Chapter Twelve

33 3 0
                                    

"Hey how are you?"

It's been a while since I saw Zhack. He looked so handsome in his suit, I think he just came from a business meeting.

"Still unable to walk bro." Anang Lia ng dumalo si Zhack sa tabi niya. Nasa kanang gilid kasi ako ni Lia at sa kaliwa naman pumunta si Zhack.

"Aside from being unable to walk, san pa may masakit sayo?"

Lia just rolled her eyes. "Oh come one Zhack, I'm already fine."

He just tsk pero hindi parin ako nakikisali sa usapan nila. Nag-text si Zhander pero hindi ko pa nirereplayan. I don't wanna create a gap between me and Zhack because he's now my friend, but as soon as possible I don't want him to know what's my relationship with his brother.

"It's been a while Astrid." Agad akong napatingin kay Zhack ng tawagin niya ako.

I smiled but I don't know what to say. I felt a little awkward right now.

I was about to say goodbye to Lia pero napatawag si Mama.

"Excuse me guys sasagutin ko lang ito."

Agad kong nilisan ang kwarto ni Lia at nang makitang wala ng gaanong tao, agad kong sinagot ang tawag.

"Oh Ma bakit po?"

"A-astrid..."

Ramdam ko, may masamang nangyari. Mom's crying shit!

"Ma ano pong nangyari?! Okay ka lang po ba?"

"Astrid just come home please?"

"Sige po Ma, hintayin niyo po ako."

Wala na akong inaksayang oras, bumalik ako kina Lia para magpaalam. Hindi pa siya umuoo, umalis na ako. I went to my car and maneuver it to our home.

It's an hour drive from the hospital to my parent's residence.

Pagkarating ko palang, agad na akong niyakap ni Mama. "Why mom? Are you okay? Ano pong problema?"

Mom remained silent not until she started crying. Hearing my Mom's sobs wanna make me cry too. Shit!

"Mom may problema po ba? Please Ma wag naman po kayong ganyan oh,"

Still minutes of hugging, finally my Mom let me go. She composed herself before saying something.

"Nak, I'm sorry."

"Ma ano po bang nangyari? Wala naman po kayong kasalanan, ba't po kayo nagso-sorry? " Litong lito na ako, I want to  know what's wrong pero hindi naman masabi ni Mama.

"Please wag kang magagalit okay? "

"Ma ano po ba kasi yun?!" Hindi ko mapigilang pagtaasan ng boses si Mama sa frustration.

"Ang D-daddy mo anak..." my mother's voice broke.

"Ano pong nangyari kay Dad!" Hindi ko na pinatapos so Mama. I immediately went to their room, but only to see one of my auntie.

"Tita where's Dad? Ba't po kayo nandito?"

Agad kong binulabog ang buong kwarto wala si Papa. "Mom! Where's Dad?!"

My auntie, my mom suddenly burst to tears. What's wrong with these people!

"Come on! Why on earth are you both crying?! Mom where's Dad?!"

Finally, my other tito came into my aunt. "Shh he's fine. He's fine already." Pinatahan ni tito sina tita at Mama. I looked at them confused.

"What's wrong tito?! Where's Dad?"

The Runaway MistressWhere stories live. Discover now