Chapter 6

0 0 0
                                    

I blinked long and hard. When everyone glanced at me, it made me feel like I would suffocate from my saliva. After hearing what Sultan Macter had to say, my heart began to pound rapidly in my chest.


Hein Moreen counseled, “Sultan Macter, give some consideration to the choice you are about to make.”


“She might be the key to our problem. The woman she was talking about was Babaylan, whom I’m asking you to find." I noticed Sultan Macter had trouble talking.


Napatingin sa akin si Aewe, "You are the key!?" I remained silent because I could not understand what Sultan Macter was saying. 


"Anong ibig niyong sabihin?" tanong ko sa kanila.


“Only the holder of the key can put the Pollo on the book cover. You proved earlier that you are the one chosen to awaken the dormant power of the book.” Sultan Macter turned to me. 


"Hindi tayo nakakasiguro na hindi siya tauhan ni Emperor Damascke. Nahuli siya ni Vetel na pumasok ng palihim at nakikinig sa labas ng pintuan ni prinsesa Vax." Hindi ko napigilang ngumiti ng alanganin dahil sa sinabi ni prinsipe Ocuser.


"Ah! Oo, tineleport nga siya sa Dungeon, pero nagulat ako nang makita ko siyang naglalakad kagabi sa gitna ng pagsalakay ng mga halimaw," Kwento ni Hein. Aewe.


"Hinahanap ko kasi ang Pollo dahil iyon ang pakay nilang makuha. I was trying to help." Mukhang hindi sila naniniwala sa paliwanag ko.


Nilabas ko ang liham na nasa bulsa ko at binigay kay Sultan Macter. "Pinabibigay ni Apo Yveli ang liham niya kaya ako nandito pero hindi ako kaagad nagpakita dahil may mga espiya si Emperor Damascke sa loob ng palasyo. Nanatili ako sa Cordon City at naghintay ng tamang panahon para maibigay sayo ito." Kinuha ni Sultan Macter ang liham at binasa.


We watched Sultan Macter while he was reading. We were taken aback because he quickly tightened his grip on the paper, and his eyes enlarged in response. “Today, I give Meil the order to join under Heinukel. Ocuser, I want you to do the ceremony later by going to the Sacred Puizon.”


"Masusunod," sagot niya. Halatang napipilitan silang sundin ang utos ni Sultan Macter.


"Kung hindi niyo mamasamain ano po ang nakasulat sa liham?" My mouth twisted like a fish dahil mukhang maling tanungin ang bagay na iyon.


Tumawa si Sultan Macter kaya naibsan ang negatibong presensya sa paligid. "Ayon sa liham ikaw nga ang susi. May kakayahan kang maramdaman ang enerhiya ng hiyas kaya kakailanganin ka namin para mapigilan ang paghahasik ni Emperor Damascke." 


"H-Hindi ko alam na ito ang tinutukoy ni Apo Yveli," bulong ko.


"May sinabi pa ba siya patungkol sa libro?" Mukhang narinig ni Sultan Macter ang sinabi ko.


"Matagal na akong nagpapaikot-ikot sa buong Werzenia dahil may humahabol sa akin. Magkakaiba ang level ng kanilang enerhiya kaya nahirapan akong alamin kong tauhan ba sila ni Emperor Damascke. Maaaring ang libro ang pakay nila," pagsasadula ko.


"Meil, pagbabasakali ko lang. Nakapunta ka na ba sa Talandyan?"


Tumango ako kay Hein. Aewe. "Nagtago ako sa Talandyan ng apat na araw pero natunton ako ng mga humahabol sa akin."


"See! Yan ang sinasabi ko sayo Meil kanina. Naghirap kaming hanapin ka dahil nasa iyo ang libro. Kami ang naghahanap sayo noong mga oras na yon!" He clapped his hands while nodding.


"Ano kamo?" tanong ko uli.


"Huwag kang mag-aalala. Binigyan kami ni Apo Yveli ng compass para mahanap ang libro kung sakaling ihabilin niya sa iba ang pagprotekta sa libro," binasa ko ang labi ko dahil sa paliwanag ni Heinn. Aewe.


DemonxHuman Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon