Chapter 3

28 5 0
                                    

Kabado ako na medyo excited nang makita ko silang lahat. Nang makalapit na kami sa kanila ay agad silang bumati sa amin, especially si Yen.

"Hi!" sabay apir sa isa't isa.

"Hi Miss Class Rep!" masayang bati ni Vincent.

"Hi Vincent! --Uy Jayce!!?" sabay apir nilang dalawa.

Nasa likod lang kami nila Jensen ni Raziel. Waiting for signal to greet. Nandito na naman yung introvet mode ko. Shemmssss akala ko kaya ko maging socialize na mag-isa for others but guess not. Hindi ko talaga kaya mag first move sa ibang tao. SORRY SELF!!

"Hello!" Maligayang bati ko sa kanila.

"Guys, pakilala kayo uy! Parang di naman tayo magkaklase niyan. "

"Hi Raziel!" Bati ni yen sa kaniya at nag Hi! din pabalik sa kaniya.

"Hi at ikaw naman si???" biglang tanong ni yen sakin

"Its Avery--Avery Castillo" sabay ngiti ko sa kaniya.

"Ahhh, ikaw pala si Castillo? Nariene pala." at ngumiti sakin pabalik.

Pinakilala kami ni Yen sa iba pa naming mga classmates isa-isa. Doon ko din na recall bigla kung sino-sino sila. But yung iba ay hindi ko pa ma recall exactly yung faces, since nakamask sila. 

Pero ma familiar ko naman kaagad kapag palagi ko na silang makikita. Sadyang sa first meet lang talaga ako medyo nahihirapan na e-familiar yung mga mukha nila. Lalo't lalo na yung mga classmates ko na hindi ko masyado na no-notice during online classes at yung mga hindi nago-open camera kapag photo off na with instructor. 

Na-interact ko na so far yung iba kung mga classmates. While yung iba naman ay hindi masyado but I'm planning to approach them soon.

While waiting ay nagkwe-kwento lang sila and others ay chatting lang. Guess they're close na talaga. They known each other for a while na siguro. Ang iba naman ay classmates since High School or barkada na talaga, while me walang close friend for this section. I notice Raziel na umupo sa benches sa gilid. 

Sa harap din nito ay ang Cashier's Office. Tumabi muna rin ako kay Raziel at scroll-scroll lang din sa phone like her. Here we go, gustong makipag-usap sa iba kong kaklase but sadly, di ko alam kung ano ang sasabihin ko. 

I prefer kasi na sila yung unang mag-approach sakin at makipag-kwentuhan. Parang alam ko na talaga ang mangyayari sakin this semester. Which is wala akong mabubuo na circle of friends or just having close friends man lang but hope no.

By 3:35 pm, our class representative Nariene decided na pumunta na kaming lahat sa ICT Building. Lumakad na kaming lahat at kasabay ko sa paglakad si Raziel na tahimik lang. Nag-approach bigla sakin ang isa kung babaeng kaklase.

"Hello, what's your name nga pala?" she asked.

"Avery-- Avery Castillo."

"Anna Lane pala", at ngumiti ito sakin.

"Anna Lane Pontanares??"

"Oo" ngumiti nito

"Hieee!" at ngumiti ako pabalik sa kaniya.

While walking nag-usap lang kami on something and she ask if ako ba yung student na pina-merge ni Sir Navales sa kabilang group. Si sir Navales yung intructor namin sa Design Engineering na subject. Since ako nalang ang natitirang member from last semester. Sir decided na to merge members na kulang to other group. For this semester, I'm with my new group. There are three member in each group. For my group I'm with Jerry Lagdameo and Allison Valmoria.

We stop sa harapan ng cafeteria since sabi ni Yen ay aantayin muna daw namin si Top 1. Which is ang kaklase naming lalaki na si Maverick Aguirre, at ang iba na din daw before four pm. Nakatayo lang naman kami sa gilid, nasa tapat ko lang si Yen and looking at me.

"Ang puti mo uy" - Nariene

Nginitian ko lang, but she's still looking at me. "Ang puti mo talaga uy! " sabi niya ulit. Thanks to her, dagdag confidence narin yung papuri niya sa akin.

She then suddenly get distract sa guy na papunta sa direction namin.

Akala ko nga ako lang yung na gagwapuhan sa guy na naka shades black, pati naman din pala siya haha.

Sheet! Ang gwapo niya! nasabi biglang ni yen ng papalapit pa ito.

Madaming nagsasabi na madami daw mga good looking sa school namin. Welp, I do believe that, but some lang siguro. Pero syempre, masasabi mo talaga na MADAMING GOOD LOOKING sa USTP bwahaha. 

Dumaan lang sa harapan namin ni Yen yung gwapong lalaki. Tingnan niyo ha?! Dumaan lang, but he still caught our eyes. Hindi siya naka-mask but wearing black shades. Bet ko din yung hair niya, sarap to run through my hands in his hair.

While waiting, dumating na din yung dalawa pa naming kaklase ni lalaki. And hope I'm right na itong nakablack jacket na medyo cute chubby guy ay si Jayden Carl Buenaflor at itong tall guy with long hair na kasama niya ay diko familiar.

"Ikaw si Matt Lawrence Ronquillo diba?" tanong ni Yen sa kadadating ng dalawa.

"Oh, Ronquillo pala." sagot ni Lawrence

"Tas ikaw si Jayden diba?" tanong ni yen sa kasama nito.

"Oo, Jayden Carl Buenaflor." pakilala naman nito.

Pagkatapos ay pinakilala ni yen sila sa amin ay pinakilala kami sa dalawa kung sino-sino kami. Nag eyes to eyes lang kami nitong si Jayden. Na para bang sino ang magfe-first move sa amin. I know that he knows me noh. 

Siya kaya yung nagbibigay ng mga answer key sakin, every time we have activities. It started nung naghingi siya sa akin ng answers last semester sa isa namin na subject. So, sino ba naman ako to refuse to help. I send him my not so sure answers. 

Then after that, he keep on sending me also answer into every activity we have, which is really a big help. But yoww, hindi ko agad na copy paste yung answers from him ha! 

I just make it as a references or guide. (reference? chouss) I'm a person kasi na mas prefer to understand ko talaga yung sinasagot kung mga answer. Masakit kasi sa aking kalooban na may sagot na nga sa mga activites but from other people naman. Mas pipiliin ko pang ako yung magbigay sa kanila ng answer, kaysa ako yung bigyan nila. So yeahhh, that's me.

Double TakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon