Color: Black
Word: Putangina
Thing: Dress
Rinig na rinig ko ang malakas na pagbagsak ng tissue holder sa comfort room na kung nasaan ako. Tila isang gutom na tao ang nasa harap ko ngayon, and I don't even know how to calm him down. Perhaps, seeing me kissing a stranger made him like this. Kaagad naman akong napangisi at hinawakan ang kwelyo ng polo niya.
"I'm sorry?" mapang-asar kong pagkakasabi sa kanya. Napairap naman ako ng lumayo siya ng konti at ipinasok ang mga kamay niya sa bulsa ng pantalon niya.
"I know you're mad, okay?" mahinang sabi ko.
"You knew and what are you gonna do about it?" agad itong lumapit at naramdaman ko naman ang mga kamay niya sa mga bewang ko.
Marahas niyang nilapit ang mga mukha namin na halos ilang sentimentro lamang ang layo. Ramdam ko ang bawat hinga niya pati na rin ang mga mata niyang kakakitaan ng galit.
"Ohhh. Am I dead?" Muli kong biro sa kanya kahit halos kapusin na rin ako sa hinga dahil sa kaba. Nakatitig lamang kami parehas sa mata ng maramdaman kong pababa nang pababa ang mga kamay niya hanggang sa umabot ito sa bandang hita ko at agad na itinaas ang laylayan ng suot kong dress.
"What the fuck are you doing?" sabi ko at tumingin sa paligid. May pagka siraulo talaga rin tong lalaki na to.
"I said, what are you gonna do about it?" madiin niyang sabi at hinawakaan ang pisngi ko ng isa niyang kamay.
"Putangina nasa public tayo, Nate" gigil kong sabi sa kanya at pilit na tinatanggal ang pagkakakapit niya sa laylayan ng damit ko hanggang sa napunit ito paabot sa bewang ko.
Parehas kaming napatingin sa napunit kong damit ngunit nagulat na lang ako ng ilagay niya sa bewang ko ang suot niyang asul na coat. Itinabon niya ito sa parteng may punit sa damit ko.
"I think we should talk in my room" kasabay nito ang pagbuntong hininga niya.
"Let's go"
BINABASA MO ANG
for creative juices
General Fictionwala, natrip-an lang ng author na magtanong sa mga kaibigan niya at gumawa ng maiiksing istorya.