CHAPTER 1: MEET HIM IN FLOWER PARADISE

132 13 9
                                    

DISCLAIMER: This is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events and incidents in this book are either the product of the author’s imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

---

OLIVIA POV

"WHAT? ARE YOU SERIOUS?" hindi makapaniwalang tanong ko kay Mr. Santoralba ng marinig ko ang pabor na hinihingi niya.

"I know you didn't expect this, but..." sabi niya pero pinigilan ko siyang magsalita pa.

My mind is still processing what he said, para akong hinampas ng cymbals sa sinabi niya.

"Sir, alam kong malaki ang utang na loob ko sa inyo sa pag sponsor niyo sa akin para makapagtapos ako ng pag-aaral pero MBA po ang tinapos ko, hindi po ako Psychiatrist, paano po kayo nakakasiguro na ako ang makakatulong sa kanya?" pag protesta ko.

Nakikita ko sa mga mata niya na desperado siyang makapag-asawa ang nag-iisa niyang apo pero never ko namang inisip na magpakasal sa isang binatang mayaman na may Autism.

At isa pa hindi ako oportunista. Kaya nga ako nag tapos ng pag-aaral ko para hindi ko kailanganin na kumapit sa iba para iangat ang sarili ko at ang pamilya ko. Oo, mahirap lang kami at lahat gagawin ko para mabigyan ko ng maayos na buhay ang Nanay ko at ang mga kapatid ko pero hindi sa ganitong paraan.

When I met Mr. Santoralba akala ko ipakukulong niya ako dahil pineke ko yung mga documents ko para lang makapasok sa kumpanya niya. Akala ko katapusan ko na pero He gave me a chance to study abroad kaya kami nagkaroon ng Deal. He was like a Father to me, tinuruan niya ako ng maraming bagay tungkol sa pagtataguyod ng isang maliit na business at kung paano ito palalaguin hanggang maging kilala ito sa loob at labas ng bansa. He is a Global Marketing Strategist.

"Olivia, I know it's hard for you to be tied to someone with this kind of mental condition but please I really need your help." sabi niya.

"But sir you're asking for too much" sabi ko, alam kong nangako ako na ibabalik ko ang pabor na ibinigay niya sa akin once na matapos ko ang MBA ko at sa oras na hingin na niya ang kapalit pero hindi pala ako handa sa gusto niyang mangyari.

He want me to marry his Autistic Grandson and I'm not ready for that. Hell no.

"I understand.." malungkot na sabi niya, he let out a deep sigh at saka muling nagsalita, "I'm sorry alam kong masyadong malaking pabor ang hinihingi ko sayo" dagdag pa niya.

Kinuha niya yung brown envelope na inilapag ng secretary niya sa table kanina bago kami mag simulang magusap, Marriage Contract daw yon na pipirmahan ko kung sakaling pumayag ako sa inaalok niya. Kaso hindi ko pala kaya, kaya Ibinalik niya iyon sa secretary niya.

Tumayo na si Mr. Santoralba at saka tahimik na naglakad sa harap ko.

Yumuko lang ako dahil wala akong mukhang maiharap sa kanya dahil sa laki ng utang na loob ko sa kanya ay nagawa ko siyang biguin sa pabor na hinihingi niya.

"Olivia" tawag niya sa akin, tumingin ako sa kanya at saka siya nagsalita.  "Okay lang ba kung samahan mo ako? huling hiling ko na 'to sayo, iha.." dagdag pa niya.

"S-saan po tayo pupunta?" kinakabahan na tanong ko.

"Don't worry just come with me" sagot niya.

Nagtataka man pero sumama pa rin ako sa kanya. Sa loob ng kotse ay naging tahimik lang si Mr. Santoralba, hindi na siya katulad ng dati na maraming advices at kwento tungkol sa kabataan niya at sa kumpanya na 30 years niyang itinaguyod.

Married to a Autistic BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon