh po yaya.. matutulog na ako" sabi ni Liz.
BINABASA MO ANG
The Gift (Completed)
RomanceMaguumpisa ang kwento sa birthday ni Liz. Sino kaya ang nagbigay ng regalo? Basahin na lang to find out!