PROLOGUE

15 5 0
                                    

"Jah, I ki...lled her." Kabado at pabulong kong sabi sa kabilang linya.

I suddenly felt nervous and afraid at the same time. I couldn't move. I can barely breath. Hindi matigil ang pag-iyak ko.

Ilang segundo pa ay hindi parin nagsalita si Jah. I knew it. He will be disgusted for what I have done. Alam kong magagalit siya! At mahihiya. His girlfriend is a... Killer. Mamamatay tao ang girlfriend niya! And that's me.

"Elaine... Hindi ko alam ang sinasabi mo. What do you mean you killed her? Who?"
Nalilito niyang tanong. Banayad ang kaniyang boses pero nararamdaman kong kinakabahan siya.


I took a deep breath bago dahan-dahang binalingan ng tingin ang nakahandusay at wala ng buhay na ikalawang asawa ni Dad. Nilibot ko ng tingin ang buong kwarto. Nasa tabi ko ang kutsilyo na siyang ginamit ko sa pagpatay. Bloods are everywhere. Napuno rin ng dugo ang katawan ko.

Lumilingo ako habang tinitingnan ang sarili sa salamin na kaharap ko.
No, No No, No. Hindi ko dapat ginawa to!

"Jah, I killed my Step-Mom!"

I heard him grasp bago nagsalita.


"A-ano? No, Elaine. Nagbibiro kaba? Hindi mo kayang pumatay ng tao, lalo na sa Mommy mo. You better stop with your nonsense jokes." May pagbabanta sa kaniyang tono.

Nonsense Jokes? Sa tingin niya kaya kong magjoke ng ganitong bagay?

"Jah, Hindi ako nagbibiro."

"Elaine, Hindi mo kayang pumatay ng tao."

"B-but I just did." My voice cracked.

Alam kong hindi ko kayang pumatay ng tao, But I just did!

"No,No,No. Hush Elaine. Where are you now? Pupuntahan kita."

"Home."


Wala na akong masabi pa. Kinakabahan ako. Anong gagawin niya? Tatawag ng pulis? Ipapakulong niya ako?

Ofcourse Elain! What are you expecting him to do? Hide your shit?

I cried again.

Dad.

My Dad.

Anong sasabihin ko kay Dad? Pinatay ko ang Asawa niya!

But I'm just protecting myself! Kung hindi ko siya pinatay.. ako yung mamamatay. But that doesn't matter! What matter is, I killed her.


He will surely hate me for this. All of them will hate me. Lahat ng tao ay magagalit sakin. Paniguradong hindi matatakpan ang balitang ito, it will spread all over the world. People won't listen what my reason was, what matters to them is Lorenzo Villarama's daughter killed her Step-Mom!


Sikat si Dad dahil sa negosyo. He's quite popular kaya imposibleng hindi ito kakalat.

Maybe I should just say sorry and let him bring me to jail? That's what I should do. Rot in jail.

I was thinking deeply nang biglang kumalabog ang pintuan.

There, I saw Jah, Hawak-hawak ang door knob at nakatitig sakin na nakaupo at duguan.


Tumitig siya saking mga mata hanggang sa dahan-dahang bumaba ang kaniyang tingin. Nakita ko kung paano nanlaki ang kaniyang mga mata nang makita ang duguan na katawan ni Mommy.


Yumuko ako at umiyak. I'm really sorry, Jah. I became a person whom you didn't expect me to be.

Nabingi ako sa katahimikan hanggang sa tumakbo siya papalapit sakin. Umiiyak siya at lumuhod nang sa ganon ay magkakapantay kami.

ONE LAST KISSWhere stories live. Discover now