After 1 week natapos na yung shoot para sa magazine hinihintay nalang nila Kath at Enrique kung anong magiging final cover ng magazine. At tatagal yun ng 3 weeks pa or 1 month. At sa paghihintay wala silang gagawin kaya kinukulit ni Enrique si Kath na magbakasyon o kaya pumunta sa beach or resort
"Kath dali na punta na tayo sa batangas dun sa magandang resort dun.pleaaaase napagod ako, at alam kong ikaw din napagod" pangungulit ni Quen kay Kath kakauwi lang nila galing sa grocery store
"Ayaw ko Quen, marami tayong magagawa sa 1 month dito magshopping o kaya magpark nalang ." Katwirab ni Kath ayaw niya talaga pumunta sa dagat di niya din alam kung bakit.
"Alam ko namang ayaw mo sa mga beach na yan, pero sige kung ayaw mo ako nalang pupunta dun magisa.. Masayado ka atang nastress kasi nakita mo ulit Ex mo" palabas lang yan ni Quen dahil alam niya mapapayag niya di Kath sa mga ganun style niya.
"Di naman sa ganun pero kasi diba? Ano bang gagawin natin dun? Relax maguunwind? Bakit diba natin kayang gawin yun dito sa condo?" Kath habang nagliligpit ng pinangrocery.
"Okay fine sabihin mo ayaw mo lang talaga. Ako nalang pupunta" Quen sabay walk out.
Pumasok si Quen sa kwarto niya at magliligpit ng gamit. Gusto niya talaga makapagrelax dahil hindi naging maganda yung pagkikita nila ni Julia. Ayaw niya nung dineny siya ni Julia dahil nasaktan siya nang sobra. Nagligpit na siya ng gamit niya dahil aalis na siya mamayang madaling araw. 8:30 na ng gabi kaya medyo nagmadali siya. Gusto niya lang ay sumakay ng bus at magdisguise nalang para di masyadong bongga gusto niya kahit ilang linggo lang kalimutan muna niya na siya si Quen Gil gusto niya maging si Quenito muna. Yung batang simple normal at malayang gagalaw. Dahil ning naging ai Quen Gil siya masyado siyang naging plastic pati sarili niya niloko loko nya.
Nagiwan nalang siya ng note at address kung san siya pupunta. Umalis na siya habang si Kath ay nasa shower pa.
__________
After an hour nakarating na si Quen sa batangas agad siyang pumunta sa isang resort nagcheck in at nagshower pumunta sya sa tabing dagat. Umupo sa may buhangin.
Napagisip isip niya kahit ilang taon na ang nagdaan si Julia parin pala talaga.
"Wooooooh! Gag* ka mahal parin kita wooooh"
Nagulat si Quen ng marinig niya isang babaen sumisigaw. May hawak itong bote ng alak. Siguro may tama na
"Mahal parin kasi kita! Hahahahah! Kahit niloko kita sabi ko kakalimutan na kita mahal parin kita." Sabi ng babae habang nahiga ito sa buhanginan.
Patuloy lang siyang tinitignan ni Quen. Habang nakahiga umiinom padin. Narealize niya. Alak lang sandalan niya wala ng iba. Lalapitan niya na yung babae kaso may parang something na pumupigil sa kanya. Ng biglang napansin niya di na ito humihinga. Tumakbo ito babae.
"Miss miss gising" ginalaw galaw ni Quen ang pisngi ng babae nakacover ito ng buhok.
"Gising miss miss" ayaw gumising ng babae.
Binuhat niya ito papunta sa may bench.
"Miss gisin miss!"
"Tuuuloo---" naputol ang sasabihin ni Quen ng bigla siyang halikan nung babae.
Tinignan niya ito sa mata.
Ng maisip niya kilala ko siya,kilala kita.
"Julia"
They kiss passionately ng biglang naisip ni Quen mali yun. Kaya tinigil niya ang ginagawa nila. Pinatulog niya si Julia at binuhat sa room niya para dun muna makatulog dahil di niya alam kung saan ang room nito.
Papalabas siya ng room niya para sa labas nalang muna mauunwind ng bigla.
"Daniel?"
_____
Short update
BINABASA MO ANG
Change My Mind (Kathniel & JulQuen)
FanfictionNaghintay lang at nagmahal sa pagaakalang pagbalik mo akin ka lang pero pagbalik mo may iba ka na at naisip ko pawang kasinungalingan lang lahat ng pinanghahawakan ko. Niloko mo ko pero bakit mahal parin kita kahit na alam kong mahal mo din siya...