<Flashback>
Ganon naba sila kahina? Ilang baso pa nga lang naiinom nila, lasing na agad.
"Oy! Lalo tayo turot or dear!" aya samin ni Aya, one of the designer committee sya yung natalo ni Sam sa election for PIO
Actually, ako na lang yung matino dito. Lahat sila lasing na.
"Shige! Shige!"
"Gem!"
"Alat!"
"Arat na! Hoooo!"
Sang ayon nilang lahat.
Hindi ako kj kaya sumali na lang din ako. Ako na rin nag pa ikot ng bote at ako din ang in charge sa pagtatanong. Mangin si pres kasi lasing na, tsk. Hina.
"There is a twist in this truth or dare thingy. All truth. No dares. You need to answer the question honestly or else someone would slap you." i said
Tumango naman sila.
Unang ikot, unang biktima. Tumigil ito at turo turo si Thina. Isa sa designer committee. Natalo sya ni Raphael sa election for Auditor.
"Who's the father of your child?" i said
Alam ko ang lahat ng sekreto nila. Ngunit hindi pa ang buong istorya sa likod nito. Kaya sumang ayon din ako sa larong ito dahil pagkakataon ko na rin to. Nag re record din ako for an unknown reason lng. Feel ko kasi kailangan ko i record to for evidence.
"Ah! Hshshshssh! Shi papa! Lam mo? Nilape kasi ako ni papa. Ang shakit shakit nga eh kasi si papa yung may gawa sakin nun! Huhu." sabi nya at nagsimulang umiyak
So... Nirape pala sya nung papa nya. Tsk.
Agad kong inikot muli ang bote tinuro naman nito si... Pres.
"You're just playing with my heart, right?" tanong ko habang pinipigilang tumulo ang luha sa bawat salitang binibitawan ko
Yes. Nalaman ko na pinagpustahan lang nila ako pero gusto ko malaman ang totoo sa sarili nilang bibig.
"Oo. But i fall." he said
Lasing na lasing to to the point na parang mahihimatay na sya and then boom. Nahimatay na nga sya. Buti na lng natanong ko na sya.
Ni spin ko na ulit yung bottle para malaman kung sino next. At tumigil yun kay Nian.
"Is it true that you and Arklen are already engaged?" i asked
"Yesh but it's jas arrange merreds." she answered
Bumuntong hininga ako at ni spin ulit ang bote. This time tumigil ito kay Sam.
"Do you know about Arklen and Nian's marriage?" tanong ko
Tumango naman sya sabay sabi ng simpleng "Yes."
And she doesn't do anything?
Mukhang alam ko na ang next question ko para kay Arklen.
Ni spin ko ulit ang bote at vwala! Umaayon sakin ang tadhana.
"Are you still in a relationship with Sam?" i asked him
Yes. The bottle pointed Arklen.
"Yes." sagot nya at natulog na
So hinintay nya lang yung turn nya dahil pagkatapos matutulog na sya? Tsk.
I spin the bottle again and then it pointed Rence.
"Do you like me?" agad kong tanong
"No..." pabitin nyang sagot "... Because i love you as a lady. Tinatangi kita. Mi amore." sagot nya at tumawa ng may halong...
YOU ARE READING
It Started In Jail Booth
AcakBooth Series #1 Started: January 28, 2023 Finished: Published: February 14, 2023 In their school, Valentine's booths is expected. Every year, there's a ewwy couples whose wet, i mean sweet. In that school, there's one obligated student who need to...