PROLOGUE

14 3 0
                                    

I INWARDLY gasped of how breathtakingly beautiful the view is, the moment we stepped in to the grand main hall of Le Reeve Pool and Events Venue, where ate Allyra's 15th birthday celebration was held.

"Grabi ang ganda! Nahiya naman itong suot ko." Sabi pa ni Malaya, ang best friend ko. Natawa nalang kaming dalawa ni kuya Xyrill sa sinabi niya.

The whole place gives off a French-inspired design. They have a swimming pool, a courtyard and the grand main hall. Perez family chose the latter for it will occupies and accommodate 300 people.

I am still in awe as I kept on looking inside the grand main hall. The high ceiling was full of hanging decorations in combination of white and blue. The same colour of balloons also are scattered in the floor.

Round tables and chairs are arranged in each  side and the bouffe was placed at the back. Sa harapan naman ay ang malaking screen. Different solo pictures of Ate Allyra flashes on the screen. Simula pagkabata hanggang ngayon'ng magkensi anyos na siya.

A small smile slowly forms in my lips as my gaze landed on every person who wears extra classic tonight. Their eyes beams with happiness from there to here. Ang swerti talaga ni Ate Allyra. Napapaligiran siya ng mga mabubuting tao.

"Amber, tara na. Hanap na tayo ng mauupuan dahil gutom na ako." My own thoughts are interrupted nang biglang magsalita si Malaya sa tabi ko.

Kusa niyang hinaklit ang kanang braso ko at nang
akma na sana niya akong akayin patungo sa harapan ay pinigilan ko siya. Nakakunot at magkasalubong ang noo niya na bumaling sa akin.

"Umuna ka na, restroom lang ako." Sabi ko at mabilis naman niya'ng tinanggal ang kamay niya'ng nakapulupot sa'kin.

"Okay, make it quick ha. You know naman na I hate waiting, tsaka—wala akong kakilala rito, no." She replied and pouted while looking around.

I laughed at her remarks. "Oo na, mahal na prinsesa. Isang minuto lang ako ron." I fired back. Dahilan upang ikutan niya ako ng mga mata.

Lumabas ako sa main hall bitbit ang aking handbag at hinanap ang CR.

Hindi rin nagtagal ay nahanap ko rin ang kanilang CR. Salamat sa signage!

Walang tao nang pumasok ako. Dumiritso ako sa isang cubicle, isinabit ang handbag ko at umihi.

Pagkatapos ay naghugas ako ng kamay sa may powder area. As I am washing my hands, my gaze accidentally landed on my reflection in the mirror. A small gasp almost escaped from my mouth as I've stared at my reflection longer, this time.

I didn't know na may magic pala ang mga kamay ni Malaya!

Unang dumapo ang aking tingin sa bilog kong mukha. Konting kolorete lang ang inilagay ni Malaya sa mukha ko, which I'm thankful of. I have a thick eye brow, small but pointed nose and a heart shaped thin lips.

Ang hanggang baywang kong kulot na buhok ay malayang nakabuhaghag. May parte lang sa bawat bahagi ang inipon niya at tinali sa likod, ngunit may mangilan-ngilan paring buhok ang nanatili sa gilid ng mukha ko.

She clipped my favourite blue hair clip sa kaliwang bahagi ng ulo ko. May desinyong rose ito na bilin pa sa akin ni Lola Martha.

I stared at my face for a long time. Ang may katamtamang kulot kong buhok complemented my tan skin perfectly.

Then, I lowered my gaze. Kusang humaplos ang aking kamay sa suot kong faded blue dress  with an off shoulder top. It has a white set of pearls in the waist that looks like a belt. Its skirt is made of silk that gently touch my skin every time I move.

Bumalik ang tingin ko sa aking mukha at buong pusong nginitian ang sarili. Ang ganda mo ngayon, Amber.

Hindi pa ako nakuntento at sumayawsayaw pa ako nang kaunti habang tinitingnan parin ang sarili sa salamin. My stiletto makes a noise on the floor as I've made a step.

"Beautiful." Kusa akong natigilan at linukob nang kakaibang kaba ang aking dibdib nang may marinig akong isang baritonong boses.

Lumipad ang aking tingin sa pinanggalingan ng boses at nakita ko ang isang lalaki na malayang nakasandal sa may doorway. He's wearing a sky-blue polo shirt paired with a khaki pants.

I felt my cheeks heated up nang makita siya'ng diretsong nakatitig sa'kin. "Naabala ba kita?" Pagsasalita niya'ng muli nang hindi ako sumagot.

C'mon Amber, magsalita ka naman! Para kang tuod diyan.

I still can't find the right words to answer. Sobrang lakas ng tibok ng puso ko na para bang ano mang oras ay pipiyok ako kapag nagsalita. Kaya naman ang ginawa ko'y dahan-dahan na umiling at mabilis pa sa alas kuwatro na umalis doon.

I don't like the way how he makes my heart mad.

"BAKIT ba ang tagal mo? The party is about to start." Pagbubunganga ni Malaya agad ang sumalubong sa 'kin pagkabalik ko ng main hall.

Pinalibot ko ang tingin at halos dumoble na ang dami ng tao kumpara kanina. Itinigil narin ang flashes of pictures ni ate Allyra sa screen at ang kaniya na lamang picture na recently lang kinuha.

"Tumatae pa ako, bakit ba?" Halos pasigaw kong sagot kay Malaya dahil sa lakas ng tugtug sa loob.

Sasagot na sana siya nang biglang may dumating.  It's Ate Allyra. With the guy earlier. Napakunot ang noo ko. Sino naman kaya 'to? Baka kamag-anak nila Ate Allyra. Baka nga, sana.

"Hello guys, thank you so much for coming." Maligayang bungad sa amin ni Ate Allyra. Bumeso ako sa kaniya.

"Oo naman ate, no. Ikaw pa ba? Malakas ka kaya sa 'kin." I enthusiastically replied. "May mga kasama nga pala ako ate. Ito si Malaya, at ito naman si kuya Xyrill." Dagdag ko pa'ng sabi na tinutukoy ang dalawa.

The three of them shook hands.

"Oh, before I forgot..." She trailed off at inabot ang kamay ng lalaki kanina. They hold hands in front of us. My forehead knotted when I felt something being torn inside while watching their hands in unison.

"Meet my boyfriend, guys, Isaac Rey Gonzales." She proudly said while smiling softly to her boyfriend.

Tinitigan ko nang matagal ang magkahugpong nilang kamay. Out of the blue, I felt tears slowly forming in my eyes as something inside suddenly broke. I guess it's my heart.

Nag-iwas ako ng tingin. Gosh, I never knew I'll had my first heartbreak at thirteen.

Love At Fifteen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon