Kabanata 5

0 0 0
                                    

MASYADONG MABILIS lumipas ang oras kung kaya't hindi na namamalayan ni Pauleen na masyado ng nalasing si Bruce nang malingunan niya ito pasado alas dyes kwarenta ng gabi.

And because she was her pretend girlfriend for the night. Na hindi na rin lingid sa kaalaman ng mga kaibigan nito dahil nandito si Cassandra. She played her role vitaly. Walang kaabog-abog na nilapitan niya ang lalaki.

"Kailangan mo ng umuwi."

"Mamaya na," sagot nito.

"Lasing ka na." Sa sinabi niyang iyon ay nagpang-abot ang kilay ni Bruce na iniharap ang baso sa kanya na sa tingin ni Pauleen ay ang pinakamatapang na inumin na siyang kanina pa nito tinutungga. "Sinong lasing?"

"Dapat hindi ninyo siya hinahayaang umiinom kung ganyang Broken Hearted ito sa dating nobya niya," tuloy ay nakatanggap ng speech sina Henjie at Barkley sa kanya dahil ito lang naman ang mga kainuman ni Bruce. The rest ay may sari-sarili ng mundo.

Napapansin niya ang kanina pa pagnanakaw ng tingin ni Cassandra sa kanila. At si Zeus na nasa sulok lang katabi si Kendra ay ikinampay ang hawak na shotglass para sa kanya.

People were all drank. At kung hindi niya pa ilalayo si Bruce sa lugar na ito. She was afraid that she, too will get drank too. Nang may kumalabit sa kanya.

Si Xorxell.

"Enjoy the night Ms. Alegre. Don't mind Bruce there. Malaki na naman iyan. Better yet, accept this shotglass para naman magkaroon ka rin ng ideya kung gaano kasarap ang inumin. And oh, by the way this is a ladies drink."

Inabot niya kaagad iyon kay Xorxell nang may biglang umagaw niyon sa kamay niya.

"Bawal siyang maglasing," then Bruce stare dropped at her. "Bata ka pa. Bawal pa sa'yo saka na kung lagpas bente ka na."

"Come on Bruce. Ms. Alegre is not a kid. She's 25 year-old for gracious grace!"

"Bakit parang mas magaling ka pa sa'kin Xorxell? Kapag nalasing iyan ay ako pa ang mag-abala. Ikaw ay taga-panood lang," namutawi ang kakaibang ngiti sa mga labi ni Xorxell bago kinindatan siya. Bahagya pang napaurong si Pauleen dahil hindi niya inaasahan na gagawin iyon ni Xorxell babes niya.

Napangiti siya ng lihim dahil mukhang tinamaan na naman yata ang puso niya dahil roon.

"I said she will not drink anything," hinila siya ni Bruce paupo sa lamesa ng mga ito at madilim na mukha ang paraan ng paninitig sa kanya.

"Hindi ako lasing."

"Kausapin mo utot mo. Umuwi na nga tayo!"

"Saka na Pauleen. Let's enjoy the night. Bawal ang KJ." He smirk bago tinungga ang baso na bigay ni Xorxell para sa kanya saka ito napamura.

"Lokong Xorxell na iyon ah! Jack Daniels isn't a ladies drinks for pete's sake! Kaya ikaw babae. Sinasabi ko sa'yo. Huwag kang papauto sa Xorxell na iyon dahil nagsisinungaling rin iyon. Ladies drink huh? Balak ka nga yatang lasingin ng gago na 'yon ah!"

"Tama na nga 'yan Bruce! Uuwi na tayo."

"Sinabing ayoko pa...hindi mo ba naiintindihan iyon?"

"Bruce, bud? Kalma. There's no need to shout. Naririnig ka naman ni Pauleen eh. Kalma ka lang, babae 'yan." Singit ni Henjie na papikit-pikit na rin ang mga mata pero kagaya ni Bruce ay tuwid pa rin kung magsalita.

"Saan ka pupunta Pauleen?" Tanong ni Bruce ng magkaroon siya ng pagkakataong makatayo para lapitan si Beverly pero ang hudyo ay kung ano-ano nalang ang sinasabi. "Lalapit ka na naman sa Xorxell mo?"

"Anong pinagsasabi mo?"

"Nagkakaila ka pa. Hala uwi!"

"E di'ba ay ayaw mo pa ngang umuwi? E di kay Cognac nalang ako makikitulog since malapit lang ang bahay niya dit—"

Hate You, Love You (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon