1;
One-sided-love
Mahal mo? Oo. E mahal ka ba? Hindi. E paano mo naging mahal?
FIRST STEP;
Nakita mo si Somejuan. Si Somejuan ay cute. Si Somejuan ay charming. At nagkatinginan kayo.
SECOND STEP;
Nakaramdam ka ng KILIG towards Somejuan. Ayon, crush mo na siya, Yeeeeeeeeee. Kiligmuch!
THIRD STEP;
Hinahanap hanap mo na siya sa mga places na kadalasan mo siyang nakikita. At ang malala pa dito, tinatandaan mo pa yung oras.
FOURTH STEP;
Pag wala at hindi mo siya nakita. SIRA NA ARAW MO! Hindi mo nakita si Somejuan. Lungkot lungkit mo na. Pagkatapos mo mag-ayos ng buhok, mag pulbo at maligo sa pabango.. WALA? Boooom. Pero
5TH STEP;
Pag nagkita naman kayo ni Somejuan UNEXPECTEDLY UNEXPECTEDLY UNEXPECTEDLY UNEXPECTEDLY UNEXPECTEDLY tapos hagard ka walang suklay walang kaayos ayos sa mukha tapos nga-nga ka na lang sa sobrang pagkagulat mo pero still KILIGMUCH ka pa din kahit embarassing at biglaan ang pagkikita niyo? Ay ateng at kuyang..
6TH STEP;
You like somejuan. You like somejuan. You like somejuan na ngaaaa!!!
7th STEP;
Hindi ka makatulog. Hindi ka makagawa ng homeworks. Nag-iimagine ka habang natutulog at nakangiti ka habang nakapikit. Pag may lovesong at lovequotes siya agad ang nasa isipan mo. Palagi mo inaalala ang mga HANGGANG TINGIN UNEXPECTED MOMENTS niyo.
8th STEP;
Kung lalaki ka;
Mag-iisip ka na kung paano mo didiskartehan na kunin ang name and number ni somejuan. Natotorpe ka. Kaya hanggang tingin ka na lang.
Kung babae ka;
Hindi mo makuha number niya. Hindi mo makuha ang much informations about sa kanya. Kaya humingi ka ng saklolo kay Fb.com at sinearch ang pangalan niya. Pero inis na inis ka, hindi mo kasi siya ma-add dahil sabi ng utak mo e baka mahalata ni somejuan na may gusto ka sa kanya. (Nako. mga babae nga naman, mga pa-guilty. Tsss. Haha!) Kaya makiki-FB ka nalang sa friend mo or gagawa ka ng another fb account para masilayan ang Wall niya kasabay ang pag-DL ng mga Pics niya to your phone.
Deksyonareee ni Bei;
Babae- maabilidad; hardworking
9th STEP;
Pag nakita mo si somejuan may kasamang someone pero hindi mo naman sigurado kung ano talaga sila pero bigla kang manggigil, malulungkot at masasaktan..
10th STEP;
May nararamdaman ka na para kay somejuan. Maybe you love somejuan. You love somejuan silently. Mahal mo siya nang hindi niya nalalaman. Naguguluhan ka naguguluhan ka. Ayaw mo kasi masaktan at nagmumukang tanga. Ginagwang special moments ang mga sandaling nakakasalubong si somejuan sa daan. Ayaw mo na.. At sasabihin mo sa sarili mo na I WILL MOVE ON! Simula ngayon!! Ayoko na sa kanya!!
11th STEP;
Kung kailan INIIWASAN mo na si somejuan tsaka pa BINONGGAHAN ni Tadhana ang madalas niyong pagkikita at nagkakilala at nagkausap pa kayo. Kupido! Bakit mo pinaglalaruan ang damdamin ko!! Huhu. T___T Di ako prepared!
12th STEP;
You’ve realized na hindi mo siya makalimutan. Hindi kayang mag-move on. Mahal ka man o hindi? Mahal mo si somejuan. Masaya ka na sa hanggang tingin. hanggang ngiti. hanggang usap. Hanggang friends lang. At walang sawang ginagawa ang 1-11 steps na nakasulat sa taas.
Yan ang ONE-SIDED-LOVE.
- isa lang ang nagmamahal
- Ikaw lang ang nagmamahal.
- You say you love somejuan when he’s/she’s not listening
- Making sure to keep your distance
- Masaya ka na sa mga simpleng tingin at pag-uusap niyo.
- Hurt is a natural feeling
- the more you expect the more you’ll get hurt
- the more you assume the more you’ll get hurt
Maiba.. Just imagine..
Binabasura ng iba ang taong pinapangarap mo. Hindi niya alam ang tunay mong halaga! L
*End.
Inspired by;
SOMEJUAN
Halaga- Parokya ni edgar
Distance- Lady Antebellum