Bored na nakatingin si chalina sakanyang head-agent na siya'y pinapagalitan. Malamang ay nakagawa nanaman ng kalokohan ang dalaga. Hindi naman magagalit ang kanyang head-agent kung hindi ito nagloloko."You failed that mission agent CMA. You almost put the governor's life in danger. Kung hindi dumating si agent kay, baka ngayon wala kana sa serbisyon" galit na saad ng lalaking kanyang kaharap.
"Ano bang nangyayari sa'yo nitong mga nakaraang araw? Palagi kang tuliro at wala sa sarili mo" dagdag pa nito.
Ano ngaba ang nangyayari sa kanya?
"Do you need a break from work? It's been 4years since nag file ka ng vacation leave, baka kailangan mo iyon" saad niya ulit.
Umiling ang dalaga bago sinalubong ang titig ng kanyang head-agent. "I don't need a break, and besides we still have alot of missions to accomplish, aren't we?" tanong pabalik ni chalina.
Masyadong nag-aalala ang kanyang head-agent sa kanya, matapos kasi ang mission na isinagawa nito sa vietnam ay palagi ng wala sa sarili ang dalaga. Sa pagkakaalam naman niya ay walang naging problema sa operasyon na kanilang inilunsad.
"Sigurado kaba? Pwede ko namang i-asign kay agent kay ang mga missions. And besides alam kung pagod kana, isa ka sa pinaka-magaling na agent namin kaya kailangan mo 'rin ng pahinga" pamimilit niya.
Kailangan niyang pilitin ang dalaga, at alam niya ring hindi pa lubusang magaling ang tahi nito sa hita. Masyadong binibinat ng dalaga ang kanyang sarili kaya labis-labis ang pag-aalala nito. Ngunit alam niya ring hindi talaga makikinig ang dalaga sa kanya.
"Mag fa-file ako ng leave kapag gusto ko" malamig ang tono ng dalaga. Marahil ay pagod na ito, pagkatapos kasi ng kanilang misyon sa vietnam ay agad niya itong pinatawag para lamang masermunan.
Wala sa sariling bumuntong-hininga ang kanyang head-agent "All right but atleast take a rest, ipapatawag nila kaya kapag handa na ang time upang isagawa ang misyon sa China" tipid niyang nginitian ang dalaga.
Tanging tango lang ang sinagot ng dalaga, bago ito tumayo ay sumaludo sa kanya at walang imik na lumabas sa kanyang opina.
"Ang batang iyon, kahit kailangan talaga nakakalimutan ang tamang pag-galang sa mas nakakatanda sa kanya" bulong nito sa sarili.
"Pst, kamusta? Sinabunan kaba ni labrador?" bungad sa kanya ni luhiere. O mas kilala bilang agent kay.
Irap lamang ang tinugon ng dalaga saka dumiretso sa kanyang desk. Wala sa mood ang dalaga para sa kalokohan ng kanyang kaibigan hanggang ngayon ay palaisipan parin para sa kanyang kung paano niya ito naging kaibigan, kasi sa kanyang pagkakakilala sa sarili niya ay hindi siya nakikipag-usap sa mga walang kwentang tao, kagaya nalamang ng lalaking katabi niya.
"Come on buddy don't just ignore me, nag-alala nga ako sa'yo kanina eh kasi akala ko may gina wag ng masama sa'yo si labrador" ang lakas ng loob nitong tawagin sa apilyedo lamang ang kanilang head-agent pero tiklop naman ito kapag kaharap na ang matanda.
"Masyadong plastic ang mga mata mo, sa susunod na magpapanggap ka ay siguraduhin mung hindi halata na peke ah, nagmumukha kang tanga e" pambabara ng dalaga sa kanya.
YOU ARE READING
Owning that Badass Heart (Cinco Series)
Jugendliteratur𝗖𝗵𝗮𝗹𝗶𝗻𝗮 𝗠𝗮𝗲𝗶𝗻 𝗔𝗹𝗹𝗶𝗮𝗻𝗰𝗲 the cold badass agent unexpectedly meet 𝗔𝘅𝗶𝗼𝗻 𝗙𝗿𝗲𝗻 𝗧𝗲𝘅𝗼𝗻 a flirty but determined man. Because of that accident, chalina's life will change, the man name axion's will pursue his goal, and that...