CHAPTER 15

694 28 10
                                    

Deanna

The pvl season already started. Grabeng hirap ang pinagdaanan ng team namin ngayon since mga pro and veterans na yung mga nakakalaban namin. But thank you to coach o for making us realize na kaya namin makipagsabayan sa kanila. He always believe on us and never get tired of reminding us that no matter how hard it is, at the end it all worth it. Harwork will be fade of soon because our team our now bound into semi finals.

Creamline, Petro Gazz, Banko Perlas, and our team are the final four of this conference. I'm glad na hindi lang yung team namin ang nakapasok sa semi finals but also the team of jema. Bangko Perlas ang makakatapat namin sa best of three ng semi finals while creamline and Petro Gazz naman.

We lost our first game in semi finals. Banko Perlas is now have an advantage for the next game. If they win, their team go in to finals but if we win we extended the match . Because of the hardwork and dedication every game, nabawi namin ang talo namin in the first game. Nag tie kami into 1-1 and thanks God nakuha namin ang game 3. And now we're going to finals. Creamline ang makakatapat namin matapos nilang talunin ang Petro Gazz in just two games.

Andito kami ngayon sa Blue Eagle Gym, pinaghahandaan kasi namin ang finals dahil hindi rin biro ang makakalaban namin.

"Buds may magagawin kaba after training?" I asked pongs while we're eating lunch.

"Why?" pongs asked while she's busy on her phone.

"I need your help" I said.

"For what?" ate bei said. She's listening to our conversation pala.

"Birthday ni jema next week. I want to make her birthday more special kaya I need your help." I said.

"Game kami dyan deans, diba pongs? ate bei said while pongs is still busy on her phone.

"Pongs?" I said when we don't get a respond  from pongs.

"Ah ano yon?" pongs asked.

"Sino ba yang ka text mo? Why are you so busy?" I said while I'm trying to get her phone.

"Ah wala to buds. Ano nga ulit yung sinasabi mo?" she said

"Sabi ko if matutulungan nyo ba ako para sa surprise kay jema." I said.

"Sure naman buds no" pongs said.

"So what's the plan? ate bei asked.

Sinabi ko kay ate bei and pongs ang plan ko. Gusto ko isurprise si jema with her fam. I know na mas magiging masaya kasi sya if andyan yung parents nya. Tinawagan ko na naman si mafe para manghingi ng tulong sa gagawin kong surprise. I want to give her a ring din sana kaso nahihirapan ako pumili ng babagay kay jema. But thank you to ate bei and pongs dahil tinulungan nila ako pumili. Set up and venue nalang yung kulang sa gagawin kong surprise and sana bago matapos ang week ang ma settle na.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

It's 7 in the morining, kakahatid ko lang kay jema sa gym kung saan sila nagtatraining. Wala naman kaming training ngayon dahil binigyan kami ng one day rest ni coach O. Habang nasa training pa si jema, napag usapan na namin ni ate bei and pongs na ngayon kami hahanap ng venue para sa surprise.10 in the morning ang usapan namin so I have enough time pa para mag ayos sa sarili. Susunduin ko naman sila so no choice sila if ma late ako. (Kapal ng mukha ko no?)

After ko magbihis pinuntahan ko na agad si pongs. Same condo building lang naman kami so hindi na ako nahirapan puntahan sya. Nag meet nalang naman kami nila ate bei sa isang place since medyo malayo yung bahay nila at ubos oras. It's 11 in the morning na ng makumpleto kaming tatlo. Hindi naman namin inaksaya yung oras para maghanap ng venue. Madami na kaming napuntahan na magagandang place pero hindi ko ito nagugustuhan until mapuntahan namin ang isang event place. It's just simple view pero iba yung dating para sa akin. City lights kasi ang view nito at sobrang simple lang ng place.

ParisWhere stories live. Discover now