NYEBE - PART 8
STELL'S POV
_______
Nag-uunahan sa pagkabog ang dibdib ko dahil hindi ako mapakali sa sama nang tingin ni Ken sa akin ngayon..
At lalong hindi ko alam kung bakit siya ganun makatingin sakin."Ahh-"
"Bat ka nahimatay kanina." Kalamadong sabi niya pero hindi parin nawawala yung sama nang tingin niya sakin..
Nagulat ako sa tanong niyang yon, hindi agad ako nakasagot..
"A-ahh k-kasi hindi a-ako n-nakakain.?" patanong kong sagot na parang hindi rin ako sure sa sagot ko..
Hindi ko pweding sabihin sa kanya ang totoong dahilan bat ako nahimatay.
"Ba't hindi ka kumain?" diritsong tanong nya rin.
"K-kasi w-walang m-makain?"
'Ano ba tong pinagsasasabi ko? Jusko'
Napairap siya sakin at tumingin sa relo niya, kaya napatingin rin ako sa relo ko, 6pm na.
kinuha niya yung phone niya at may tinawagan don.Habang hinihintay niyamg sumagot yun tinatawagan niya ay hindi ko mapigilang titigan na naman siya, nakatingin siya sa pader sa likod ko..
'pangalawang beses ko nang natitigan ka ngayong araw alam mo ba yun?'
kunwari sabi ko sa kanya, pero sa isip ko lang yun...Hindi yata nasagot yung tawag niya kaya binalik niya sa bulsa niya yung phone..
"Aalis na ko." Aniya at naglakad palabas nang kwarto ko.
"S-sandaleee, K-ken." tawag ko sa kanya at hinabol ko siya, kaya bago pa man siya makarating sa pintuan ay nahawakan ko siya sa braso, tiningnan niya yun sabay tingin sakin.
Nabigla ako kaya binitawan ko siya agad.."K-kumain k-a muna, I mean d-dito kana mag-d-dinner.." utal kong sabi.
"W-walang malisya, pasasalamat ko l-lang sa pagligtas mo s-sakin k-kanina." kabado man ay nilakasan ko ang loob ko..
'Kumalma ka Stell.' Hooooo!Wala akong nakitang reaksyon sa mukha niya tiningnan niya lang ako at humarap siya sakin..
"Pano mo ko papakainin, di ka naman marunong magluto.. Anong ipapakain mo sakin?" mayabang na sagot niya habang naka cross arms.
Hindi ko alam kung ma-iinsulto ako sa sinabi niya pero totoo naman talagang hindi ako marunong magluto..
"May pagkain naman ako sa ref, hindi ko pa nagagalaw iinitin ko lang."
Hindi ko na siya hinintay na sumagot pa kaya hinila ko siya sa kusina ko at pinaupo sa dining area na kaharap nang lutuan ko.
Sumandal siya sa upuan at nagcrossed arms habang pinagmasdan niya ako sa ginagawa ko.Kinuha ko na yung food sa ref at isa-isang nilagay sa lamesa.
Ket di ako marunong magluto, marunong naman akong mag-init nang ulam."Tira namin to kanina, di namin nakain." sabi ko habang nagpeprepare para magsaing.
"Namin kanina? So may kasama ka na dito?" biglang tanong niya na.
"Wala naman, pero madalas akong binibisita ni Jah dito." sagot ko habang focus sa ginawa ko.
"Ba't ka naman niya binibisita...Boyfriend mo ba siya?" napahinto ako sa tanong niyang yun at tumingin sa kanya.
"Hindi ah! Dito siya madalas tumambay at dinadalhan niya ko nang pagkain." paliwanag ko at nagpatuloy sa ginagawa ko, nilagay ko na sa Microwave yung unang ulam na iinitin ko.
BINABASA MO ANG
SB19 AU FANFIC SERIES: NYEBE (KENTELL STORY)
FanficIt's hard to find happiness when you feel like you've failed, or that you're never going to get what you want. I'm not sad, I'm just tired. And my heart is tired.. Will they ever find the love and happiness that they deserve?