The Gift - Chapter VI

241 3 0
                                    

Kinabukasan.

"morning guys.!!" sabi ni Liz.

"ooh.?? bat wala si John.??" nagtatakang tanong ni Liz.

"ayiie.. hinahanap niya.." sabi ni Lissa.

"haha.. oo nga noh.. ikaw Liz hah.!! akala ko kay Ernest kana.?? tapos hinahanap mo parin si John.?? wow.. haha.. joke lng.!!" sabi ni Jamie.

"nga pala., sabi ni John, hindi daw muna siya papasok ngayon., may gagawin lang daw siyang importante.."sabi ni Lissa.

"ui.. si Lissa., updated na updated na kay John.!! feeling ko tuloy magkakainlaban na kayo.!!" sabi ni Jamie.

"hehe.. yaahh." sabi naman ni Liz na medyo naiirita.

Lunch time.

"Liz.. wanna come.??" tanong ni Lissa.

"well okay.." sabi ni Liz at nagpunta na sila sa Cafeteria.

"uhm.. Liz.. may itatanong lang sana ako sayo.." sabi ni Lissa.

"sure.!! ano bayun.??" sabi naman ni Liz.

"ahm.. anu nang status niyo ni Ernest.??" sabi ni Lissa.

"well.. ok lang naman kami.." sabi ni Liz. "ahm.. pede isa pang tanong.??" sabi ulit ni Lissa.

"ok.. sure.!!" sagot ni Liz.

"may gusto kaba kay John.. kahit konti.??" tanong ni Lissa.

"haha.. are you kidding.?? bestfriends lang kami.. nothing more.. nothing less.. at isa pa.. may iba siyang gusto.. ayoko namang agawin siya sa bestfriend ko na si Lissa.. haha." sagot ni Liz.

"haha.. pano kung sabihin ko sayo na mahal ka ni John.?? anung sasabihin mo.??" tanong ulit ni Lissa. Biglang natahimik si Liz.

"oh.?? anu bang pinaguusapan niyo.?? hindi niyo ako sinasali.?? haha.. joke lang.." sabi ni Jamie. 

Hindi maalis sa isipan ni Liz ang mga tinanong ni Lissa sa kanya kaya naman nagpunta siya sa bahay ni John para malinaw ang lahat.

"John.?? nandyan kaba.??" sabi ni Liz.

"ai Liz.!! ikaw pala.. bat ka napadalaw.??" sabi ng mother ni John.

"ahm.. may itatanong lang po ako sana kay John.. nandyan po ba siya.??" sagot ni Liz.

"wala eh.. sabi niya.. niyaya daw siya ni Lissa na lumabas.. kaya ayun.. nagmamadaling umalis.." sabi ng nanay ni John.

"ah.. ganun po ba.." parang biglang nalungkot si Liz pero hindi niya alam kung bakit.

***

"John.!!" sigaw ni Lissa.

"oh.?? any updates.??" tanong ni John.

"ayun., tinanong ko na si Liz., kaya parang nagdadalawang isip na siya.. haha.. good job satin.. magaling talaga tayong PARTNERS.!! hahaha" sabi ni Lissa.

"thanks hah.." sabi ni John.

"haha.. walang anuman.!! basta ikaw.. sayo ako boto eh.!! haha" sabi ni Lissa.

"may sasabihin nga pala ako sayong sikreto.. pero wag mong sasabihin sa iba ah.!! dapat walang makaalam nito.. kasi malalaman din naman nila sa tamang panahon.." sabi ni John.

"oh sure.. anu ba yun.??" sabi ni Lissa. 

The Gift (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon