CHAPTER 1

9 4 0
                                    

"Oh look who's coming." Mataray ang pagkakasabi ni Mica nito kaya alam ko na agad kung sino ang papalapit. She rolled her eyes at me.

She raised her brows at me then looked again at the hallway kaya napilitan akong sundan ang tinitingnan niya kahit alam ko na naman kung sino ito.

Nicholas Jah Andeno, together with his friends, walking towards our direction,
Tall and Handsome.

Nang ilang hakbang nalang ang layo namin ay naririnig ko ang halakhakan ng kaniyang mga kaibigan. Habang siya naman ay tahimik lang at nakikisabay sa biruan. May ibinulong ang kaniyang kaibigan sa kaniya kaya siya napatingin sa gawi ko. Unti-unting nagbago ang kaniyang mukha nang makitang nakatingin ako sakaniya.

He's the president of their class. I've heard it accidentally while I was walking to the hallway last day. I don't know what's with him that makes the girls flocked into him. Kahit saan ako pupunta ay naririnig ko ang pangalan niya.

Well, he's a player from a basketball team here in our school. He's also neat and handsome, but poor.

I wonder kung paano siya nakapag-aral dito? I mean, ang mahal ng tuition dito. Paano makakapasok ang isang hamak na tao dito?

I shrugged at the thoughts. I shouldn't mind others businesses.

Tumikhim si Mica kaya bumaling ako sakaniya. I raised my brows at her, asking why. She then pointed his lips right in front of me. I followed her gaze at napasinghap ako nang hindi ko namalayang nakatayo na pala si Nicholas sa harapan ko. I was blown with my thoughts earlier that's why I didn't saw him coming.

Narinig ko ang bungisngisan ng kaniyang mga kaibigan kaya napabaling ako sakanila, ignoring him in front of me.

"Uhh." I averted my gaze to him when he starts talking.

"I am Nicholas Jah Andeno." Ramdam kong kinakabahan siya. Loosen up Idiot!

I just nod at his introduction. Well, ano kayang sasabihin niya? Is it important?

Ilang minuto pa ang nakalipas ngunit wala parin siyang sinasabi. Ano? Tatahimik lang ba siya diyan? Time is running.

"Time is running, Idiot. Kung wala ka ng sasabihin, we better go back sa classroom."

I shifted my attention kay Mica na siyang nagsalita kani-kanina lang. What? Did she just call him Idiot? What a harsh mouth.

Gusto kong sawayin siya at magsorry kay Nicholas pero ayokong magalit siya sakin kaya I let it pass. Alam kong nandidiri siya kay Nicholas dahil alam niyang may gusto si Nicholas sa akin and she don't like him for me because he's poor.

Naalala ko yung reaksiyon niya nang nalaman naming may gusto si Nicholas sa akin.

"How dare him like you? Elaine Villarama, the daughter of a well-known businessman, and him, well, an ordinary person."

"Gusto niya lang magpakilala kay Elaine. Gusto niyang malaman ni Elaine ang buong pangalan niya." Panunuksong saad ng kaniyang kaibigan kaya napairap lang si Mica at tumayo na galing sa pagkakaupo.

"Let's go Elaine. Just leave them here." Mataray na sabi ni Mica at hinawakan na ang kamay ko.

Pero imbes na magpatianod kay Mica, I looked at Nicholas na nakayuko at nahihiya sa sinabi ng kaniyang kaibigan.

"Uh, I know you already, if that's what you want to know." Banayad ang boses ko sa pagkakasabi nito.

Tuluyan na nga akong hinila ni Elaine palayo doon sa kiosk.

"Why did you response to that Idiot? It's not necessary naman eh. We can just leave him there nang walang sinasabi." Naiinis na aniya at inilipat ang tingin sa akin nang mapansing nakatingin ako sa direksiyon sa pwesto namin kanina.

ONE LAST KISSWhere stories live. Discover now