3: Meet the Jimenez

28 5 1
                                    

"Hailey, malapit na tayong umalis. Gumayak kana." Sigaw nanaman saakin ni Daddy.

Ngayon kasi kami magkikita nung sinasabing ipapakasal saakin ni Daddy.

Alam niyo, hindi ko maintndihan ang mga tao ngayon. Bakit ba nauso pa ang arranged marriage na yan? Hindi ba nila pwedeng bigyan ng kalayaan yung mga anak nila? Unbelievable.

Saka hindi ko rin maintndihan kung bakit kailangan pang 'kasal' ang palit sa pagtulong nila sa kompanya namin. Hindi ba pwedeng, tulungan lang nila kami na hindi bumagsak? Mga anak tuloy nila ang nagsasakripiso.

Wuhooo. Hindi kinaya ng ganda ko ang pag eemote ko ha. HAHAHA.

Pero seryoso, hindi pa rin ako gumagayak kasi hindi pa rin ako sigurado sa naging desisyon ko.

Parang kalahati ng utak ko nagsasabi na, (yung utak na mabait at may konsensya)
'Wag kang papayag sa arranged marriage, mahirap kapag nainlove ka sa iba, hindi ka makakalaya kasi nga nakaarranged marriage kana. Ikaw lang din ang maghihirap saka yung taong mamahalin mo at mamahalin ka.'

Pero sabi nung kalahati kong utak.

(Yung totoo kong utak. Mwahaha)

'Pumayag kana Hailey. Diba hindi mo keri kapag naghirap kayo? Diba ayaw mo nun? At saka kapag naging close kayo nung ipapakasal sayo, sigurado ako mafafall ka rin dun.'

Look oh! Hindi ko tuloy alam gagawin koooo! Help me guys.

Pero naka-oo na ko sa daddy ko, diba? Ugh.

Pagkatapos ng 12345678910 seconds kong pag-iisip.

O sige na nga. Makipagmeet muna ako sakanila. Siguraduhin lang nila na gwapo yung lalaking ikakasal nila sakin NAKU! Ganda ko kaya diba nga perfect ako? Bwahahaha.

Gumayak na ako. I wear a simple dress color babyblue para mukhang mabait hahaha. Heels, yung mababa lang kasi nga pacharming ako tonight diba?

And Light make-up.

PERFECT!

I look in the mirror, parang bumabalik sa alaala ko yung nangyari dati. Pinagmasdan ko yung itsura ko, nakikita ko nanaman yung side ko na mabait at talunan.

Naramdaman kong may tumulong luha sa kaliwa kong mata. Agad ko yun pinunasan ng mariin.

Hindi pwede 'to. Hindi pwedeng maging mahina ulit ako. Ugh.

I face the mirror again and smile. My devilish smile. Yan na ako ngayon! Tama!

Lumabas na ako ng kwarto ko. And I saw my dad, waiting for me na sa garden.

Nung nakita nya ako, nginitian nya ako. Pero yung ngiti nya hindi umaabot sa mata. Why dad? Why?

He offers his right hand to me. At sumakay na kami sa kotse.

Buong byahe namin, tahimik lang. Parang may gumugulo talaga sa isip ni Dad eh. Pero hindi ko naman na tinanong baka kasi hindi lang din naman sabihin.

Pumasok kami sa isang sobrang gandang restaurant, well expected naman eh.

Saka as if namang ngayon lang ako nakapasok sa ganitong restaurant noh. Lagi kaya ako nakakakain sa ganito. Mayaman eh :P haha

"Good Evening." Bati ni dad sa isang mukhang ka age nya na lalaki pero infairness pogi pa rin ha. Siguro siya yung friend ni Daddy.

"Good Evening po." Bati ko sakanya. He just smiles at me. Ang gwapo nya kahit medyo may edad na.

Niyaya ako ni Dad na maupo na. Sa tabi ko naupo si Daddy and sa harap ko ay ang asawa nung kaibigan ni Daddy.

Bakit ganun? Bakit parang ang perfect couple nila? Ang gwapo at ang ganda. Sure ako, pogi yung ipapakasal nila sakin! Kyaaaaah!

"Good Evening po." Bati ko dun sa asawa nung kaibigan ni Daddy. (Ang haba ng tawag ko. Ayaw pa kasi magpakilala eh!)

"Just call me, Tita Audrey honey." She sweetly response. Ang ganda nya talaga. Pero mas maganda pa rin ako! >:P Wala kayang makakatalo sa beauty ko.

I just nod for my answer.

Tinignan ko yung friend ni Daddy, parang ang sungit nya. Ay teka, bakit wala pa yung ipapasakal este ipapakasal sakin? Naeexcite na ko makita kung pogi ba sya. Hahahahaha. Landi ko.

"Ija, medyo malelate daw si Tyler eh. Okay lang ba?" Mahinhing tanong ni Tita Audrey. And I just nod again.

After 30 minutes of waiting sa paVIP na lalaking yun. Dumating din siya.

He's wearing an Amerikana. And He's damn so Handsome! Siguro kung ako yung kagaya ng hampaslupa out there, nagtitili at nagwala na ako dito.

Pero dahil isa akong MAGANDA. At isang nirerespetong kontrabida, hindi ako titili o magwawala. Kasi nga MAGANDA AKO.

Binati nya yung Mom & Dad nya. Then sit beside his mom.

Napatingin siya sa akin. At para akong nasa heaven nung nginitian nya ako.

"So, She is Hailey Santiago?" He asks. His Mom nodded.

Binalik nya sa akin yung tingin nya at hinawakan yung chin nya. Para syang nag-iisip. Wait, anong iniisip niya?!

Don't tell me, pinagnanasaan nya na ako sa isip nya? Waaaah!!

Pagkatapos nyang mag-isip. Tinanggal nya ung kamay nya sa chin nya and then inusog nya yung upuan nya palikod.

"Excuse me Mom, Dad and Tito Harry but I'm not interested with her." After he said that he just walk away.

Seriously? Anong sabi nya?! HINDI SIYA INTERESADO SAKIN?! ANG KAPAL NG MUKHA NYA HA!! SOBRANG KAPAL!! UGH!

SINONG LALAKI ANG AYAW SAKIN? ANG GANDA GANDA KO NGA EH! TAPOS SASABIHIN NIYANG AYAW NYA SAKIN?!

Muntik na akong magwala dito. Pero dahil nga MAGANDA AKO at ayoko naman may magvideo sakin at maging viral yun sa internet, syempre hindi ako magiiskandalo.

Tinignan ko si Tita Audrey at yung asawa nya na hanggang ngayon hindi ko alam ang pangalan. Nginitian ko sila. And say Goodbye.

Hinawakan ko yung kamay ni Daddy at niyaya na siya lumabas. Nagexcuse naman siya.

NAGKAMALI KA NG INAYAWAN MO, TYLER JIMENEZ. I'LL MAKE SURE NA MAIINLOVE KA SAKIN AT HAHABULIN MO AKO! THAT'S A PROMISE.

The Most Hated KontrabidaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon