Chapter 8 • Lee University
[KayceeAlmedaPOV]
Ang ganda ng gising ko ngayon. Lunes na. Ngayon ang pasukan sa Lee University. Dahil wala pa akong uniform, na'ka civilian clothes ako ngayon. Wala pa akong pambile. Naka sakay ako ngayon ng jeep, papuntang LU.
Ilang minuto ang nakalipas nakarating 'din ako. Ang bagal nung jeep parang mabilis pa'kong tumakbo sa jeep. Ang daming tao. Ang gaganda naman nila at ang gwagwapo. Feeling naglaway na'ko. Hehehe. Nagsisipasukan na ang mga student kaya naki sabay na ako sa kanila.
Pagpasok ko sa malaking gate ng Lee University. Namangha agad ako sa mga tao. Ang sussyal nilang tigna at may ibang taong nakita kong nakatingin sa'kin. At mukhang pinaguusapan nila ako. Hindi ko sila pinansen. Hindi naman kase ako yayaman pagkinausap ko sila. Pagkatapos pumunta ako sa may lobby may konteng speech si Vice president. Hindi ko alam kung bakit si VP ang nagsasalita. Dapat yung President yung nagsasalita ngayon.
Nagpatuloy ang orientation para sa mga first year. Sinabi lang yung mga rule's. Pagkatapos no'n nagsialisan na ang mga student. Agad kong hinanap kung saan ang klase ng Business administration 1A. Tinignan ko isa isa yung mga na'ka paskil sa pintuan. Na'ka ilang pinto ako bago ko na kita yung room.
[GabrielLeePOV]
Paano mo ba mapapasaya ang isang bata? Yung anak ko. Simpleng hotdogs lang masaya na sya.
Kaya ngayon nasa kitchen ako. Nagluluto ng hotdogs. Gusto kong mapasaya ang pinakamamahal kong anak. Sya na yung buhay ko ngayon.
"Good morning dad." Masayang salubong ng anak ko.
"Maganda ya'ta yung gising ng anak ko." Puna ko sa kanya. Dati rati pagwala ako sa tabi nya tapos nagising sya, Iyak agad. Pero ngayon, Hindi na. Nagbibinata na sya.
"Daddy. What is that?" Tanong ni Yuan sa niluluto kong hotdogs.
Binuhat ko si Yuan para makita nya yung niluluto kong hotdogs. Hindi ko nagkamali sa reaction nya.
Clap! Clap!! Clapped!!
Pumalakpak sya ng malakas. Pagnakakakita syang hotdog agad syang pumapalakpak pati ya'ta tenga nya pumapalakpak. Hahaha! Kahit ganon ang gwapo pa'rin ng anak ko.
"Baba ka'na Yuan ba'ka matalsikan ka'pa ng mantika."
"Okay po!" Sagot ni Yuan. Ang bait talaga.
Ibinaba ko si Yuan. "Umupo ka'na 'dun at paghahanda na kita ng pagkain. Dapat maaga ka sa school ngayon." Sabi ko sa kanya. Umupo naman si Yuan.
"Oo! Dapat maaga ka ngayon sa school Yuan." Sabi ni Ivan na kabababalang sa hagdan.
Luto na yung piniprito kong hotdogs kaya inilagay ko'na ito sa plato at inahain sa lamesa.
[KayceeAlmedaPOV]
Naka harap ako ngayon sa pinto ng business administration room nagdadalawang isip ako kung papasok ako 'dito sa pintong 'to. Nahihiya kase ako.
"Ayy!" Napasigaw ako. May nanggulat sa'kin. Sino kaya? Humarap ako sa likod para tignan kung sino yung nanggulat sa'kin. Tumili ako ulit pagkakita ko sa kanya.
"Aaayyyyy!" Sabay naming tili ni Khey.
Ang tagal ko syang hindi nakita. Si Khey. Ang ganda nya pa'rin. Akala ko, hindi ku'na sya makikita. Namiss ko sya. Niyakap ako ni khey ng mahigpit kaya hinigpitan ko'rin ang yakap ko. Best friend ko'na sya simula high school.
"Namiss kita Cee! Ang tagal kitang hindi na'kita." Sabi ni Khey.
"Gaga! Namiss? Ikaw nga 'tong umalis ng walang paalam tapos mamimiss mo'ko?" Pagsusungit ko sa kanya. Namiss ko sya. Hindi pa'rin sya nagbabago maganda pa'rin sya.
BINABASA MO ANG
One Call Away
Teen Fiction*** Si Gabriel nagmahal ng tototo, Pero sinaktan lang sya ng babaeng pinaka-mamahal nya. COLD TREATMENT, ang trato nya sa mga hindi nya ka-close at sa lahat ng babae. Pero mag babago ang trato nya sa isang babae. Hindi nya alam na na-i-inlove na pal...