CHAPTER 8

7 2 3
                                    


Seeing him walking towards me, smile plastered on his face, makes me shivered. Kinakabahan ako, because I know I can't hide my bitterness and jealousy.


Now that he's infront of me already, I can't look at his eyes.



I heaved a sigh bago tumingin sa harap.



"Let's go?" I asked.



"This is not our last destination. May isa pa. Hindi ko pa ba sinabi sayo yun kanina?" His forehead now slightly creased.




"Sinabi mo na. Gusto ko ng umuwi."



Unti-unting nawala ang ngiti sa labi niya. Napalitan ito ng pagkadismaya.



"Hindi mo ba.. nagustuhan?" He whispered.



Ofcourse I like to hangout with you. Not until that moment. Nawala bigla ang gana ko. Kinakain ako ng selos, na hindi ko naman dapat na maramdaman.



"Pagod na ako." Matabang kong sabi.




"Umupo muna tayo sa mga benches doon." Sabay turo niya sa labas. "Hindi pa naman ako pagod Elaine."



Pumikit ako ng mariin nang mapagtantong hindi talaga siya papayag na uuwi kami.



Wala akong ibang nagawa kung di ang sumama sa huling destinasyon ika nga niya.


Biglang humupa ang galit na nararamdaman ko kanina nang makarating na kami.




Walang pasabi akong tumakbo palayo kay Nicholas at pumunta sa may tabing dagat.




He brought me here in.. a white sand beach. Pero dahil gabi na, wala ng katao-tao.


Tanging alon ng dagat lang ang maririnig.



Hindi ko namalayan ang pagsunod ni Nicholas sakin at tumayo sa gilid ko.




"Hindi ka ba napagod sa byahe?" Tanong niya.



Nakapamulsa siya habang nakatingin lang sa dagat.



"Hindi naman, ikaw ba?"



"Hindi rin." Nakangisi niyang sagot.



"Kaya nga. Pano ka mapapagod kung may yumakap sayo diba?" Bulalas ko




Natigilan siya sa sinabi ko. Kumunot ang noo niya. Nang tumingin siya sakin, alam kong alam na niya ang tinutukoy ko.




"Elaine.. that girl, I'm her tutor before."



I just nodded.



Tutor. But it's not enough for her to hug him, and for him to let her hug him. They're not friends. Hindi niya sinabing magkaibigan sila, or even.. had a past relationship.



Naiiyak ako. Bakit ba ako magseselos? Hindi ko dapat ito mararamdaman.




"Elaine, hindi ko naman pwedeng tanggalin ang mga braso niyang nakayakap sakin."



Hearing him saying that, I'm done.



I can't just pretend and hide this jealousy of mine. I don't care what will happen next. All I wanna do is for him to know how jealous I am.


I sarcastically laugh at him.



"Right. Who are you to reject your Student diba?"



ONE LAST KISSWhere stories live. Discover now