Shy's Point of View
Kasalukuyan akong nasa rooftop at nakaupo sa bench dito sa loob ng Green house ,namumu-nimuni lang hanggang ngayon kasi blanko parin ang utak ko, 'di ko parin alam kung saan ako makakahanap ng trabaho.
" Malalim ang iniisip mo ha ? May problema ba?" Sabi ni Josh tapos umupo sya sa tabi ko .
" Um',Wala naman , Iniisip ko lang 'yung mga homework namin ,Ang dami kasi eh' haha." Sagot ko sa kanya.
" Ah' Ganon ba gusto mo tulungan kita ?" Tanong nya .Agad naman umatake ang pagkahiya ko at tumangi ako sa alok nya.
"Naku wag na, kaya ko naman eh ,Pero salamat josh " sabi ko sabay ngiti.
Medyo nawala ang Pagod ko dahil sa presenya nya , kahit na sandamak-mak na ang mga problema ko ay nakukuha parin nya akong patawanin .Nagkwentuhan kami about sa kanya, HSP (Home study Program) student pala sya,Nakwento naman nya na sila ang may-ari ng sikat na brand ng "Mens Wear" Dito sa pilipinas,Hindi naman mayabang ang dating nya nung ikiniwento nya sa akin ang family background nya .Walang imbot nyang sinabi wala na syang mga magulang.Na matay ang mga magulang nya sa isang Plane crash ,Nakakalungkot na marinig ang buhay nya .Bakas kasi sa mukha nya ang pangungulila sa kanila .Naisip ko rin tuloy ang papa ko .Tanging ang lola nya nalang ang katuwang nya.Na kwento rin nya na minsan daw Tinitulungan nya ang lola nya sa pagpapalakad ng kanilang business .Matapos namin mag usap na halos sya na lagi ang nagkwekwento,Hindi ko lubos maisip na ang daldal pala nya ,At parang feeling ko tuloy matagal na kaming magkakilala dahil sa mga kiniwento nya sa akin .
Nang marinig namin ang bell ,Bumalik na kami sa kanya-kanya naming klase,Nagalok syang ihatid ako sa bahay .Syempre nakakahiyang tumangi .Pero syempre gustong gusto ko naman .haha
Nang makabalik sa Room ,Sobrang bilis nang oras ,Last subject na namin eto ,At tinitiis ko 'tong katabi kong si Kumag pero para syang Baliw ,Panu naman kasi Ngumingisi na parang may Masamang Balak na binubuo sa isip nya .
Ano kaya 'yun? heto si Brain Cells nag activate .
Inimimagine ko na unti unti nyang hinuhubad ang uniform nya sa harap ko .
"Halika dito kutong lupa ,Alam kong gusto mo ang gagawin natin" Nakakalokong nyang sabi .With matching kindat at kagat labi pa.
"Rape!!!" Sigaw ko .
Binura ko agad sa isip ko ang mga ito. Agad din namang namula ang mukha ko sa inimagine ko ,Omy gas ,Nag wet dreams ba ako?
Mga kalokohan mo talaga shy ,Hindi ka pervert okay ,Sadyang mukhang rapist lang 'yang kumag na 'yan or epekto yan nang gutom mo kaya ka nakakapagisip nang ganyan.Panu ba naman kasi eh, Hindi ako nakakain kanina sa kakaisip sa mga problema namin Aish! Medyo nawala ang gutom ko sa kwentuhan naming ni josh sa garden kanina at tsaka bakit ba kasi tinangihan ko pa ang offer sa akin na mag lunch kami eh' ayan tuloy .Ramdam ko na ang pagkulo ng sikmura ko.Naku konting tiis nalang at makakain na ako sa bahay.
Nang matapos na ang klase napansin Kong nagmamadali si kumag na umuwi kaya nanuna syang lumabas sa amin.Nakakainis talaga sya .
Nalala ko naman ang usapan namin ni josh and speaking of him , nakita ko syang nagaabang sa akin sa labas ng class room namin ,Lumapit ako sa kanya at napansin ko namang 'yung mga titig sa amin ng ibang students ay sobrang nakakapangliit.
"Kanina ka pa jan ? Sensya na kung pinag-hintay kita ha' "Bungad ko .Umiling naman sya .
" Hindi naman ,So? Ano? Tara na ihahatid na kita ? " sabi nya .Tumango lang ako at naramdaman ko na uminit ang mga pisngi ko sa sinabi nya .Ewan ko ba pero para naging demure ako bigla.
" Ayeii ! Besie ikaw ha! 'Di na kita Ma-reach teh! ,To the Highest lebel ka na!, Ang 'Campus Heartrob' na si 'JOSHUA SMITH' ,Talaga ang maghahatid sayo pauwi" Pang uusisa ni raven sa akin sabay palo na parang kinikilig .Namula naman ako sa sinabi nya.Mas lalo tuloy akong nangliit ,Pano naman kasi sa lakas nang pagkakasabi ni Raven ,Mas lalo tuloy kaming pinagtinginan .Aish!
" Loka loka kaibigan ko lang sabay lng kami uuwi ." Palusot ko ,Para hindi nila ako paginitan sa mga tingin nila .Napansin ko ngumiti lang si Josh .
Out of no where ,ay Hinawakan nya ang kamay ko at hinatak patakbo ,Lumingon ako sa likod ko at nakita ko 'yung mga kababaihan na palapit sa kanya.Wait ano ito? Parang may mall show.Dahil nakita ko ang mga babaeng palapit sa amin kanina na parang mag papa autograph Kay josh.Ganito ba talaga kasikat itong lalaking ito sa buong campus .
Nasa Parking lot na kami ni Josh papalapit na kami sa kotse nya .Nang mapansin kong hanggang ngayon hawak nya parin ako sa kamay ko .
"Um' ..Josh Pwedi 'bang ..Bitawan mo na 'yung kamay ko " Nahihiyang kong sabi .Namumula na ang pisngi ko nang tinignan nya ang kamay ko bago nya binitiwan .Napakamot naman sya sa batok .
"Ah' Eh'Pasensya ka na ha ? kasi baka kung ano pa ang mangyari sa atin Pag hindi pa tayo umalis 'dun kanina .Pasensya narin hindi ko napansin na hawak ko pa pala ang kamay mo . "Sabi nya sabay bitaw sa kamay ko at ngumiti.
" Panu ba naman di tayo dudumugin eh' Sikat ka dito sa campus , Mamaya kung ano pa ang isipin nila Kanina sa nakita nila " sabi ko.
" Bakit magkaibigan naman tayo diba ? Tska wala akong paki-elam sa kung ano man ang isipin nila. " katwiran nya.
'nung makita ko ung kotse, napaisip naman ako na parang pamilyar ito, Pero di ko alam kung saan ko ito nakita,Hmm? Siguro kapareho lang.
" Sakay na shy , Ihahatid na kita sa inyo ." Sabi ni josh.Pinagbuksan nya ako ng pinto ng kotse nya sa may passenger seat .Para tuloy akong nyan.
Habang nasa daan, Nag kwentuhan lang Kami tapos nagtawanan. Nalimutan ko bahagya ,na may problema pala akong dinadala ,haha .Ang gaan talaga ng loob ko kay josh ,ewan ko ba kung bakit ?
Nang makarating na kami sa bahay .Nadatnan ko naman si mama sa gate .Kaya Niyaya ni mama na papasukukin sya sa loob at yayaing sabayan kaming mag dinner .Gusto sana nya Pero may lakad daw sya and he saud he is looking forward next time.
Kinikilig ako ng ngitian nya ako bago mag paalam sa akin at kay mama .Sumakay na agad sya sa kotse nya at umalis .Pumasok naman na kami ni mama sa loob ng bahay,Tapos sinarado ko na ang gate namin .
Nahalata siguro ni mama na kinikilig ako .
" Chi-chi, Boyfriend mo ba 'yun? Ang Pogi ha' Anak ang swerte mo, Ang bait at gentleman Nang batang 'yun ." Sabi ni mama na may halong pangaasar .
"hala, Si Mama talaga ,Nag magandang loob lang ang tao kaya nya ako hinatid ,Tska kaibigan lang po mama ang turingan namin " katwiran ko.
" Oh bakit Anong Mali sa sinabi ko ? Boy-friend mo naman talaga sya 'eh , Kaibigang lalaki 'oh diba ? " sabi mama .Ito talga si mama ,Minsan may pagka joker 'din minsan.haha
" Mauna ka na mama sa loob at ikakantado ko pa itong gate "sabi ko .
Pumasok na si mama sa loob ng bahay,Sinimulan ko nang ikantado ang gate pero may Kumatok sa gate kaya agad kong pinagbuksan.
"Sino ho? ang kailangan nila ?" tanong ko .Isang lalaking naka suit at nakasuot ng black shades .Bigla naman akong kinabahan at natakot .Mukhang sindikato ang dating nya.Mas lalo akong natakot nang marinig ko syang magsalita .
" Mr.Sandoval ? sumama ka sa akin " sabi nya.
.Syempre 'dun na ako gumawa ng paraan ,plano ko sanang isara ang gate at Pumasok sa loob tapos tumawag ng pulis Pero bigla nya akong hinatak papasok sa itim na kotse.
" Bitawan mo ko ! " sigaw ko sa loob ng kotse habang pumipiglas ,Tinangka kong kumalas sa pagkakahawak nya sa braso ko at buksan ang pinto ng kotse ngunit naka-lock ito .Sadyang napakalakas nya at bigla akong tinakpan ng panyo sa bibig at ilong.'Dun ako nagsimulang mahilo at mawalan ng malay.
BINABASA MO ANG
The Flower Shop
Teen Fiction*Editing* Si Shy ay isang cute na gay na naiipit sa sitwasyon na maririmata ang kanilang flowershop, sobrang mahalaga sa kanya dahil pamana ito ng kanyang ama bago pumanaw, para masalba, kailangan niya nang malaking pera, ang resulta dalawa ang napu...