Prologue

81 5 6
                                    

A/N: Hey hey!! Mga readers here uli ako haha. I just want to post some short story since may Writer's Block ako sa TLOAEH Check it if you want!

So anyway here na ang Prologue Hope You like it!!
.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

*Greg's POV*

Complicated
- Minsan Kanta
- Minsan Love

Ang mga katagang yan ang lagi kong tinataga sa isip ko. Bakit? Eh kasi totoo naman, siguro ang pangyayaring ito ay nangyari na rin sayo noh! No need to deny dama ko din yan.

Mahirap magtago ng feelings lalo na at ngkaaminan na kayo na may feelings kayo sa Isa't isa.

Ang mahirap nun simula bata palang kayo eh alam niyo na ang feelings inyong nadarama.

Tss. Bakit kasi kailangan maimbento pa ung larong yun. Sana hindi na lang sinabi at shinare sa amin ng adviser namin nun ang "game" na un. Pero kami shempre mga bata pa nun at curious sa Larong un.

Ayyssshh!! Kanina pa siguro kayo naguguluhan kung anu ung larong un noh? Siguro it's time na ikwento ko toh.

Flashback.

"So paano ba yan tapos na tayo sa mga quizzes ngaung araw at matagal pa bago mag-uwian, Ano gusto niyo gawin?" sabi ni T. Jaz.

"LARO!"Sabay sabay naming sabi.

"Hmm." Habang palakad-lakad sa loob ng classroom."Ok may naisip ako since may mga papers pa ako sa table at kailangan ko pang chekan ang mga yun," sandaling huminto si T. Jaz sa kanyang table at humarap ng nakangiti ng malaki sa mga istudyante niya.

"Magpapalista ako ng maingay!" Sabi nia.

"Eeiiiii!!!!/Tser naman!!!!/Laro na lang tayo!!" Pagrereklamo ng lahat ng gr. 3 students.

"Sssshhhhhhh!!!!!" Pagpapatahimik ni T. Jaz sa kanyang mga students. "Wait pero may twist." Sabi niya with matching big smile. Napakunot naman ang noo ng mga istudyante. "Ganto, lahat ng maililista sa blackboard ay may gagawin, para sa akin isa na tong laro at tatawagin ko itong Friends and Crushes, so ganto lang meron akong ballpen dito at plastic red rose, yung ballpen ibibigay niyo sa nakaaway niyo at yung flower nman ibibigay niyo sa crush nio, so anu game kayo?" Sabi niya habang nilapag sa table ang dalawang bagay na hawak niya.

Halos lahat ay Um-OO dito pero meron din namang hindi.

"Ah-uh-ah wag kayong excited dahil pag nag-ingay kayo malalaman ng buong klase ang crush niyo gusto niyo ba un?" Tanong ni T. Jaz.

"Ayaw/Hindi po" sagot ng mga bata.

"Ok good so Mia kaw ang maglista sa board" sabi nia habang umupo sa may chair niya at ngcheck ng papers.

Agad naman tumahimik ang buong klase dahil takot silang malaman ng buong room ang kanilang mga crush. Ngunit dahil may ilan pa ding makukulit at ngbubulungan may roon pa ring mga nalista.

"Ok, so Lance, Sean and Greg kau ang mga nalista Get Ready!" Sabi ni T. Jaz habang tumayo at tinabi saglit ang mga paperworks.

"Kaw muna Lance" sabi niya. Agad namang tumayo si Lance at kinuha ung ballpen at rose. Binigay niya ang ballpen sa akin tapos ngSorry sa akin, pinatawad ko naman siya agad. At umalis agad sa harap ko at para ibigay nman kay Bhea na nasa likuran ko lang nakaupo.

Napuno ng Ayiiieeee at Whoot whoot ang klase dahil dun. Sumunod naman c Sean ganoon din ang ginawa niya, binigay niya kay Nhoel yung ballpen at binigay ang rose kay Cheska na katabi lang ni Bhea.

"So Greg kaw na lang ang natira, Go" sabi ni T. Jaz.

"Ei Tser d nman po ako nag-iingay eh napatawa lang po ako." Sabi ko habang nagmamakaawa na wag na akong pagawin yun.

"Greg ganoon din yun nag-ingay ka pa din kaya sige na tayo na dyan" sabi ni T. Jaz habang nakatingin sa akin.

Napabuntong-hininga na lng ang 8 yrs. old na Greg at tumayo rin para kuhanin ang ballpen at red rose sa table ni T. Jaz.

Binigay ni Greg ang Ballpen kay Dyan dahil nakaaway niya ito nung nakaraang araw. Pinatawad naman siya agad nito at ngumiti sa kanya. Umalis na ito agad at pumunta sa gitna ng Classroom, nagAalinlangan na ibigay ang rose sa Crush niya.

"Greg sige na ibigay mo na sa kanya ito talaga ang torpe" sabi ni Sean. Tinignan ko siya ng masama at sinabihan ng mahina 'manahimik ka dyan Sean' napabuntong hininga ako.

Dahan-dahan akong naglakad papunta sa upuan niya habang nakayuko. Mabilis ang tibok ng Puso ko habang papalapit ako sa kanya.

Thug. Thug. Thug.

Ng makarating na ako sa upuan niya ay nilagay ko sa ibabaw ng desk niya ang Bulaklak at tinignan siya nakita ko siya nagblush ng kaunti pati ako.

Bumalik ako agad sa upuan ko habang ang mga classmate ko ay ng a-Ayyyiiieeeehhh at sumisigaw ng GregIya sa background.  Lalo ako ngblush dahil dun buti na lang at nagbell na kaya d na masyado naging issue un.

End of Flashback.

See? Kung di lang sana dahil dun baka hanggang ngayon lagi pa din kaming nagUusap. *sigh* pero ano pa nga ba magagawa ko nangyari na ang nangyari di ko naman pedeng ibalik ang nakaraan diba.

Sana kung makikita ko lng siya uli marami ako gustong sabihin sa kanya ngunit dahil maswerte ako ayun! Ilang years ko na siyang di nakikita at kahit sa FB walang paramdam.

Sana talaga magKrus ang landas namin balang araw, Sana lang dahil, I Greg Anderson was Truly, Madly Deeply Inlove to Iya Dela Cruz.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/n: so how was it.. infairness nahabaan ako dun ah.. hahaha... anywayy i dedicate this Prologue to Infinity_Raqz dahil ito talaga ung gusto naming story. Hahahah. HI ANN!!! *Kaway kaway* ito ung surprise!!!
.
.
Anyway check my other book The Life of an Elemental Human,.. thank You

Comment

Vote

Be a Fan

             - xx Gwapong Author xx

It's ComplicatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon