"Listen Dad I can't marry Juaquin okay? Hindi talaga puwede, as in." Sabi ng bente sais anyos na si Harmony sa kanyang ama na si Javier Guevarra. Her Dad is a Senator and pairing her with the son of the Vice president Juaquin Bamba, a Mayor and business man from San Il defonso. Kinakapatid din niya ito dahil Ninong niya ang Daddy nito at hinding-hindi siya papayag makasal na lang dito lalo pa at kilala sa pagiging babaero ang gustong maging asawa niya ng Daddy niya.
"We can talk this at home Harmony." May diin na sabi ng senador lalo pa at may media ngayon sa dinaluhan nilang party ng Philippines air force. He used to bring his only daughter on this kind of event but now he's also with his kumpadres which is the Vice president of the Phillipines and other generals and higg officials. Gusto niyang ipares ang anak sa anak ng Bise presidente kaso mukhang ayaw talaga ng anak niyang si Harmony.
"No, I just want to be clear about this with Ninong." Tiningnan ko ang ninong ko na katabi ni Daddy buti na lang talaga at wala din ngayon dito ang anak niya kung hindi magkaka-rambulan talaga ngayon dito. "Wala pong kasal na matutuloy gaya ng gusto ni Daddy dahil may boyfriend na po ako." I need to do this so my Dad will stop pairing and pairing me with Juaquin.
"M-May boyfriend ka Harmony?" Gulat na tanong ng senador sa anak.
"Yes, and actually nandito siya." Nakangiti ko pang sabi.
Sakto namang dumadaan ang isang Philippines air force men na naka puting uniform sa kinaroroonan nila at kinagulat ng mga taong naroon ng biglang hinila ito ni Harmony.
"Siya, siya ang boyfriend ko." Sabi ko sa kanila at bahala na mamaya basta ang mahalaga ay walang matuloy na kasal.
"What the hell? ako boyfriend mo?" Gulat na tanong ni Arken na nabitawan pa ang dalang pagkain kasabay ng pag-ilaw mula sa mga camera na naroon.
Present..
"Good morning Colonel!"
Agad nag-pulasan ang mga air force na naroon ng pumasok ako sa loob ng hangar, it's always happened and this is not the first time I went here as well. It's been two months after I announced on national tv that I already have a boyfriend. At napakabilis naman talaga ng balita dahil pati sa social media ay nakarating agad ang tungkol doon. May iba-iba pa ngang espikulasyon sa inanounce ko na 'yon, na matagal na daw akong may karelasyon at nakalusot ako sa Daddy ko na senador.
Inilapag ni Arken ang basahan na hawak, naglilinis sila ngayon ng aircrafts pero gaya noong mga nakaraan na nagpupunta dito ang babaeng nasa harap niya ay bigla na lang nawala ang mga kasamahan niya. This woman can really make other people uncomfortable when she's around.
"What are you doing here Harmony? diba sinabi ko sa 'yo na huwag mo na akong pupuntahan kahit kailan?" Naiinis na sabi ng binata, hindi niya alam na sasakit ang ulo niya ng ganito dahil sa anak ng senador na si Harmony. And his life change after she announced that he's her boyfriend that they are in a relationship.
"I cook for you." Pakita ko sa dala kong baunan na may lamang niluto ko na breakfast para sa kanya, buti na lang at sa Alabang lang ang bahay namin at malapit lang dito sa Villamor air base sa Pasay kung saan naka-assign si Arken at madali ko siyang napupuntahan. Oo siya ang lalakeng basta ko na lang hinila noong may party ang Air force dito kung saan kasama ako ng Daddy ko na umatend at pinakilala ko siya sa buong mundo na boyfriend ko nga. Pero malay ko bang hindi lang pala siya basta-basta air force dahil may rank na siya. And he's Lieutenant colonel Arken Dela luna one of the elite men on Philippines air force, at oo din na malaki ang kasalanan ko sa kanya dahil alam kong gulo ang dinala ko pero wala na talagang atrasan 'to kaya kahit lagi niya ko sinusungitan ay keri lang basta matigil na ang Daddy ko sa pag-match sa akin sa Juquin na 'yon.
"Hindi ko kailangan ng dala mo okay? at lalong hindi ko gusto kumain ng malasadong itlog sa umaga." Sabi ng binata na nahulaan na ang dala ni Harmony.
"Tsk, at nang-lait pa nga. Hindi na 'to malasado no, tsaka sayang naman kung hindi mo kakainin ang niluto kong breakfast para sa 'yo." I made my voice with paawa effect, dahil sayang naman itong niluto ko kung hindi niya talaga tatanggapin. And I know him kahit naiinis siya sa akin ay tinatanggap pa din niya ang binibigay ko para sa kanya dahil masama nga daw magsayang ng pagkain.
"Kahit famous chef pa dito sa Pilipinas ang nagluto ng dala mo, hindi ko kakainin 'yan naiintindihan mo?"
"Okay, eh di ako na lang ang kainin mo." Nakataas ang isang kilay na sabi ko sa kanya.
"Harmony!" Napahawak na lang si Arken sa kanyang ulo, this woman was really a walking disaster, napaka-persistent talaga at halos araw-araw na siyang kulitin simula ng sabihin nitong girlfriend niya nga daw ito. Nagtalo pa nga sila ng kambal na si Supremo ng mapanood nito ang balita na kasintahan niya nga daw ang anak ni Senator Guevarra na syempre itinanggi niya dahil wala naman siyang nobya at lalong hinila lang naman siya nito at basta pinakilala sa ama na senador. But his twins didn't believe him same on her sister Savannah.
"Sige na please sabay tayo kumain? hindi pa din ako nag-bebreakfast eh." Harmony said sweetly, at napangiti na siya ng ituro na ng binata ang bakanteng upuan at lamesa na naroon. See? effective talaga ang paawa effect ko sa lalakeng ito eh.
Camp Crame..
"Hindi ko alam kung maaawa ba ako kay Kuya Arken o maiinis eh." adabog na naupo si Supremo sa upuan na nasa harap ng kapitan niyang si Rios Sandoval, tsaka niya pinakita ang picture na pinost ni Harmony Guevarra ang self proclaimed na girlfriend ng kambal niya. May kuha ito na picture ni Arken na magkasama ang dalawa na kumakain at sigurado siya na sa Villamor air base 'yon.
"Dapat ngang matuwa ka pa eh, ayaw mo no'n mukhang hindi tatanda ng binata ang kakambal mo." ro ni Rios, maski siya ay napanood ang balita patungkol sa kaibigan dalawang buwan na ang nakakalipas at nagulat din talaga siya lalo pa at anak 'yon ng senador.
"Pero sabi mo kaklase 'yon at kaibigan ni Amethyst diba so malamang sa malamang kaugali niya ang asawa mo."
"Siguro, I don't know pare and if ever na pareho nga sila ni Amethyst ng ugali isa lang ang ibig sabihin no'n."
"Ano naman 'yon? sige nga." Supremo can't imagine his twins with a woman who are so jolly and talkative in the same time like the Senator daughter. Lalo pa at gusto lagi ng kapatid niya ng katahimikan sa buhay, kaya nga din matagal itong hindi nagpakita sa kanya diba. Arken is a serious type of person at ito 'yong tipong nasa loob ang kulo. Pasaway din ito kung pasaway kaya tiyak na magrarambol sila ng anak ng senador.
"Arken life will never be boring from now on, at sabi nga ni Amethyst sa akin, Harmony is one of a kind woman and like her name magkakaroon ng harmony ang tahimik na buhay ng kakambal mo." Nakangiting sabi ni Rios, he can't wait to see his friend happy and building his own life with someone and he's looking forward on it.
Hi! This story is completed now on Patreon and vip group!
#maribelatentastories
BINABASA MO ANG
M.A series #13 Arken Dela Luna
RomanceArken Dela Luna and Harmony Guevarra story This story is now completed and pay to read on patreon apps and VIP group. Dm me on my fb page how to join.