Chapter One

37 3 0
                                    

Wounds

CYRA

A day earlier...
Xinthra, Cerassen

"That's the last candle..."

Napalingon ako kay Sage. Nakatayo siya sa tapat ng pintuan mula sa kusina at nakatitig sa gilid ko. Sinundan ko ang tingin niya. She was staring at our table where a candle just died.

Bumalik ang tingin ko sa kanya. "Gusto mo bang gamitin natin ang ilaw na ginawa ko?"

Napatingin siya sa akin. "Hindi. Itabi mo na 'yon para sa gabi..." tugon niya at naglakad papunta sa lamesa. Itinabi niya ang naubos na kandila.

She sighed and took something out of her coat. I gasped and stood up from my seat when she set down dead squirrel on the table. Kita pa ang mga dugo nito sa katawan at nawawala ang isang mata.

"Sage..." Napahawak ako sa dibdib ko.

"Did it scared you?" She smirked. Hinawakan niya ang dalawang paa ng hayop at tinali iyon. Mas lalo pa akong nanigas sa kinatatayuan nang kunin niya ang isang natitirang mata nun.

"I-Iyan ba ang magiging ulam natin mamaya?"

Umiling siya. "Bukas pa ito..." sagot niya at kinuha iyon sa lamesa. She went to the kitchen door again and hid the squirrel behind the door. She took off her coat and throw it behind the door too. Napatingin ako sa mga paa niya. Ngayon ko lang napansin ang bahid ng dugo roon. The squirrel's blood was dripping the whole time.

"You went hunting in the woods barefoot again..." I said. "Anong ginawa mo sa sapatos na ginawa ko?"

"Madudumihan lang ang ibinigay mo sa akin. At sa tingin mo ba hindi ko alam? You put tracking device on those shoes." Iritado niyang sagot.

I shrugged. "It's for your safety... And it's better than walking with blood on your feet."

Napayuko siya sa mga paa niya. "Shit." She grunted. "Do you think I left tracks? Sa tingin mo matutunton tayo? Baka may nakakita at sinundan ako--"

Umiling-iling ako. "It's snowing outside. We'll be fine." Humarap ulit ako sa computer ko. "The snow's about half a meter high outside. Mabilis mawala ang mga bakas mo... At para sa paa mo..." Lumingon ulit ako sa kanya at pinasadahan ng tingin ang nanginginig pa niyang mga paa.

She looks like crap. Naalala ko ang huli niyang ligo noong isang buwan pa. She doesn't comb her hair often too or even just tying them. And now her toes are swollen with dead nails. Wala rin siya buong araw. Ibig sabihin hindi na naman siya kumain.

"You have cold feet. You should put on socks."

Nagtaas siya ng kilay. "That's it? Hindi ako magkakasakit? You're not even going to tell me the possible causes to my death by doing this? Or how I could just suddenly die now? You seem to be more concerned about the squirrel than on me?"

I chuckled. "Don't be stupid, Sage." Napailing-iling ako at binalik ang tingin sa computer.

She snorted. "Thanks for that advice, genius..."

Nawala ako sa balanse nang may tumama sa mukha ko. Mabilis kong inalis ang mabahong bagay na tumama sa akin at napailis sa pwesto. Napasinghap ako nang makita ang coat ni Sage. It's filth as it was. Pakiramdam ko nanatili pa ang baho nun sa pangamoy ko.

MachiavellianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon