Habang naglalakad sila ni Daniel papunta sa sinasabi nitong restaurant ay iniisip nya na kung ano ang sasabihin nya sa kaibigan. Ang gusto nya lang naman ay closure dahil alam nyang wala na syang babalikan kay Quen may girlfriend na ito at masaya na sya kasama nito pero nung nakita nya ulit ang binata ay halos bumalik lahat ng pagmamahal nya dito ang gusto nya lang gawin ay yakapin ito ng mahigpit at humingi ng tawad dito
Sabay silang umupo at umorder ng kanilang makakain mula sa kinauupuan nila ay tanaw nila ang dagat kung saan makikita nila ang mga taong papasok ng restaurant.
"Anong nangyari sa inyo Juls?" yumuko sya at nagsimulang magkwento
"Bata pa kami nun super close and yung tipong kasal nalang ang kulang sa amin dalawa. And then biglang inatake si Daddy I was 14 that time at di ko alam yung gagawin ko. Daddy passed away and natira kami ni mommy but mommy was so miserable sobrang dinamdam nya yung nangyare kay Daddy at di nya na alam yung gagawin until one day she gave up nakita nalang sya ng yaya ko sa bathtub dead. Naiwan ako magisa at gulong gulo yung isip ko. My tita suggested na ibenta yung bahay namin for me to move on sa mga nangyare. So I tell Quen na pupunta ako ng Canada kahit na dun lang ako sa tita ko sa Ilocos he never new na namatay si Daddy and Mommy sabi ko sa kanya nasa Paris sila nagbabakasyon kasi yung namatay si Mommy ay nasa bakasyon sila ni Tita. I know at the age of 14 puppy love lang pero for me wala akong ibang lalaking inentertain nung nawala sya. Sya parin hanggang ngayon kahit na 7yrs na sya parin kahit na may iba na sya I know We both need a closure sayang ang friendship"
Binabantayan nya ang magiging reaction ni Daniel pero nakangisi lang ito.
"You know what we're on a same page I also need a closure. Yung ex ko eh yung girlfriend ni Quen."
Sa sobrang laki ng mundong ito parang nagiging maliit ito para sa kanila. Sa sobrang bilis ay natatameme nalang sya.
"I dont want him back. All I need is closure cant you see masaya na silang dalawa sa isa't isa" naiisip nya ay maaring gagawa sila ng paraan para paghiwalayin ang dalawa.
"Maybe your love isnt enough. Fight for who you love Juls" nakangisi pang sabi nito patawa tawa pa ito totoo naman parehas silang magbebenefit kung sakali pero what if di na sya mahal ilang taon na rin silang di nagkikita at mabilis lang ito makahanap
"No Dj I love Quen but I wont buy your idea, Can't you see masaya na sila." di naman sya pinilit ng binata. Kumain nalang sila ng may biglang pumasok sa restaurant di na sya nagulat dahil alam naman nya na andito ito at malamang may kasama ito hindi naman sa kanya ang lugar para pagbawalan sya rito.
----------------
Maaga ng dumating si Kath sa Batangas naiinis sya dahil pinahirapan pa sya ng boyfriend nyang hanapin ang resort kung saan ito nakatuloy to think na gutom na gutom na sya dahil nagcommute lamang sya wala syang driver.
"You know what I hate you bakit kelangan mo pa kong pahirapan. Iniwan mo pa ko sa Manila magisa" she didnt mean it pero sobrang naiinis ito. Iwan ba naman sya nito magisa sasama naman sya kung pinilit lang sya. Girls are girls pilit pilit din.
"Im sorry Love di na kita pinilit kasi naiinis ka na" di nya maiwasan na maikumpara ito kay Dj kung si Dj yun malamang eh kahit na magaway sila di yun titigil hanggat hindi ito napapayag sa gusto nya. Sobrang ibang ibang talaga si Quen kay Dj.
"Okay Im hungry, as if naman may magagawa pa ko feed me okay? I heard may masarap na kainan dito sa seaside"
Habang naglalakad kami ay di namin maiwasan na magtawanan tinanaw ko ang dagat at kitang kita namin ang mga turista na nagswiswimming.
"Buti di ka pinagkaguluhan dito. Ang daming tao oh" hinawakan sya sa kamay ni Quen at hinatak papalapit dito
"Kahit wala ka, asahan mong di ako lilingon sa iba Im loyal I know you know that" sabay wink neto the reason why he love this guy is because she know he's loyal yung tipong kahit na palibutan ito ng mga hubad na babae ay aasahan mong di nya ito papansinin kung lahat ng lalake sa mundo ay tulad nya di na sya matatakot sa Long Distance Relationship.
Di nya nanaman naiwasan na ikumpara ito kay Dj kaya nga they didnt work kasi di nya magawang magtiwala kay Daniel. Naalala nya nanaman yung nangyare nung highschool sila dinare si Dj nung mga friends nya to kiss other girl sa harap nya ang akala nya ay di nya iyon itutuloy pero nagkamali sya. Kaya nung umalis sya ay di nya magawang maging kampante na sya lang ang iisang babae kay Dj.
Dirediretso lang sila papasok ng may matanaw itong pamilyar na tao sa restaurant
Dj and the bracelet girl.
--------
Mwaps 💋
BINABASA MO ANG
Change My Mind (Kathniel & JulQuen)
FanfictionNaghintay lang at nagmahal sa pagaakalang pagbalik mo akin ka lang pero pagbalik mo may iba ka na at naisip ko pawang kasinungalingan lang lahat ng pinanghahawakan ko. Niloko mo ko pero bakit mahal parin kita kahit na alam kong mahal mo din siya...