The Plan

5 1 0
                                    

Inabot ng 3am yung party nila. Isa isa na silang nagpaalam. Sadyang nagpahuli si Yna upang iwasan si Ian. Ang hindi niya alam...

Ian: Tara Yna! Hatid na kita (kakalabas lang ng banyo).
Yna: Wag na. I have my car.
Ian: Ganon ba? Eh di ako na lang ihatid mo!
Yna: Seryoso?!
Ian: Oo! Sige na please. Gabi na eh. Baka marape ako.
Yna: Fine!!

So inihatid na nga ni Yna si Ian. When they reached his place, Ian invited her in.

Ian: Kape tayo.
Yna: No thanks. May kailangan pa akong tapusin na program. Thanks for inviting me anyway.
Ian: You owe me one okay?!

Out of nowhere...

Renz: Kuya dumating ka na pala. At si Yna pa talaga I mean si ATE Yna pa ang naghatid sa'yo? Pasensya ka na ate ha? Ewan ko ba dito kay kuya bakit iniistock ung Porsche niya dito. Ayaw naman ipahiram sa akin.
Ian: Eh di ba binilihan na kita ng R8? Pumasok ka na nga! Di ba midterm exams mo next week? Hala mag review ka na!!
Renz: Opo Mr. Sungit!! Bye Ate Yna!!
Ian: I'm sorry about that. My brother's just bullying you. So pa'no? Thanks for the ride. By the way, would you mind me dropping by your house one of these days?
Yna: No worries. Everything's okay. Just let me know when. I hate surprises. And besides baka wala ako sa bahay pag pumunta ka. Sige. Goodnight!
Ian: Goodnight. Ingat sa pagmamaneho!!

So Yna drove home still trying to figure out what just happened.

Bakit ganon?! Bakit parang nakita ko na siya. Bakit parang matagal na kaming magkakilala? No Yna! Stop! You've fallen in love once and got hurt. You don't want to go through that phase again.

Ai No MonogatariTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon