‘makakalagpas din ako dito’ sambit ni ellie sa kanyang sarili. May play kasi sila sa ballet class and she’s expecting na dadating si elmo. Alam naman nyang hindi na pupunta si elmo eh pero ‘di naman masamang mangarap diba?
Emcee: and now, presenting little ms. Ellie Jannel Magalona!
Crowd: *palakpakan*
Ellie is known as the best ballet dancer. She was about to dance when she saw elmo sitting on the chair sa may bandang likod. He’s smiling from ear to ear ‘am i dreaming?’ she just smiled to him and focus on the dance step. Maayos na sana yung performance nya kaso lang nakalimutan na nya yung ibang step na sya naming kinalabasan ng “BBBOOO!!!” ng mga tao. Naiiyak na sya. Nakita nyang napasimangot si elmo at lumabas. It breaks her heart. Akala nya ipagtatanggol sya ng daddy nya, akala nya ico-comfort sya ng daddy nya. Ang sakit sakit. Napatakbo nalang sya sa baba ng stage at lumabas na din. Nagpunta sya sa garden na malapit dun. Doon nya binuhos lahat ng namumuong luha nya.
Elmo: i thought you can do it?
Ellie: sorry dad
Elmo: nakakahiya ka ellie!! Pati pangngalan ko dinadamay mo sa katangahan mo!!
At doon bumuhos ang mga luha ni ellie na kahit punasan nya ay di mapigilan ang agos.
Ellie: yeah. You’re right dad. Tanga ako. Im just putting your name in disdain.
Tanga na kung tanga, pero bata yan eh. Ano bang alam nya sa pagka tanga? I guess madaling sabihin yun para kay elmo dahil ‘di lang si ellie ang napahiya, kung ‘di buong magalona. Mas mahalaga pa ba yung apilyidong yun kaysa sa anak mo?
Ganyan katigas ang bagong elmo.
BINABASA MO ANG
Jar of Hearts: Book 2 (JuliElmo)
FanfictionTwo people finding themselves in a complicated relationship.