Ch.4
Althea Point of View
SNOW is what appear in front of me. Asan ako? Anong lugar ito? At bakit ako nandito?
"Althea..." Bulong ng kung sino, napa-atras ako at napatingin tingin sa paligid.
Sino 'yon? Tumingin-tingin ako sa paligid in hope na makita ko ang nagsasalita ngunit bigo ako, wala akong nakita na kahit ano. Purong yelo lamang ang nasa paligid ko.
Dug...dug...dug
Nagsimulang lumakas ang kabog ng dibdib ko, this place have a beautiful scenery but I don't have the leisure to enjoy the views as this beautiful scenery creeps me out.
"Althea..."
Agad akong tumingin sa likod, sa gilid at halos mabali na ang leeg ko ngunit wala parin akong makita. Nais kong sumigaw ngunit nagmistula akong pipi at walang lumalabas na boses sa bibig ko. Anong nangyayari?
Ilang sandali pa ay bigla na lamang nag-iba ang tanawin sa aking harap, ang kaninang purong yelo ay napalitan ng iba't ibang scenario.
Fire taking shapes of a Dragon
Land turning into tree
Wind turning into turnado
A lady whose upper body is of a human while a lower body of a fish and she is controlling the water.
And many more unbelievable things showed in front of me.
Nagmistula akong naging istatwa sa kinatatayuan ko, wala akong ideya kung ano ang nangyayari sa paligid. Napakunot ang noo ko nung biglang nawala ang iba't ibang scenario sa harap ko at unti unti itong napalitan ng isang madilim na pasilyo.
"Althea..." I was jolted when someone call my name. Tinignan ko ang pasilyo, dito nagmula ang boses na kanina ko pang maririnig at tumatawag sa akin.
Kumunot ang noo ko at sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko. Dahan dahan akong naglakad sa pasilyo.
Tahimik, sobrang tahimik ng pasilyo na pati ang paghinga at tapak ng aking paa ay naririnig kong nag eecho. Ilang sandaling paglalakad, may naaninag ako sa may bandang kalayuan.
What, what is that? Medj nilakasan ko ang paglalakad at nakita ko na isa itong weird na bakal at Parang naka pormang bilangguan. And there, I saw someone sitting in the middle while there are many chains on his body.
Mayroon itong mahaba na mga buhok, matikas na pangangatawan at maamong mukha. Naka topless ito kaya kitang kita ko ang abs nito, if normal times to baka ni-eenjoy ko ang tanawing ito but now, even if I wanted to appreciate the view, I can't.
Sinuri ko ang mukha at kabuohan ng lalaki, handsome beyond compare. 'Yan ang salitang tanging aking magamit na sa tingin ko'y angkop na pang dedescribe sakaniya.
Habang sinusuri ko ang pigurang ito, dahan dahan nitong ibinuka ang kaniyang mga mata, nang maibuka ito ay agaran akong nanigas sa kinatayuan, Color Pale Green na mga mata, berdeng nagrereflect ng kamatayan.
Dahan dahan netong ibinuka ang mga bibig;
"Althea..."
•-•
NAPASINGHAP ako at agad na napa bangon sa kinahihigaan ko. Habol habol ko ang hininga habang hawak-hawak ko ang aking dibdib. Jusq, panaginip lang pala. Pero parang totoo, pale green eyes...
I shuddered while remembering those eyes. Nakakatakot. Huminga ako ng malalim at in-organize ang aking utak.
Tinignan ko ang paligid at napagtantong gabi na pala, ipinikit ko ang aking mga mata at inalala ang mga nangyayari, after ko maka-uwi galing kela Aling Cordia, ay agad akong pumasok sa kwarto at natulog. Then habang natutulog ako, ay nanaginip ako ng hindi maganda, panaginip na parang totoong totoo.
BINABASA MO ANG
Sky Fall Academy: A Taste of Magic
De TodoWhat if your supposed to be ordinary life changed after you witness something you shouldn't have? Come, and join the journey of Althea to the world of Archaidry. Ready yourself and be a witness of a wonderful Magic story of the Lost mage.