Chapter 5

2 0 0
                                    

Ch.5

Althea Point of View

NAPAGULONG-GULONG na lamang ako sa kama pagka't hindi talaga ako makatulog dahil sa narinig kong usapan nila mama at ng tatlong taong hindi ko kilala. Wow rhyme, chos back to serious.

Ano kaya ang dapat kong malaman? At ano ang responsibilidad na kailangan kong pasanin?

Argh, kasakit sa ulo awit to. Gumulong ako ulit sa kama.

"Aww" daing ko nang mahulog ako sa kamang kinahihigaan. B'wesit! Sakit ng p'wet ko, umay!

Tumayo ako at bumalik sa pagkahiga sa kama. Tinignan ko ang ceiling ng aking kwarto at mainam na nag-iisip. Sino kaya 'yung tatlong taong kausap ni mama? They're so mysterious, at anong ibig sabihin nilang kailangan kong malaman at responsibilidad?

Sa pag-iisip ko ay hindi napansin na unti-unti nang lamonin ng kadiliman ang aking paningin...

•-•

I was shocked sa bumungad sa'kin, mataas na mga buhok, g'wapo na pagmumukha, may matikas na pangangatawan, may abs at higit sa lahat isang pares ng kulay pale green na mga mata.

Him again!

The man in my dream.

Nakatitig sa'kin ang lalaki at gayon din ako. Ilang sandali pa ay ibinuka nito ang kaniyang mga bibig. "Althea..." Bulong nito.

Automatic na nanginig ang aking katawan ng marinig ko ang pagtawag niya sa pangalan ko. I don't know pero kahit na malumanay naman ang kaniyang boses but parang takot na takot ang aking systema dito. Ilang sandali'y huminga ako ng malalim at tinignan ang lalaki, mata sa mata.

"Sino ka?" Pagtatanong ko sa lalaki.

Tumingin lamang sa'kin ang lalaki at maya maya'y dahan dahan itong tumayo, nanlaki ang mga mata ko ng makita ko ang ginawa niya. Ghad, tatlong malalaking kadena ang nakapulupot sa kaniyang katawan ngunit nakaya niya itong buhatin at tumayo. For Pete's sake, ang bigat nun, nasa 50 kilos ata isa nun.

"Althea..." Pag-salita nito. Napakunot ang noo ko, wala naba siyang ibang alam na sasabihin kundi pangalan ko lang? Hindi ako nagsalita at tinignan ko lamang. Mula ulo hanggang paa. At saglit na huminto ang tingin ko sa gitna ng ano niya. Ay sheesh anlak—erase nuba Thea. Stop ka. Seryosong sitwasiyon ngayon, be serious naman, manyak mo!

"Althea... My child..." Halos pabulong na saad nito ngunit rinig ko parin, dahil dito mas nanlaki pa ang mga mata ko. C-child? Pinagloloko ba ako nito?

"It's been 17 years since we last met" Saad ulit nito, ganoon parin ang boses nito, halos pabulong pero rinig ko parin.

Natuod ako sa aking kinatatayuan, p-pinagsasabi niya? "Sino ka?" Pagtatanong ko dito, Mababahidan ng panginginig ang boses ko. Yes I'm afraid, extremely afraid.

Huminga ng malalim ang lalaki at tinignan ako sa mata, napalunok ako ng laway ng tinignan niya ako sa mata. Nakakatakot. Tanging sabi ko sa utak ko.

"You've grown up Althea, I'm quite surprised that you still didn't know your powers and abilities" sabi niya. Wait what? Powers and Abilities?

"Takas mental kaba? Anong powers at abilities na pinagsasabi mo? May sira ba utak mo?" Parang nawala ang takot ng naramdaman ko at sinigawan siya.

Pinagloloko ata ako nito eh, Modern era ngayon, Millennial to be exact ta's sasabihan niya ako ng powers and abilities? Baliw ata to eh.

"HAHAHA" Agad akong napa-ayos ng tayo at agaran na nanginig ang aking katawan ng bigla na lamang siyang tumawa, nakakatakot ang kaniyang tawa, parang halakhak ng isang demonyo o ng kamatayan. "I understand, so you've grown in a world of Mortal. Well, it isn't surprising, Xiandra must have brought you in a world of Mortal after knowing that you will shoulder an enormous responsibility." Sabi nito.

Sky Fall Academy: A Taste of MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon