Chapter I • Scholarship
[KayceeAlmedaPOV]
This few day's ang daming hindi magagandang nangyari, Hindi ko alam kung bakit nangya-yari ito sakin. Nawalan kase ako ng trabaho tapos nagkasakit pa ang lola ko wala tuloy akong pambili ng gamot nya. Kaya ngayon naglalako ako ng sandwich.
Araw araw akong naglalako para may pambili ng gamot at para narin sa pang-college ko gusto kong makatapos ng college kaya ginagawa ko ang lahat para makapag-aral ako ng college para narin kay lola para mabigyan ko sya ng sarili naming bahay.
"Manong bili kayong sandwich, Mura lang 25 pesos. Meron ng egg, Repolyo, Mayonnaise, Ketchup and last but not the list ang Chicken. Bili na kayo kuya". Pagmamaka-awa ko sa mga tricycle drive.
Nagisip pa si kuya kung bibili. "Bili kana kuya hindi ka magsisisi #PROMISE". I said.
"Cge na nga bibili nako!". Inabot ko sa kanya ang box kung saan na kalagay ang mga sandwich para makapamili sya.
Tinitignan ko lang sya habang pumipili. "Kuya ilan ba ang bibilhin mo?". Tanong ko sa kanya. "Pwede na ba yung dalawa?". Tanong din nya.
"Pwedeng-pwede kuya". Inabot ni kuya ang box pati na ang bayad nya.
"Thanks kuya pagpalain sana kayo ng may kapal. Salamat ulit!".
Naglakad ako ulit para agad akong matapos sa pagtitinda ng sandwich. Lakad lang ng lakad kahit kung saan ako mapadpad. Mahirap maglako dahil sa init minsan nga nahimatay nako sa kalsada, Pero may tumulong naman sakin. Meron paring mababait na tao dito sa mundo.
Hindi kona namalayan na naka rating ako sa isang school. Take note hindi ito basta basta dito nag-aaral ang mga mayayaman, Take note ulit MAGAGANDA at GWAPO ang nag-aaral dito. Naka tingin lang ako sa gate ng school pinapangarap kong makapasok sa school na 'yan.
Lumapit ako sa gilid ng gate may nakapaskil. Nagulat ako sa nabasa ko. Ganito kase ang nakasulat.
~•~•~
Lee University
You want scholarship from the Lee University.
Apply Now !Requirements:
-High grade
-IQ standard
-1x1 picture
-2x2 picture
-Birth certificate
-Certificate of graduation
-Class card
-Family picture
-IDApply now! If you want a great future.
~•~•
"Woww!!".
Ang galing makakapasok nako dito, thank you lord. Babalikan kita bukas hintayin moko LU . Tumuloy nako sa bahay para mahanda kona ang mga requirment para sa schoolar. Excited nako bukas.
Bago ako umuwi, Dumaan muna ako sa simbahan para magdasal. Umupo ako sa gitna ng mga upuan. Lumuhod ako dunsa sa luhuran.
"Lord lumalapit ako ngayon sa inyo ng buong puso, Patawarin nyo po ako sa aking nga nagawang kasalan, gabayan nyo po kame ng lola ko pagalingin nyo pu sya, Kayo lang po ang magpapagaling sa kanya bigyan nyo po ako ng isang chance para sa scholarship na 'yun".
Hindi ko namalayan na nanggigilid na ang luha ko. Hindi ko alam kung bakit ako laging umiiyak pagnananalangin ako sa simbahan nato.
Dug,, dug!!
dug, dug!!
Dug, dug!.
Biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Hindi ko mapaliwanag ang feeling ang gulo kase!. Bakit kayo ganon. Pinalibot ko ang mata ko sa buong simbahan pero isa lang ang tao yung nasa likod ko pero hindi mismo sa likod ko. Lumagpas kapa ng isang upuan at na'ka luhod sya, May
problema rin yata sya?
BINABASA MO ANG
One Call Away
Teen Fiction*** Si Gabriel nagmahal ng tototo, Pero sinaktan lang sya ng babaeng pinaka-mamahal nya. COLD TREATMENT, ang trato nya sa mga hindi nya ka-close at sa lahat ng babae. Pero mag babago ang trato nya sa isang babae. Hindi nya alam na na-i-inlove na pal...