Chapter 4

1 0 0
                                    

"Halika ka nga dito! Dali!"
Dali dali naman akong lumapit kay Lauren habang nag aayos ng panghapunan namin. Dumating kasi si Lauren ay nagluluto pa ako ng pang dinner kaya sakto patapos na ako sa niluto ko.

"Bakit?" Tanong ko punas punas pa ang mga kamay ko sa apron. Humarap sya sakin na naka kunot ang noo.

"Anong bakit? Bakit may pusa dito? Wait mali,bakit nandito ang pusang to dito?" Pa-panong nakadating yan dito?" Ang daming tanong naman nito.

" Chill, Lauren hindi ko naman ninakaw to." Sabay buhat ng pusa. Ang lambot talaga!

" Ohh... Anong tawag mo dyan? Hiniram lang? Ganun?!" Nakapamewang pa nyang tugon.
Napatawa ako sa reaction nya parang ang laking kasalanan naman ata sa pag kuha ko sa pusang to. Ang cute!

" Hayy nako Best, let's eat first tsaka na natin pag usapan yung pusa lalamig na yung pagkain ehh."
Umupo na kami pareha at masaganang Kumain. Ayaw nya talagang bitawan yung tungkol sa pusa.

"Anyways, how's work?" Pangungumusta ko sa kanya at para maiba din yung topic.

"Hmmp, okay lang dami  paring gwapo " napairap ako sa turan nya.

"And ohh.. before I forgot bestie. I talked to my manager tungkol sayo and unfortunately one of her people resigned kanina, I suggested na I-hired ka since were colleagues before
and she said that ready your papers and prepared for interview tomorrow."
Bigla  akong naistatwa sa mahabang sinabi ni Lauren sakin. Sa wakas may trabaho na ako at makakapag ipon na rin. Hindi ko inaasahan to. Malaking tulong talaga tong kaibigan ko kaya hindi ko napigilang tumulo ang luha.

"Omy! Why are you crying?" Tarantang Sabi ni Lauren at lumapit sakin, niyakap ko sya at sya rin naman.

"I'm just happy." Yan lang ang nasabi ko sa kanya.

"Hayss... Gurl trabaho lang to tsaka interview pa naman." Umiling ako sa sinabi nya.

"Lauren, malaking opportunity to sakin kahit interview payan gagawin at gagawain ko lahat makapasok lang.

Nasa hapag kainan kami nag dadrama.

"Hmp... Tama na nga! You! You better stop crying may pag usapan pa tayo." Tumango nalang ako sa kanya sabay punas ng taksil kung mga luha.

Matapos kaming kumain at nakapag linis narin dumiritso ako sa sala kung saan si Lauren kasama yung pusa na nasa may hita nya naka kandong.

Akala ko ba ayaw nya? Umupo ako sa harapan nya na seryusong nakatingin sa pusa. Ano bang meron sa pusa nato?
Napalingon si Lauren sa gawi ko.

"San mo nga napulot to?" Tinutukoy ang pusa na nasa mga hita nya.

"Sa lobby." Casual kong sagot sa kanya. Para namang magkakasala ako nito.
Lauren sighed na parang may nagawa talaga akong di kaaya aya!

"May problema ba?" Basag ko sa katahimukan ni Lauren. May mali ba sa pag kuha ko sa pusa nato?

" Alam mo umiiral talaga yang katigasan nag ulo mo, sana hinayaan mo nalang to doon." Ehh sa nagandahan talaga ako sa pusang yan.

"Ano ba kasing problema ren?" Sa looban ko ay kinakabahan na ako sa mga tanong nitong babaeng to. Anong meron sa pusang to?

"Ito!" Sabay angat nya sa pusa.

"Meow" nabigla ata yung pusa sa pag angat ni Lauren.

"Lauren! Ano ba, akin na nga!"
Kinuha ko sa kanya ang pusa at tinanong kong anong meron dito at bakit gnun ang reaksyon nya.

"Tsk, isauli mo yan, ngayon na!" Ako pa talaga? Hindi ko nga alam sinong may ari nito.

"Best, hi--" nabitin sa ere ang sasabihin ko nang biglang tumayo si Lauren at sinabing kilala nya ang may ari ng pusa pero makikisuyo lang ito sa iba na isauli sa may Ari si hairy.

"Teka, Kilala mo?" Kasasabi lang Lai,

"Ahm.. yes?" Parang hindi sure tong babitang to.

"Hindi ka ata sure Lauren?" May na sesense akong mali  sa babaeng to ehh.

"Teka nga ang sabi ko sayo kanina Diba wag pairalin ang TIGAS ng Ulo. Ha! Ano to Lai?"

"Okay!, I'm sorry. Nagandahan lang talaga ako sa pusang yan." Nakayuko kung Sabi sa kanya, pusang gala talaga.

"Okay, I give up! since it's your interview  tomorrow you should take a rest now. I'll contact  someone para masauli na yan." Pinandilatan pa ako ng mata.

Ibang someone ata tinutukoy nito. Nilapag ko na din yung pusa sa tutulugan nya.

"Duhh Boyfriend  mo yang someone na yan no!"Sabay ngiti sa kanya at dali daling pumasok sa kwarto ko narinig ko pa syang sumigaw. Iniwan ko na sya baba at baka masabunutan pa ako non.

Kina umagahan maaga akong nagising. Bago ako bumaba tinapos ko na muna yung morning routine ko. I checked Lauren kung gising na ba pero mukhang tulog pa ata, sabagay sobrang aga pa naman 8am yung pasok sa office and it's 6 in the morning kaya I decided to cook for us.

Nang matapos akong magluto, naligo  agad ako, nagbihis ng casual outfit since it's a job interview at syempre nag lagay ng konting make up para naman may buhay tong mukha ko. Sakto pagbaba ko gising na ang bruha and viola naka ligo na din sya.

"Ohh.. aga natin ahh, hindi ka naman siguro excited sa interview mo mamaya?" Sabi ni Lauren na nagtitimpla ng hot choco para saming dalawa.
Binigyan ko sya nang pabirong irap at ngumiti sa kanya.

"Good morning Lauren, ang aga ahh." Tinawanan lang ako nang Gaga. Pasalamat to may hinuhugasan pa ako kundi nasapak ko na to.

" Halika ka na nga dito, Anong nakain mo at nagluto ka Aber?" Anong akala nito hindi ako marunong mag luto. Mabatok ko nga to mamaya.

" Kumain ka na lang kaya ano?" Napansin kong walang gumgalang pusa. Nakakalungot naman wala na si hairy ko. Napansin ata ni Lauren na parang may hinahanap ako.

"Wala na kinuha na si hairy mo, kagabi lang". Napatingin ako bigla sa kanya.

" Sinong kumuha? Yung may Ari ba? Anong Sabi?" Sunod-sunod kong tanong sa kanya.

"You know what? just try to focus on your interview, wag na doon sa pusang yun, naka balik na sya sa nag mamay ari sa kanya, okay."

Tumango nalang ako sa tugon ni Lauren sakin. Mag focus nalang ako sa interview ko ngayon kaylangan kong maipasa ang interview nato.

"Simple lang naman yung mga tanungan , just be on yourself okay! andito lang ako." Ang swerte ko talaga sa best friend ko na ito.

Sinabi na sakin ni Lauren lahat ng tips para maipasa ang interview. Kung nag tataka kayo anong trabaho ni Lauren Isa po syang manager ng bangko at ako po ay nag apply as teller ng bangkong pinagtatrabahuan nya.

After namin kumain lumabas na kami ng unit nya. This is may second day in manila at ngayon palang ako makakalabas sa condo ni Lauren. Excited yet nervous, that's what I felt right now.
Pag dating namin sa bangko na workplace ni Lauren ay nalula ako at napanganga sa nakita.
"bakit parang ibang bangko ata to?"  Tanong ko sa aking isipan.

"Best bangko ba to? O kompya ng bangko?" Ang laking bangko naman ata to! Ang Gaga tinawanan lang ako.

"Actually ibang bangko to as what we've already knew." Naguguluhan ko syang tinitigan.

"Elaborate please" nag puppy eyes pa ako nyan.

"Pwede ba tigilan mo yan! Nakakairita ha!" Haha inirapan ako ng Gaga.

"Okay! It's actually a company, do you see a like boundaries there sa right side yung may trees that's the bank I work with and the left side that is the De xues company the biggest company in the Philippines." Wala akong masabi sa turan ni Lauren. Siguro ang yaman ng may Ari nito, Ang laking building nito.

"Ahh... and also, itong banko ayyy exclusive for the employees only." Napatingin ako bigla Kay Lauren matapos nyang Sabihin yon.

"What?"

"Yes! And kung nagtataka kung bakit magkatabi sila, it's because they're one." Teka bakit ayaw mag process ng utak ko ngayon. Woahh company na may sariling banko. Grabe!

"Totoo?" Tanong ko habang hinahagod ko ng tingin ang building.

"Yes! Full force pa ngiti ng bruha.
Napatingala ako bigla sa building.
Ang laki talaga. Langya!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 21 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Once Upon a BeautyWhere stories live. Discover now