Chapter 1

4 0 0
                                    

Hindi ko alam kung bakit sunod ng sunod sakin ang lalaking to sa'kin. Lage nya akong sinasamahan sa school, kaya tuloy minsan naiisip ko kung may gusto ba ito sakin.

"Gusto mong pumunta sa garden nitong school? Maganda doon, sure akong magugustohan mo doon." Nakangiti nitong saad. Ngumiwi ako.

Kunti nalang talaga iisipin ko na may crush ito sa'kin eh.

"Ikaw nalang, ayoko."

"Bakit ayaw mo?"

"Wala lang." Tipid kong saad.

"Sayang maganda pa naman doon. Tsaka tahimik."

Hindi ko nalang siya pinansin, habang nagsasalita ito. Pshh! Ang ingay nya!

Nandito kami sa labas ng classroom namin. Ang ingay kase sa loob kaya lumabas muna ako, kaso sumama sakin si Vince. Naiinis na ako sa kanya!

Habang tumitingin sa labas ay nahagip ng mga mata ko ang isang babae na nakatingin din sa akin.

Mahaba ang kanyang buhok na medyo kulot at may morena ang kanyang balat. Bilugan ang kanyang mukha. Tsaka matangos ang ilong.

Nakasimangot itong nakatingin sa'kin. Ang alam ko kaklase din namin sya.

Missy Jane Roxas.

"Bakit nandito kayong dalawa sa labas?" Masungit nyang saad samin.

"Bakit bawal ba?!" Si Vince.

"Sabi ng bawal lumabas ng room kapag tumunog na ang bell." Inis nyang saad.

"Lumabas ka din naman ahh!" Inis na sabi ni Vince.

"Kase inutusan ako!"

"Inutusan? Pshh! Baka naman nakipagkita ka sa jowa mo,"

"Pakialam mo?!"

Hindi ko na sila pinakinggan pa at humakbang nalang papasok sa room namin.

Uupo na sana ako sa upuan ko ng may biglang kumalabit sakin.

"Hii? Ako nga pala si Yna San Diego Ayesha diba?" Tumango ako bilang sagot.

"Nice too meet you. Sana maging magkaibigan tayo." Ngumiti sya sakin.

Ngumiti lang din ako.

"At dahil magkaibigan na tayo, sasabibin ko sayo kung sino dito ang crush ko." Napalingon ako sa kanya.

"Nakikita mo yun," tinuro nya yung lalaking andoon sa pinakahuling upuan. " Sya yung crush ko." Hamagikhik ito tsaka lumabi.

Tiningnan ko yung sinasabi nyang crush. Nakasimangot pa rin itong nakatingin sa labas habang hawak ang phone nya.

Nanlaki pa ang mata ko ng bigla itong lumingon sa banda namin. Nakita ko syang nagtaas ng kilay. Parang tinatanong ng mga mata nya kung bakit kami nakatingin sa kanya.

Sa pagakakaalam ko transferee din sya katulad ko.

"Grabe ang gwapo nya talaga." Bulong ni Yna sakin, may kasama pang hampas sakin.

Pinasadahan ko ng tingin ang kanyang sinabi na gwapo. Nakaitim ito lahat tskk! Anong trip ng lalaking toh.

Bakit naka itim lahat?

"Sabay ka samin mamaya ahh, Pupunta kami sa Garden nitong school

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 01 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Kahit Saglit langWhere stories live. Discover now