The Meeting

8 1 0
                                    

To: Akira, Celine, Renz, Don, Bjorn

Guys! What time are we gonna start? Inip na inip na ako dito sa bahay.
(Message sent at 5PM)

Antay ng reply............

(Umilaw ang screen ng iPhone 6+)
Akira: Tol punta ka na dito.
Yna: Sino ng anjan?
Akira: Bjorn, Mike, Jen, Ging, and syempre si baby Don ko.
Yna: Landi mo!!! Sige punta na ako!!! Wag mo kalimutan yung fave ko na pasta aa!
Akira: Yup!! Kaw pa ang lakas mo sa akin. Si Renz papunta na din. Isasama nya daw kuya niya.
Yna: Chaperone?!
Akira: Ewan ko. O siya antay ka namin!!!

So she took a bath at nagmadaling magbihis. Putcha!! Bakit kinakabahan ako?! She ignored the feeling, grabbed her car keys, then drove to Akira's place. (Kung maka drove to Akira's place samantalang 3 blocks away lang naman yun because they live in the same village. Lazy.)

Akira's place sa may pool side.

Yna: Hi guys!!! Akira san na yung fave kong seafood pasta? Tomjones na ako ee.
Akira: PG ka talaga!! (Lol) Nasa kitchen po kumuha ka na lang. Magpalit ka na din ng outfit dahil dito tayo sa poolside.
Don: Babe, nakaset up na ba yung videoke? Alam ko naman na kantang kanta na din yang si Yna eh. Hahahahahaha!
Yna: Grabe ka Don!! Kain muna ako noh?! Laters na ang sing along.

Yna then went inside to change into her swimsuit, she grabbed a plate of seafood pasta, then went back to the poolside.

Balik sa poolside....

Everyone's already drinking Tequila while Yna finishes her food when Renz arrived with his brother. Everybody stopped moving and just stared at him then to his brother.

Renz: Hi guys!!! By the way this is my kuya Ian.

Bakit ganito? Grabe ang kaba ko habang nakatitig siya sa akin.

Ang lahat naman ay tila natauhan.

Akira: Oh hi! I am Akira Jeanne Matsunaga. It's nice to finally meet you Ian. By the way these are Yna, Bjorn, Mike, Jen, Ging, and Don boyfriend ko. Parating na din yung iba.
(Everyone shook his hand quickly but with Yna it took him awhile to let go).
Kain muna kayo Renz and Ian. Renz lead him sa kitchen.
Renz: Okay! Tara Kuya.

They went back to drinking at si Yna inubos na ung pagkain. Muling nagpaalam si Yna at pumunta sa kitchen to get a glass of cold water. Ayaw kasi niya uminom agad. Pagpasok niya ay nagkabanggaan sila ng braso ni Ian.

Ian: Sorry.
Yna: It's okay. San si Renz?
Ian: Bumalik na dun sa poolside.
Yna: Ah. Tara inom na tayo dun.

Ian grabbed her arm and stopped her. He suddenly wrapped his left arm around her waist then pinned her to the wall.
Yna: Anong iniisip mo?! Let me go!
Ian ignored her. His head gently went down until his lips touched hers. He passionately kissed her wanting to open her mouth. Tangina bakit ako nasasarapan sa ginagawa nya?! When she was about to give in, he stopped.
Ian: I like you. I will do everything to make you mine.
Then Ian walked away from her. She was left there hanging. She then decided to go back to the group.

Akira: Ba't ang tagal mo?
Yna: Umerna pa akeiz. Game shot na ako!!
Don: Yna kanta ka na dali!!!
Yna: Don bakit ba ako? Ayan si Celine oh!
Sabay turo sa bagong dating na si Celine.
Celine: Kadarating ko lang ako agad?! Sige na Yna. Kumanta ka na. Kantahin mo ung fave ng tropa.
Yna: Sige na nga!!! Kulit kasi nito ni Don eh!

(Pumindot ng numbers sa videoke machine. Play)

Wag na Wag Mong Sasabihin
Kitchie Nadal

May gusto ka bang sabihin?
Ba't di mapakali ni hindi makatingin?
Sana'y wag mo na tong palipasin
At subukang lutasin
Sa mga sinabi mo na
Ibang nararapat sa akin
Na tunay kong mamahalin

(Chorus sumabay ang tropa)

Oh oh oh oh oh....
Wag na wag mong sasabihin
Na hindi mo nadama
Itong pag-ibig kong handang
Ibigay kahit pa kalayaan mo

Di mo man inaakala
Na ako'y isang bituin
Na walang sasambahin
Hindi ko man ito ipakita
Abot langit ang daing
Sa mga sinabi mo na

Ibang nararapat sa akin
Na tunay kong mamahalin

Woooooh...
Wag na wag mong sasabihin
Na hindi mo nadama
Itong pag-ibig kong handang
Ibigay kahit pa kalayaan mo

Woooooh...
Wag na wag mong sasabihin
Na hindi mo nadama
Itong pag-ibig kong handang
Ibigay kahit pa kalayaan mo

At sa gabi sinong duduyan sa'yo?
At sa umaga anong hangin ang hahaplos sa'yo?
Woooooh...
Wag na wag mong sasabihin
Na hindi mo nadama
Itong pag-ibig kong handang
Ibigay kahit pa kalayaan mo

Wooooooh....
Woooooooooh.....
Woooooh...
Wag na wag mong sasabihin
Na hindi mo nadama
Itong pag-ibig kong handang
Ibigay kahit pa kalayaan mo.

Everyone clapped on her performance.

Don: Idol!! May pinaghuhugutan.
Akira: Totoo babe. At eto pa. Grabe ang titig sa'yo ni Ian habang kumakanta ka. Ayiiie...
Ian just smiled.
Yna: Guys you know my answer to that.
Celine: Oo na Yna. Malay mo naman siya na pala yung "The One".
Renz: Oo nga naman "Ate"! Hahahahaha... Mabait naman si Kuya at Matalino. Sa totoo lang kakauwi niya lang dito sa Pinas. Nag Masters kasi cya sa NYU.
Yna: Wow! Congrats Ian. Ako siguro next year na. Tinatapos ko pa yung second degree ko sa UP eh.
Ian: Sipag mo naman. Anong course kinukuha mo?

Hindi namalayan ng dalawa na dahan dahan silang iniwan ng mga kasama. (Lokong mga kaibigan).

Yna: I finished B.S. CoE. Ngayon I'm taking Architecture. Mahilig kasi talaga ako magdesign ng bahay. Eh ikaw?
Ian: B.S Civil Engineering. Bagay talaga tayo. Ikaw ang Architect at ako naman ang Engineer.
Yna: Yan ka nanaman. Baka mamaya may sumampal na lang sa akin bigla. Anyways. Mukhang iniwan nila tayo dito. Tara swimming na lang tayo.

And Yna joined her friends. She removed her robe then dived in the pool.

She left him wondering.

Yna. Ang tagal ko hinintay ang pagkakataon na ito. Matagal na panahon ko ng pinigilan ang nararamdaman ko para sa'yo. Hindi na ako papayag na mawala ka pa ulit sa akin.

Ai No MonogatariTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon