CHAPTER 9
IRISH’S POV
Andito ako ngayon sa coffee shop ng kapatid ni Mike Klio, schoolmate naming nina Angeli. Ewan ko lang ah pero parang kilala at ani Angeli yung kapatid ni Mike.
“Uyy, Irish ano ginagawa mo dito?” natigil ako sa pag iisip nung may nag salita sa likod ko. Hinarap ko sya bago magsalita.
“Ohhh, ikaw pala mike. Sa tinigin mo anong ginagawa ng mga tao sa coffee shop?” daredaretso kong salita.
“Syempre bumibili sila ng kape.” Proud na proud niya pang sabi.
[ /*chuckles.]
“Para kang bano Mike, alam mo naman na yung sagot sa tanong mo tas nag tatanong ka pa.” habang natatawa ako dahil sa mukha nyang hindi maipinta, biglang pumasok yung kuya nya. Ayun naalala ko na yung pangalan niya. Ang haba kasi kaya ang hirap matandaan. Siya pala si Angelo Juliean Claudie Riolan, siya yung dating crush ni Angeli. Kung Id-describe siya, siya yung ideal man ng karamihan but not me oks na sakin si Iceor noh. Claudie is such a popular student in our school. Bukod kasi sa matangkad, at gwapong nakasalamin siya, isa rin siya sa matatalinong estudyante sa school.
“Huy Irish Grabe ka naman makatitig sa kapatid kong snobber na masungit. Ayieee type mo noh” what the hell? There’s no way na ipagpapalit ko si Iceor sa Popular guy sa School.
“The HELL Mike?! Seriously?!” Napalakas ng konti yung boses ko kaya napatingin sakin ang may ari ng coffe shop at yung ibang customers.
“Darn it mike, kasalanan mo‘to eh” tinawanan niya lang ang bulong ko aish damn.
Ff.
Pumunta na ako sa may counter para bumili ng 2 Large Ice caramel Machiatto isa sakin at kay Cloud pang peace offering ko na rin sa kanya.
“Good Evening Sagrel, What’s your order?” required ba talagang banggitin ang surname? Tsk.
“2 ice caramel machiatto.”
“Size?"
“Large.”
“262 pesos.” Nang sabihin niya kung magkano yun ay nagbigay na agada ko ng 500 pesos.
“Do you have 2 pesos?” Pati ba naman dito walang barya, nakakainis ahh.
“ Here” nag bigay na lang ako kase pag nag salita ako baka sumabog pa ako sa inis.
Ff.
After of a couple minutes binigay na sakin yung order ko pero nakakapag taka bakit may kasamang blueberry cheesecake eh di naman ako umorder nito.
“Uhh hey, Riolan. Bakit may kasamang blueberry cheesecake dito? Di naman ako umorder nito ah.” Saad ko kase nakakapagtaka naman kung bakit ganitong nakasama sa order ko.
“Sagrel, Hindi yan para sayo, para yan sa kaibigan mong si Angeli.” sabi niya kaya kunot noo akong Nag salita.
“ Ehh kay Angeli naman pala Eh bakit kasama dito sa order ko?” tanong ko sa kanya.
“ibigay mo na lang sagrel.” What the---
“Bakit ako ang may kailangan ibigay ‘to? Bakit hindi ikaw ang mag bigay? Uutusan mo pa ako eh” kapal naman neto amp.
“ ang alam ko kase sa mansion mo ngayon nag I stay si Angeli kaya ikaw na ang magbigay.” Kapal naman.
“ Alam mo para kang librong Pamana,--why?” lakas loob grabe.
“ Ang kapal kasi masyado, pero kung gusto mo ibigay yan kay angeli sumunod ka na lang, ikaw ang mag bigay nyan ng personal at wag na wag…na wag mo akong utusan. Tchhhh” Sabi ko at nag lakad palabas.
BINABASA MO ANG
The Ruined Friendship
Aléatoire~Story Description~ Pag kakaibigang hinahangad at inaasam asam ng lahat. Mag kakaibigang hinahangaan ng lahat. Nasira, Nasira ng dahil sa isang napaka lupit na trahedya... Ang babaeng isa sa hinahangaan ng lahat ay bigla na lamang itinuring na para...