Napatingin ako sa kanya habang tinututok niya 'yong photo card na hawak niya, "Jean, ba't parang magkahawig kayo ni Jisoo?" tanong nito sa akin, agad naman na pataas ang kilay ko dahil sa sinabi niya.
"Nope, ang layo kaya namin, Look at her! She so pretty!" agad naman tinuro sa kanya 'yong malaking poster ni jisoo at pagkatapos no'n agad kong ni lagay sa baba ko 'yong mga palad ko. "I have a glasses, ugly hair, badoy manamit like, duh..."
Sa Pagharap ko halos humiwalay na ang kaluluwa ko sa aking katawan. Na paka lapit ng mukha ni Hiru sa akin mukha na para bang.....
"You are beautiful, Jean." Halos hindi ako nakagalaw ng ilang sigundo dahil sa kaba na raramdaman ko, nang mataohan ko agad akong umalis sa pinaglalagyan ko at unti-unting umatras palabas sa kwarto niya.
"How cute?"
🌧
Weekend. Sa mga ganitong panahon totally tahimik lang matutulog buong araw tamang linis lang ng kwarto, lamon, KDrama, Pero...
"Ano 'to?!" sabi ko sa isipan ko nang makita ko sila Brina at Hiru harap ng pinto. Bakit ba sila dito?
"Hello, bestie," bati sa akin ni Brina saka humawak sa aking braso. "Hindi kasi pwedeng gawin dito 'yong project ni Ma'am... So can we make here?" Mukhang wala na akong magagawa kung hindi papasukin sila sa bahay at pa akyatin sa aking k'warto.
"Nice bed.." Hiru said.
"Anyway Hiru, why you have a two bags?" I ask, kinuha ni Hiru 'yong isang bag, Nang makita ko kung ano 'yong laman.
"Oreo? are you serious?" Brina ask to him.
"Yeah, Madami pa nga sa bahay, ehh. Kaya dinala ko rito para may kinakain tayo habang gumagawa ng Project."
"Anyways, about this project...." Kinuha ko 'yong mga material sa Computer table ko. "I only got this, perfect time din kasi kayo buti na lang hindi pa ako nakakabili ng ibang needs ko." agad kong sinimulan maggupit ng mga kailangan gupitin at habang ginugupit ang mga bagay na 'yon tumayo naman si Hiru para maghanda ng snack namin para habang gumagawa kami may kinakain kami.
Mga ilan minuto ang nakalipas nagpa-alam naman si Brina na gagamit lang ng banyo, na iwan kaming dalawa ni Hiru doon siya may check sa kanyang loptop ako naman busy, mga ilan minuto rin tahimik ang paligit ng ilang sadali pang naramdaman kong lumapit siya sa akin.
"What you think? its fine?" tanong niya sa akin ewan ah pero bakit naman kasi sobrang lapit niya sa akin? like magkadikit na braso namin. Erase! Erase! Wala lang 'to tinatanong niya lang sa akin kung okey lang ang gawa niya, pero normal ba ito? Okey lang ba talaga 'to, ang hindi okey ay mag-isip ng ganito!
"Yeah.... yeah, ang ganda kaya," sabi ko sa kanya, bigla niya naman inayos ang aking buhok sa bandang kaliwa ng aking tenga, nagkatitigan kaming dalawa, ngumiti lang siya sa akin kasabay no'n naramdaman kong ang init sa aking tenga at mukha na tila nahihiya sa ginawa niya.
"Mga lason," biglang sabi ni Brina na naka sandal sa pader. Sabay naman kaming nag react ni Hiru at naglayo kami sa isa't isa, masyado na ata akong asumera sa mga pinaggagawa ko kaya kung ano-ano nalang din na iisip ko na malayo sa katutuhanan.
🌧
Maaga akong hinatid ni Daddy dahil na pagdisisyonan niya na siya na lang ang maghahatid sa akin sa school, para hindi na raw ako maggastos sa pamasahe kasi naman oras ng pasok ni Dad sobrang aga kaya naman hindi niya akong mahatid gamit ng sasakyan niya.
"Jean, i'm sorry if hindi ko na nagagawa ang paghatid sa 'yo ng ganito, I promise na lagi na kitang ihahatid sa school," sabi sa akin nito.
YOU ARE READING
In Our Rain {Rain Series:#1}
Romance"Rain is always make sad when i saw on my window." Jean L. Edizon is a Senior high school from Our lady Lourdes academy (OLLA), She wants to finish her High school an a Normal way. She want to be a Psychologist. Pero isang araw, Nakilala ni...