Kabanata 4

0 0 0
                                    

"BRUCE..."

Umangat ang kilay ni Pauleen nang marinig ang boses ng babaeng tinatawag si Bruce na ngayon ay nasa kasagsagan ng pag-inom. Pagtungga agad ng alak ang inatupag nito kahit na kadarating lang nila sa FVC hall.

Anniversary party pala ang dinaluhan nila. Pero hindi niya alam kung bakit sa halip na atupagin ni Bruce ang magandang babae na nasa harapan nito. Kung saan-saan na umabot ang mga paningin nito na tila ay may hinahanap. She was standing a meter away from the two kaya nang tumama ang tingin nito sa kanya. Hindi niya alam kung bakit nagbago ang reaksyon nito from stiff to smooth. Saka siya nito nilapitan. Aware si Pauleen na nakatingin pa rin sa kanila ang babae na kausap lang ni Bruce kanina.

"I've been looking for you. Nandito ka lang pala."

Kumunot ang noo niya. Masyadong mabait, mapagkumbaba at mahinahon ang boses nito. Taliwas sa buwitreng boses nito kapag nasa bahay siya nito. Kaya nang nginitian siya ni Bruce ay mas lalong nagtaka siya.

"Hey,"

"Ahh yes..." Sabay ikot ng braso nito sa baywang niya nang makaharap na ang magandang dalaga dahil nakasunod na pala ito sa binata. "Hello, Cass." Bati ng hudyo sa babae kaya'y nang sinubukan niyang ibalibag ang binatilyo. Hinapit siya nito ng biglaan kung kaya't napahawak siya ng hindi sinasadya sa dibdib nito dahil may kalakasan iyon. Nagpabalik-balik tuloy ang tingin ng babaeng tinawag nitong Cass sa kanilang dalawa ni Bruce.

Akward niyang nginitian ang babae saka inangat ang tingin sa binata na sinabayan niya ng pagkurot sa tagiliran nito. Kaya nang napa-aray ito dahil sa kanyang ginawa. The women's pretty face filled with confusion and worry.

"B-Bruce...okay ka lang?"

"Ah..yes! Yes...okay lang ako Cassandra. Huwag mo akong intindihin. May langgam lang kasi na kinagat ako sa tagiliran."

Langgam pala ha? When Bruce whispered at her.

"Umayos ka! Just go with the flow. At huwag mo na ulit kurutin ang tagiliran ko." Puno iyon ng pambabanta. Pauleen even smell his scent pero hindi maaaring wala siyang iganti.

"At bakit hindi? After you pulled me this close? Sino ang hindi magtataka sa inaakto mo. The woman was talking nicely at you. Bakit kailangang hilahin mo pa ako?"

"Just shut up okay? Sumunod ka nalang sa acting ko."

"Well, uhm...I must leave you too. Mukha kasing may sariling mundo kayo." Pakli ni Cassandra kung kaya't mabilis na hinarap ni Pauleen ang babae. Pero dahil nga'y nagbubulungan sila ni Bruce. Nasagi ng ulo niya ang bagang nito dahilan kung bakit pareho silang napahawak sa napuruhang ulo at bagang at pagkatapos no'n ay parehong nagbangayan na naman.

"Clumsy as fuck!"

"E Ikaw. Bakit may pahawak sa baywang pa ang drama mo? Are you insane or just..."

"Oh shit just shut up!"

"Shit ka rin! Ikaw ang mag-shut up. Pagkatapos mo akong hilahin bigla at kung makipag-usap ka sa'kin ay parang katapusan na ng mundo dahil sa kabaitan. Nakakain ka yata ng anaconda kaya ganyan ka ngayon umasta."

"Oh God! Bakit ba ay ikaw pa ang napili kong babae sa lahat na gustong maging..." Pareho silang natigil ni Bruce nang marinig ang tila anghel na pagbungisngis ni Cassandra.

Sa sobrang ganda nito ay maski siya ay maihahalintulad lamang sa ingrown nito sa kuko. How does a woman became more prettier with just that laugh? Kung siya kasi iyon ay mistulang nagugutom lang na buwaya.

"Alam mo Bruce. After we broke up and I saw this girl with you tonight. I can say that you really find your match. Bagay kayo. And you look comfortable with each other as well, what's your name pretty lady? Alam mo bang ikaw pa lang ang unang babaeng sinigaw-sigawan si Bruce Bergman ng ganyan sa public?"

Hate You, Love You (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon