Chapter 10

5 0 0
                                    

Chapter 10

Mickein's Pov

"Defota ang PDA nyo naman Angeli" ay hala gulat reaksyon nila eh? HAHAHAHHA baliw.

"Oo nga Ate Geli, napaka PDA nyo po." Gatong naman ni Shenel. Kaya love na love ko 'tong bruhang to ehh.

"Ha? Pda? Bakit ano ba ginagawa namin para maging Pda?" Ay ewan ko sayo beh.

"Wala yun Ate Geli, sige na tuloy nyo na yan. Papasok na kami. Sayonara~~" sabi ni Shenel sabay hila sakin.

"Hoy babae, kala ko chinese gurl ka? Bakit biglang naging japanese ka? HAHAHAHHA"  sabi ko naman.

"Ehh shut up ka na Ate Kein, Tara na sa loob wag na natin istorbohin yung dalawa. Panira ka ng moment nila ehh." Mabilis niyang saad. Omg behh daig nya pa yung nag rarap sa pag sasalita grabe.

"Pero beh, pansin mo ba reaksyon nung boyong? Parang kinikilig sa ginagawa ni Geli gurl omggg! HAHAHAHHA"

"HAHHAHA, pansin ko rin yun" so yun nag chickahan lang kami hanggang sa makapasok na kami sa mansyon. Mag luluto kasi kami ng hapunan. Galing kaming palengke ni Shenel ngayon lang nakauwi jusmiyo.

Irish's Pov

"HAHAHAHHAHAHA, GRABE NAKAKAKILIG MASYADO YUNG DALAWA AHH HAHAHAHHAHA" Malalakas na tawa at boses ang narinig namin na papasok. Sina Micks at Shenel siguro. Hayyss ang ingay talaga ng bunganga ni Mickein.

"Mickein please lower your voice! I'm here at kitchen and you're at the entrance but I still can hear you voice loud and clear! Ghad!" Sigaw ko naman para marinig nila ako.

"Yeah right Señiorita." Biro nya pero ihh kinikilabutan ako.

"Mag tigil ka nga jan Mickein, mauutas na yang katabi mo oh. Hindi pa handa ang bulsa ko para gumastos ng bonggang burol noh."

"HAHAHHAHAHAHA" tinawanan lang ako ni Kein. Amp baliw talaga.

"Ang sama mo naman sakin Ate Nel." Naka ngusong Reklamo ni Shenel. Kaya natawa din ako ng malakas.

"Oh sya,sya tara na magluto na tayo ng spahetti at carbonara. Mamaya na natin lutuin ang fried chicken, at tinola. By the way,na una na pala naming gawin nina Dave at John yung cordon blue ahh." Sabi ko naman sa kanila.

"HAHAHAHA okayyy!" Ang saya ata ngayon ni Mickein. Nyare?

"Pstt! Shenel, halika nga dito." Lumapit naman sya nung tinawag ko sya. "Ano yun?" Tanong naman nya kaagad ng makalapit siya sa akin. " anong nangyari jan kay Mickein? Mukhang masaya, look ohh abot kalawakan yung ngiti." Sabi ko naman.

"Ahh yun ba?" May nakita kase yang dalawang pogi sa palengke. Parehas matangkad. Singkit yung yung isa parang hapon ata yun na may lahing pilipino. Tapos yung isa naman ay Pilipino na matangkad na kulot ang buhok. Nag bubuhat nung pinamili ata nung yaya nila, ah basta ewan ko." Ahh kaya naman pala jusko.

"Mickein, jusko tumigil ka nga kakangiti jan.  Napaka Creepy kaya." Sabi ko tapos tatango tango naman si Shenel.

"HAHAHAHHAHAHAHAHAHA,  apaka Kj mo talaga Rish, palibhasa kase may Lq kayo ni Iceor mo." Sinasabi neto? Wala naman kaming Lq dzuh. Ay shet oo nga pala si cloud.

"Wait lang may kukunin lang ako sa taas saglit." Mabilis  kong saad saka tumakbo ng mabilis papunta sa kwarto ko. Nakasalubong ko pa si Angeli pero di ko na sya muna pinansin kase baka tunaw na yung yelo nung ice coffee shett nakalimutan ko kasi. Nakita ko rin si Cloud sa Kwarto ni kuya Shiro kaya dun ang next ko pupuntahan after ko makuha yung iced caramel machiatto.

Ff.

Nakuha ko na yung iced coffee nandito ako ngayon sa harap ng kwarto nina kuya shiro, double bed kasi dito kaya dito rin ang kwarto ni Cloud. Parang kambal ko lang si cloud, mahal na mahal ko yun kase napaka protective nya sa'kin at sa mga kaibigan namin.

Kakatok na sana ako pero narinig kong mag salita si Cloud.

"Hey bro, haha pasensya ka na. Di ko magawa yung last wish mo. Yung kapatid mo kasi ehh apaka lakas ng senses hahaha." Teka, pwee, ang bitter naman nito.
Mapapait na salita yung lumabas sa bibig nya. Pero sa bawat salitang lumalabas sa bibig nya arang humahaplos sa puso ko. Ewan ko kung bakit, pero siguro dahil sa isa sya sa mahalagang tao sa'kin. Yung taong hindi ko hahayaang masaktan ng kahit sino man. Kahit naman na mas matanda sya sakin ng isang taon kambal ang turing ko sa kanya no.

"Kuya Kyro, hindi ko na alam kung anong gagawin ko. Pagmasdan pa lang si Rish ay Hindi ko na kaya, kasi nakikita ko lagi sa mga mata n'ya kung gaano siya nahihirapan. Kung gaano siya kalungkot. Hindi ko na alam Kuya... Please kuya tulungan mo naman ako na mapaligaya si bunso. Half siblings ko kayo. Alam natin yun. Gusto ko man sabihin sa kanya yung totoo na kayo yung pangalawang pamilya ni papa. Gusto ko man ikwento sa kanya yung naging dahilan ng pagkawala mo hindi ko kaya. Ayaw ko kasing magalit siya sa'kin. Ayaw ko na isipin niyang nag papatira siya ng ahas sa sarili nilang pamamahay. Hindi naman nila ako katulad kuya. Hindi ko naman sila susundin, pero ang hirap kuya... Pinagbabantaan na nila ako na kapag di ako sumunod sa plano nila, Si Rish naman ang isusunod nila sayo. Ayaw ko na mawalan ng isa pang kapatid kuya. Kayo na nga lang ni Irish yung natatangi kong kakampi eh. Kahit si Papa kinamumuhian pa rin ako ngayon dahil sa nangyaring isnsidente noon." So ito pala yun? Ito ba yung rason kung bakit bigla siyang nawala noong barilin si kuya sa tabi ko mismo. Timing talaga sa last photo namin? Sa birthday namin? Ano bang naging kasalanan ko sa may kapal? Bakit niya ako pinahihirapan ng ganito? Sa mga narinig ko mula kay Cloud nanghina ako bigla. Dahil sa panghihina ko, naihulog ko talaga yung dalawang iced coffee na ibibigay ko dapat sa kanya. Narinig ko pang nag tatanong siya kung sinong tao pero nag madali na akong pumunta sa kwarto ko at nag kulong sa banyo.

Ngayon nakaharap ako sa salamin. Nakatingin ako sa mga mata kong walang tigil ang pag buhos ng luha. Haha ang sakit.  Ang sakit-sakit na malaman na may alam siya sa nangyaring pag ptay ka kuya! Bakit!

"BAKIT?! T*NG*NA BAKIT?!" Buong lakas kong sigaw sa loob ng banyo hanggang sa di ko na kinaya napaupo na lang ako sa isang sulok dito.

Bakit kailangang ako pa yung mag hirap ng ganito? Bakit kung kailan namang masaya na ulit ako? Bakit? Bakit?!
Tangibg paghagulgol ko lang ang naririnig ko sa bawat sulok ng aking banyo. Ibinuhos ko lahat ng sakit. Lahat-lahat kase hindi ko na kayang ipunin pa, sobrang bigat na nila masyado sa dibdib. Sobra sobra na.

Ff.

Matapos kong umiyak nag ayos ako. Naligo ako, nag suot ako black over sized shirt, white maong shorts, naka black high boots and yung buhok ko naka messy bun ang style.

Naka black lipstic, light pink blush, and rose shade ako ng eye shadow. Simple but pretty unique. After mag ayos, bumaba na ako.

Ff.

"Hi B*tches!" Matapos kong sabihin ang dalawang salita, nagulat sila. "Oh? Mukhang ngayon lang kayo naka kita ng goddess?" 

[*/clap]

[*/clap]

[*/clap]

[*/clap] [*/clap] [*/clap] [*/clap] [*/clap]

After nung taylong palakpak pumalakpak na silang lahat. That reaction makes me more feel Villain.

Lumapit ako kina kuya brent na nakaupo sa sala. Magkakasama sila eh so easy to talk na lang about my plan [*/smirk]

"Woahh, little nel, such a villain ang datingan ahh. May pupuntahan ka?" Kuya William asked.

"Hmm, wala naman. Bakit di pa kayo naka bihis? Go get ready na may event tayong pupuntahan." Sabi ko then iniwan sila. Pumunta naman ako sa kusina Alam ko kase na nandun pa sjna Angeli, Shenel, at Mickein. Well isasama ko kasi sila.

"Hey,girls." Agaw pansin ko sa kanila.
"Go to your rooms, isuot nyo yung katulad ng akin, also yung make up looks and hair style wag kaka limutan. Y'all have 45 mins. To get ready." Pag kasabi ko nun nag sitakbuhan na sila.

A/N

Mambibitin muna ako kase May special na mangyayari next chapter WHAHAHAHAHHA

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 24, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Ruined FriendshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon