Ang social media ay isang mahalagang bahagi ng ating buhay sa modernong panahon. Ngunit kung hindi natin ito ginagamit sa tamang paraan, maaaring magdulot ito ng negatibong epekto sa ating sarili.Ang pagmamahal sa sarili ay isang mahalagang aspeto upang makamit ang kaligayahan sa buhay.
Kaya, dapat tayong mag-alala kung nakakabit tayo sa social media nang hindi natin namamalayan. Ang pag-scroll sa timeline, pagbabasa ng mga komento, at pagtitignan ng mga pictures ng ibang tao ay maaaring magdulot ng worries, shame, at disappointment and even worse, jealousy.
Upang maiwasan ito, kailangan nating malaman kung kailan dapat tayong mag-off sa social media. Ito ay maaaring gawin sa pamamagitan ng pag-set ng limitasyon sa oras na ginugugol sa social media, o sa pamamagitan ng pag-deactivate mula sa ilang araw hanggang isang linggo. Ang pag-off sa social media ay makakatulong upang mapaunlad ang ating pagmamahal sa sarili at mapabuti ang ating kalagayan. You are worthy without comparing yourself to others.
Ang pagmamahal sa sarili ay hindi lamang tungkol sa pagpapahalaga sa ating physical appearance kundi pati na rin sa ating mental, emotional, at spiritual well-being. Kailangan nating malaman ang ating worth at kung ano ang mga bagay na nagbibigay ng tunay na kaligayahan sa ating buhay.
Kaya, huwag nating hayaang ang social media na pum control sa ating buhay. Alamin ang ating sariling worth at mahalin ang ating sarili. Ang pag-off sa social media ay isang mahalagang hakbang upang makamit ito. Sa ganitong paraan, maaaring mapabuti ang ating kalagayan at makamit ang tunay na kaligayahan sa buhay.
YOU ARE READING
Sarili Muna
AcakA motivational flashes of ideas I wanted to share so you could love your self more. Many of our young generations now are 'less' loving their self anymore. Yung tipong naghahanap ng validation sa ibang tao para maging masaya. I want you to know tha...