Habang nagpapalit ako ng damit, I heard someone talking. Dala na din ng kuryosidad ay pinakinggan ko kung ano man ang sinasabi ng taong yon.
"Marites, nakikita mo ba yung poging lalaking yon. May magandang babaeng kasama yan kahapon eh. Mala diyosa, beh di mo keri. Tsaka grabe mala teleserye ang ganap kahapon. Nag-aaway sila nong diyosa eh sabi nung lalaki mahal pa din niya yung babae kahit may third party yung babae." I tried to look at the person she was pointing and I gasped when I realised that they were talking about Spencer.
"Weh?! Totoo ba? Grabe naman ang rupok ni boy. Niloko na nga siya pero mahal niya pa din. Pag-ibig nga naman nakakatanga. Sayang pogi pa naman siya."
Tiningnan ko kung sino ang nag-uusap, they were my co-workers. Napairap na lang ako, can't they mind their own businesses?
But, it is actually true na may third party na involved? Kaya ba gusto ni Spencer ng dating contract kasi umaasa siya na baka mahal pa din siya ng babaeng mahal niya?
Gosh, It's so complicated! At bakit ba kasi naisipan ni Spencer na idamay ako sa gulo niya. Imbis na tahimik ang buhay ko. Eto at naloloka na ko dahil sa Spencer na yon. Argh!
Binilisan ko nang magpalit dahil gusto ko na ding umuwi at pagod na pagod na ko. Stress na nga ko sa acads at trabaho, dumagdag pa si Spencer. Napabuntong-hininga na lang ako.
Niligpit ko na ang gamit ko at lumabas ng locker room. Nakita ko naman si Spencer na nakaupo pa rin at hinihintay ako.
I felt guilty tuloy na matagal ko siyang pinaghintay. He looks like a puppy waiting for his owner.
Nilapitan ko siya. "Tapos na ang shift ko." Sabi ko. Tumingala naman siya sakin, tumayo at hinawakan ang kamay ko.
"Come with me." Utos niya at hinila ako palabas ng Cafè. Wala naman akong nagawa kundi magpatianod sakanya. I decided to come with him para makapag-usap kami and settle things down since I have a lot of questions to ask him.
He brought me to his car na nakaparada sa tapat ng Cafè. Binuksan niya ang pinto ng passenger seat na ikinatingin ko sakanya. I raised my brows at naghihintay ng sasabihin niya.
"Get in." He said kaya pumasok na ko sa loob ng kotse. I didn't know he's a gentleman.
Pagkapasok ko ay sinara na niya ang pinto at tumabi na siya sakin at saka niya inistart ang kotse.
"So where are we going?" Tanong ko. Saglit na tumingin siya sakin at ibinalik ang tingin sa daan. Hindi ko alam kung namamalik mata ba 'ko o talagang nakita ko siyang ngumiti.
"A place only the both of us know." Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya. Anong pinagsasabi niya? I'm not informed that we have a secret place together. Whatevs.
Pinaandar na niya ang kotse. Habang nasa byahe ay tahimik lang kaming dalawa. It feels awkward. Gusto kong basagin ang katahimikan pero wala naman akong maisip na pag-uusapan. Gosh! This is so frustrating!
"Spencer, I want to ask a question." I said. Argh! Why do I sound like I'm a wife interrogating her husband.
"What is it?". He asked. Bumuntong-hininga ako at tumingin sakanya. He's still looking at the road.
"I'm confused. Why me? Why would you choose to date me? To make your goddess ex jealous? I'm not pretty. Kung tutuusin may mas maganda pa sakin. I can't even call myself pretty. You have better choices but you still chose me. I'm really confused right now, Spencer." I said. Nagulat naman ako ng biglang huminto ang kotse. Muntik pa kong masubsob.
"Goddess ex?" He asked. Parang hindi siya makapaniwala sa sinabi ko. "Did you happen to see her? When?" Tanong niya ulit. Napakunot naman ang noo ko.
"Kanina lang. When you're in the cafè. Kasama mo siya diba? You're begging her and she left you." Sagot ko. Pain was written all over his face. It felt as if he was hurt by what I said.
Binalot kami ng nakakabinging katahimikan. It feels awkward again. Nagsisisi tuloy ako na brining-up ko pa yung ex niya.
"Baka akalain mo marites ako. I just happen to hear your convesation when you're at the cafè." Pagbasag ko sa katahimikan. He didn't say anything.
Argh! Ayoko na! I will not tolerate this kind of situation. Hindi ako magtitiis sa awkwardness na toh.
Binuksan ko ang pinto ng kotse. "I have to go. Bye." I said at lumabas na ng kotse. Magsasalita na sana siya pero sinara ko na ang pinto. I know it's rude but I can't take it anymore.
I didn't want to be involved with Spencer and his ex to begin with, and I want that to make it clear to him. Yes, I pity him but, I don't want to be used.
Unfortunately, we can't communicate well. It's like he's always shutting down whenever I bring up his ex.
It's hard to deal with. I know he still can't move on from his ex, I'm not even sure if he wants to move on. Aside from that, I cannot deal with a crybaby. I'm not a babysitter to begin with.
Pumara na ko ng taxi. Before I can get in the taxi. Lumabas ng kotse si Spencer at lumapit sakin.
"Wait, Ember. Don't go. I need to talk to you." He said. Napairap na lang ako.
"We will talk when you're in your right mind, Spencer. But I can't deal with your bullshit right now. Honestly, I want to make things clear to you. But it seems that today isn't the right time. You need to clear your head first." I said. Hindi siya umimik.
"Fine, I will talk to you tomorrow." He said."Okay, bye." I said at pumasok na ng kotse. Umandar na ang taxi at naiwan don si Spencer.
Honestly, I pity Spencer. I know he needs support and comfort on what he's going through right now. Mostly, he's hurt because his ex left him.
But, I'm not that nice to comfort a stranger. We barely know each other. I have my own life. Actually, we are on the same boat. I just got a break up recently. It hurts but I didn't let that affect my life. Maybe, many people will hated me when they heard this. But, who cares? This is who I am.
YOU ARE READING
DATING THE WRONG GUY
RomancePang-ilang heartbreak ko na ba toh? Tatlo? Lima? Sampu? Hindi ko na mabilang sa sobrang dami. Siguro nga tanga talaga ko. Dahil alam ko na ngang hindi ako yung mahal pinagpipilitan ko pa rin ang sarili ko. Niloloko at ginagago na nga, Kinikilig pa k...