Chapter 3

2 0 0
                                    

"Ladies and Gentlemen Cebu Pacific arilines welcomes you to Manila City. The local time is 10:41 in the evening. For the safety and the safety around you. Please remain seated with your seat belt fastened and keep the Aisle clear until we parked at the gate. Thank you and mabuhay!."

Pagkatapos nang announcement sa eroplano ginising ko na ang katabi ko para maghanda na sa paglapag ng eroplano.

"Lau.. gising na. Lalapag na ang eroplano."

Kinuha ko na yung hand carry namin. konti lang naman tig iisang bag lang kami ni Lauren lalagyan ng importanting gamit.

"Arghh.. ang sakit ng likod ko frenny." Reklamo nya sabay taas ng dalawang kamay nya sa ere. Ang dilim sa labas sabagay gabi na din kasi, inaantok pa din ako.

Pagkatapos namin sa airport dumiretso na kami sa apartment na tutuluyan namin at para makapag pahinga na rin.
Inaasa ko na lahat kay Lauren kong san kami tutuloy total sya lang naman ang may alam dito sa manila at bahala na bukas.

Malinawag na nang magising ako. Ito ang araw na ang sarili ko muna ang iisipin at uunahin ko. This is my new journey at sisiguraduhin kung magiging masaya ang panantili ko dito. Kaya may ngiti kung sinalubong si Lauren sa baba na busy sa pagprepare ng agahan namin. Ang swerte ko talaga sa best friend kong to!

"Good morning bestie!" Sabi ko sabay upo, sakto patapos na rin sya sa pagluluto nya ng pang agahan.
When we arrived here last night akala ko talaga Isang plain na apartment yung tutulyuan namin, hindi pala isang condo unit lang naman. May condo pala sya dito sa manila bigay daw nang boyfriend nya sa kanya. Ang yaman naman siguro ng boylet ni besfren! hindi ko na sya chinika kagabi tungkol don dahil sa inaantok pa talaga ako non.

"Hmmm... Iba ang araw mo ngayon ha!" Napangiti nalang ako sa sinabi nya, totoo namang iba dahil ayaw kong sirain ang araw ko ngayon dahil lang sa nalaman ko tungkol sa pagkatao ko.

"Hmm....I chose to be happy, ayaw ko munang isipin sila, hindi naman sila importante."
Labas sa ilong kong sagot kay Lauren at higop ng kape na binigay nya sakin.

"That's a spirit gurll!! yan Dapat!" Sabay palapak ng dalawa nya kamay. Ang saya talaga kasama nito.

I asked her if ano yung trabaho nya dito sa manila at tinanong ko narin kung makakapasok ba ako sa papasukan nya.

Actually magbabakasyon lang sana sya sa lugar namin noon siguro nagustohan nya yung Environment sa lugar na yon kaya she decided na manatili muna hangang sa na aksedente yung parents nya.
She told me her plans and work here in manila and convinced me to go with her, so do I. Napagdesisyonan nya ring ibenta na yung Bahay doon sa probinsya total wala naman din yung mga magulang nya don atska hindi naman sila masayadong close ng mga tita nya don. May pagka liberated din tong babaeng to ehh na opposite sa mga pinsan nya parang mga sinaunang pilipino pero may kulo naman sa loob kaya hindi talaga sila magkasundo.

" So, dumidito ka muna, while I'm at work okay!"
Swear pang ilang ulit nya na tong bilin sakin. Hindi naman matigas ulo ko para suwayin sya, konti.

"Okay okay! Alam ko" labas sa ilong gaot sa Kay Lauren.

" Hoy! bruha ka kilala kita kahit pagsabihan kita iiral pa rin yang katigasan ng ulo mo no. Alam mo! Wag ako!" Sabay pabirong irap at suot ng blazer nya at kuha ng bag nya sa may sofa.

" And I'll give an heads up regarding sa pagpasok mo sa workplace ko. Okay! Make sure ol ka always! Bye! Ingat ka dito."
Hinatid ko na sya palabas. Ayaw talaga patigil may bilin pa talagang pahabol.

"Wag na wag Kang magpapasok ng lalaki dito!" Gaga to!

"Ewan ko sayo!" At nawala na nga sya nang tuluyan sa hallway at sinirado ko ana pinto at mag isa na naman ako.

Habang wala pa si Lauren naisipan kong mag linis sa condo nya. May nakita akong basurang hindi pa natatapon kaya kinuha ko ito at nagpadesisyonang lumabas kahit hindi ko kabisado ang daanan.
"Bahala na"
Tinandaan ko lang yung unit number ni Lauren at dala yung susi ng pad at bitbit yung mga basura. Pagkarating ko sa lobby may nakita akong guard at tinanong kung saan yung taponan ng basura.

"Good morning ma'am. May nakalaang garbage room ka da unit po sa dulo ng unit ninyo, Hindi nyo po alam?" Walang sinabi si Lauren, omy ka talaga!

" Ahh... Haha hi-hindi ko napansin kuyang guard!" Mapakla kong tinawanan ang guard.
In the end si manong guard ang tapon ng basura para sakin. Ang aga aga, Tanga agad!

Babalik na sana ako sa unit ng may nahagilap ang mga mata ko. Isang pusa? mabalahibong pusa at Ang taba!Ashera cat tawag dito ehh. Omy! ganitong pusa ang gusto ko!
I checked the lobby kung may kasama ba itong pusa na ito pero cleared! Dali Dali kong dinampot ang pusa at ang lambot ng balihibo into, Ang gandang pusa naman. Niisip ko pa kung iiwan o dadalhin ko sa unit ni Lauren hindi naman allergic si Lauren sa mga pusa pero baka hanapin to?

Kaya napag desisyonan kong dalhin ito sa unit ni Lauren at baka mapano sa lobby walang kasama tong pusa don. Mag papaliwanag nalang ako kay Lauren kung bakit may pusa sa unit nya.

Sumakay na ako ng elevator, malas may kasabay ako at panay tingin nya sa PUSANG to! Omy! baka sa kanya to? hindi naman siguro. Hindi naman nya binawi sakin, tamang tingin lang ehh baka gusto nya rin tong pusa nato. Magsasalita na sana ako kung gusto nya ba yung puaa pero sakto bumukas yung pinto at lumabas na yung lalaki.
I sighed so deeply dahil akala ko sya ang may ari good thing hindi pala!

" Hehe... Sa akin sa ka muna ahh." Ang sarap talaga yakapin nito! No wonder mahal talaga ito.
Pag dating namin sa unit nilapag ko muna sya sa sahig at tinapos yung nasimulan kong trabaho kanina.
Since mabalahibo naman to. I named the cat "hairy" para unique din.

" Ang bait naman ng hairy nayan! Wait ka lang ha, kukuha lang ako na pwede mong kainin." Hikab lang Ang tanging sagot ng pusa kaya napatawa ako.

Once Upon a BeautyWhere stories live. Discover now