CHAPTER 17

0 0 0
                                    


Nagising ako sa isang katok sa pintuan. Agad akong bumangon para buksan iyon.

This is new. It never happened na may kakatok sa pinto ko. There must be something important.

Mariin kong pinikit ang mga mata ko bago pinihit ang door knob.

Hope this is not a bad news.

Dahan-dahang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Manang na bakas sa mukha ang pagkabalisa.

"Ano po yun Manang?" Tanong ko.

Tumikhim siya. "Pinapatawag ka po ni Sir. May importante siyang sasabihin."

Kumunot ang noo ko. "Umuwi po si Dad kagabi?"

"Ngayon lang. Sige na, bumaba kana at mukhang may lakad pa si Sir." Pinal na sabi niya at agad na umalis sa harapan ko.

What's wrong with her? Bakit.. bakit parang takot siya? Ano ba kasing sasabihin ni Dad? Is it something.. unfortunate?

Kinakabahan ako habang naglalakad pababa ng hagdan.

Nang makababa na, agad kong hinanap si Dad. Maybe he's in his office? Should I wait for him here?

I roamed my eyes once again but to my surprise, ibang tao ang nakita ko. I'm expecting to see my Dad not her! Bakit nandito na naman tong babaeng to? Talagang nagtagal sila ni Dad? I thought they're over? Dahil wala na naman akong naririnig tungkol sa kaniya galing kay Dad.

Akala ko ba.. iniwan siya ni Dad dahil hindi ko gusto sakaniya? Kung maghahanap na nga lang siya ng ibang babae, it should be a decent woman, unlike this woman in front of me!

Agad siyang napangiti nang makita ako. She's from the kitchen, holding a cup of coffee, maybe for my Dad?

Napako ang tingin ko sa suot niya. Konting galaw niya lang, makikita na ang kaluluwa niya! Anong klaseng babae ba tong dinala ni Dad? He should pick wisely! Sa pananamit niya palang, lugi na. Ang kapal pa ng make-up, nandito lang naman sa bahay.

"Goodmorning Elaine! How are you? Medyo busy kaya hindi ako gaanong nakakabisita dito." Kwento niya.

As if gusto ko namang makita yang pagmumukha mo? Mas mabuti pa ngang hindi ka na pumunta dito. I want to murder her inside my mind but I'm not that unrespectful. It's just.. I really don't like her for my Dad! Ayokong.. maging parte siya ng pamilyang ito. Not her!

I let out a heavy sigh. Kahit hindi ko gusto, I need to pretend. Ayokong magagalit na naman si Dad sakin dahil binabastos ko ang babae niya. He obviously would choose her rather than me.

"It's okay. Masaya akong nandito ka." Simple kong sabi at nginitian siya. How long should I need to pretend in front of my Dad? It's.. disgusting.

Her lips parted a bit. Mukhang nagulat siya sa biglaan kong pagiging mabuti sakaniya.

"That's good to hear then. Should I come here often?" She raised her brows at me as she flashed a smile.

Well... I must admit. It's somehow.. felt good. To have someone here beside the family. Her smile.. somehow relief me. It's good to know that she knows how to smile.

Ngumisi ako. " It's up to you po."

"You know what, Elaine, drop the po. You should call me tita."

Agad na napatingin ako sakaniya.

"I know that my presence here is... somehow bothering you. But I assure you that.. we'll get closer as time goes by. You can hate me." Huminto siya at inabot ang kamay ko. Napatingin ako doon. Hinaplos niya iyon saka siya tumingin sakin. " I know I can't replace your Mom in your heart... But I will do my very best to take care of you and to let you feel the Mother's love again."

ONE LAST KISSWhere stories live. Discover now