Nabunggo si Layla sa isa pang sasakyan. Sa lakas ng banggaan, bumaligtad ang sasakyan at nadamay ang iba. Tumigil pa ang isang motorista at nagkukunwaring tumutulong sa mga taong nadamay sa aksidente. Pagkatapos, nilapitan niya ang sasakyan ni Layla at sinilip siya. Duguan at walang malay si Layla. Kaagad namang hinanap ng lalaki ang kanyang pakay at nakita niya ang dokumento sa kabilang upuan. Titignan pa sana niya ang babae ngunit parating na ang mga rumeresponde kaya kaagad siyang umalis gamit ang kanyang motor.
"This is EMS #5. We have a female MVC patient. Unconscious, absent left lung sounds, diminished sa right. Surgical trach at Bolus IV in place. O2 saturation 90% with BVM at 15 LPM. BP 90/50, Pulse 162. Administered dopamine dose. ETA 10 minutes..."
Pagkadating ng lalaki sa mansyon ni Senador Dela Cruz, kinuha niya ang kanyang delivery bag mula sa likod ng kanyang motor at pumasok sa loob. "Anak, pumili na kayo ng movies na papanoorin natin." Wika ng senador at umalis ang anak niyang babae. Inabot niya ang bayad at inabot naman ng lalaki ang pizza at ang dokumento ni Layla.
Pagkapasok ng babae sa theater room nila, lumapit siya sa kanyang anak. "Matthew, can you please call your tito? Sabihin mo malapit na tayong manood." Wika ng babae at tumango ang bata bago lumabas ng theater room. Samantala, ang kanyang tito ay naglalakad sa hallway nang makita niya ang lalaki at senador na hawak ang pizza boxes at dokumento. Sinundan niya ang kanyang amang pumasok sa opisina. Sumilip siya mula sa pintong nakabukas at nakita niya ang hawak na dokumento ng senador.
"Tito Nico!"
Mabilis na umayos si Nico sa kanyang pagkakatayo at lumapit sa bata. "Tito Nico, let's watch a movie!" Wika ni Matthew. Lumabas naman ang kanyang ama at tinawag siya. "Kanina ka pa dyan?" Tanong ng senador. "No, dad. Kalalabas ko lang ng room. Bakit?" Sinarado ng senador ang pinto ng opisina. "Wala naman. Nag-aya ate mong manood ng movie. Matthew, let's go to your mom and dad." Sagot ng senador. Tumingin muna si Nico sa pinto bago siya sumunod sa kanyang ama't pamangkin.
BINABASA MO ANG
Tinatangi: Proyektong Malaya (FiLay)
FanficSequel of Tinatangi (FiLay) Patuloy na lalaban ang pusong nangungila matapos ang makadamdaming pagbabalik ni Fidel sa mundo ni Klay. Ngunit unti-unting malalaman ng mga taong abuso sa kapangyarihan ang tunay na nangyari sa likod ng pulang kalangitan...