ring....ring...ring...
Mitch pov.
Hello? who is this?
Elaine's pov.
Hello mitch, remember me? I got your number from kuya Jay because he told me that one of his colleagues is your boyfriend. Naikwento ko kase na may bagong kaibigan ako na-meet here. Then what a small world.
Mitch pov.
Oo! naalala kona! yes, kamusta kana? napatawag ka?
Elaine's pov.
eto kakagaling ko lang ng iskul pwede ba tayo magkita sa may bench dito sa may park ng UP?
Mitch pov.
sure, ngayon na ba?
Elaine's pov.
oo sana e.
Mitch pov.
sige, puntahan kita.
.......
Mitch pov.
uyyyy Elaine!
Elaine pov.
hoyyyy! kamusta? sorry inistorbo kita ahhh... Di ko kase matawagan yung isa korin na kaibigan dito na kakakilala ko lang din kaso naglalaho nalang e.
Mitch pov.
Wala iyon ano ka ba! besides lalabas din naman ako ngayon kase may kikitain din akong kaibigan.
Elaine's pov.
Ganun ba, sino iyan?
Mitch pov.
Si Mae, yung kakalipat lang na tenant din sa may apartment na inuupahan korin. Nagtext kase saakin may gusto raw siyang sabihin.
Elaine's pov.
Ganun ba, sige samahan na kita.
Mitch pov.
ayos! halika na!
....
Mae's pov.
hi mitch! whatss up! ready ka na ba doon sa offering ko?
Mitch pov.
Ano iyon? Malaki ba kitaan dyan? Mababayaran ko na ba yung apartment namin?
Mae pov.
syempre naman! kaya nga ikaw ang napili ko e! Aba, sino tong kaibigan mo mukhang di tiga Manila ahhh...
Mitch pov.
Oo, sya nga pala, si Elaine, kakakilala lang din namin last week. Isinama ko muna siya dahil may lakad kami.
Elaine pov.
Hello Mae (shake hands)
Mae pov.
Hi Elaine! kamusta ka?
Elaine pov.
eto mabuti naman!
Mae pov.
Mainam iyan, tara sama ka saamin. May business lang akong i-ooffer kay Mitch.
Elaine's pov.
ayyy, hindi na, nagmamadali rin kase ako dahil may tatapusin pa ako.
Mitch pov.
halika na Elaine, saglit lang ito!
.....
(in a balcony)
Mae pov.
Mitch, eto yung address nung bilihan nitong tobacco. Eto ang pera at ito naman nakahiwalay komisyon mo na. Ingatan mo iyan ahhh!
Mitch pov.
Teka, ang laking pera nito ahh! at at ano yung tobacco nayun?
Mae pov.
basta, sigarilyo lang iyon sa mga clients ko. Huwag kana magtanong. Safe yun. Text moko kapag nakabili ka na ahh..at ingatan mo.
Mitch pov.
Si-sige...
....
Elaine pov.
Mitch, ano ito? mall? pero bakit nasa back door tayo ng mall? Sino kikitain natin dito?
Mitch pov.
Eto raw Mr. unknown guy. ewan, mabuti hawakan mo nga itong pera at bibilangin ko lang tong ibinigay na komisyon ko.
Elaine's pov.
Mitch mukhang illegal iyan ahhh kase ang laking pera nyan. Alis na kaya tayo natatakot ako....
Mitch pov.
Huwag ka, kasama mo naman ako atsaka si Mae ano ka ba, mayaman talaga yun. Iba iba kotse niya sa gabi e na may kasamang lalake nya siguru iyon.
Elaine pov.
Sigurado ka dyan ahhhh...
Mitch pov.
oo, kaya tara na...
....
Mitch pov.
Ang laki naman ng ibinigay ni Mae sakin. Tara! Good time muna tayo.
Elaine's pov.
Huwag na Mitch nekstaym nalang... kase may gagawin pa akong report ko bukas, ay mamaya na pala kase mag-aalas tres na ng umaga.
Mae's pov.
Mitch! magaling kumpleto naibigay mo, tara sakay na kayo dito.. kakain lang tayo.
Mitch pov.
tara na Elaine, saglit lang ito!
BINABASA MO ANG
MATA
General FictionGenre: fiction and non- fiction, romanticism, supernatural, violence, philosophies-religion and educational. Ito ay isang kuwento ng mga karanasan ng isang kolehiyala sa kanyang mundong ninais niyang galawan at mga iilang pangyayari na binuo lamang...