UNO

2 0 0
                                    

July 10, xxxx

Pasukan na, maaga akong pumasok dahil alas kwatro palang ay ginising na ako ni Kuya! annoying!

I arrived at the school at exactly 5:30 AM, two hours before my class starts at 7:30 AM. Napaka aga ko! atat si kuya. Since alam ko nanaman kung saan ang classroom ko ay dumiretso na agad ako.

Nakakahingal ang hagdan! dude fourth floor, wala man lang elevator. Mejo pinawisan ako dahil naka sweater ako then nakailalim dito ang uniform ko. Speaking of which, I don't like our school uniform, no i hate it pala. Plain polo white shirt.

Finally, nasa classroom na ako. Ako palang mag isa, pumili na ako ng uupuan sa spot ko nung orientation ako umupo.

Maya maya pa ay isa isa narin nag sidatingan ang mga bago kong kaklase, tutal matagal pa naman ang start ng class ko ay napag desisyonan ko nalang matulog muna. Dahil maaga pa at malamig pa ang hangin na nakapag paantok lalo saakin.

__________________________

"Huyy gising.." Naalimpungatan ako sa isang boses at mabilis na tumunghay. " Ikaw na ang mag papakilala." Aniya sabay tinuro ang harapan kung saan nakatayo ang teacher namin. Fawk.

Wala ako sa sariling tumayo sa harapan "Ohh good morning anak, kakagising mo lang?" Pabirong tanong saakin ni Ma'am Ravaro na adviser namin, nag tawanan naman ang mga kaklase ko. isn't obvious ma'am?

Inilingan ko naman si Ma'am. "Baka hindi mo alam ang gagawin? oh ijo, mag papakilala ka sa mga classmate mo." Sabe ni ma'am.

Inilibot ko ang mata ko bago mag salita " I'm Auguste. Auguste Train Fuentes." Pakilala ko na mejo tinatamad pa, pinamulsa ko ang kamay ko sa aking bulsa ng sweater ko. Aktong babalik na ako sa upuan ko ay nag salita si ma'am "Opp opp Auguste hindi ka pa tapos, kailangan mo pa ng tell about yourself." Napangiwi naman ako "Ulitin mo ulit." Dagdag pa ni ma'am.

"I'm Auguste, i love Lola Amour. 16. Leo. And i am not into any kind of sports" Matapos kong mag salita ay tinignan ko naman ang mga reaksyon ng mga kaklase ko. Mga naka ahh at may mga nakangisi.

"Yun lang? any dreams, anak?"Tanong ulit ni ma'am, i hate this!

"None ma'am, maybe makita ko mag perform ang LA." Sagot ko, dahil wala pa naman akong ibang plano sa buhay. I'll think about that next time.

"Oh? So you really love Lola Amour that much," Ma'am commented, and my classmates whispered to each other, tse.

"Tse, may i seat ma'am?"

"Ah oo, maari ka na umupo." Mabilis naman akong bumalik sa upuan ko. Tinignan ko ang katabi ko kanina na kumalabit saakin, siya na ang susunod na mag papakilala.

Nasa harap na siya, abot tenga ang ngiti huh. "Uh hello everyone! I'm Keyniah Sabria Agulfo, nice meeting y'all!" She greeted cheerfully., nag tama ang mata namin. I hate girls but i hate to admit, she's cute. Umiwas agad ako sa pag tama ng mata namin. " I'm 16 yrs old, Sagittarius, i love math! and i want to be a flight attendant." Napa ahh naman ang classmates namin at narinig ko naman ang iba't ibang komento ng mga classmates namin sakanya.

"Oh? first time in my life! may isang tao na may gusto sa math ah." Ma'am joked, nahihiya naman siyang nginitian nito ni ano, nakalimutan ko na. "hmm since you mentioned math, what is math for you, Miss Agulfo?" Ma'am asked.

" Um for me, ma'am. Mathematics is not about numbers, equations, computations, or algorithms. it's all about understanding." Nahihiyang ani ni ano, nakalimutan ko na. "Very well said miss Agulfo." Napraproud pang sabe ni ma'am habang napalakpak pa kasabay ng mga classmates ko. Seriously? i just saw that quote in google yesterday. Tsk.

Auguste, i love u since thenWhere stories live. Discover now