KINABUKASAN
"Lahat ng prisoners, pumunta sa coverded court. May anunsiyong ikatutuwa niyo ang ia-anounce." Sabi sa mikropono. Karamihan sa mga prisoners dito ay nagpupuyat hanggang umaga. Ang iba nama'y natutulog. Lahat naman ay sumunod at pumunta na nga sa sinasabing covered court.
~Covered Court~
"Since, nandito na kayong lahat at sinasabi ng cctv operator na wala na daw naiwang mga prisoners, maaari ko nang i-announce ang dapat na ikasaya niyo." Sabi ng may-ari ng jail. Nasasabik naman ang mga prisoners sa mga susunod pang sasabihin ng babae. "But before that, may importante akong ibibilin sa inyo.." Paintwnse na sabi nito. "Wag na wag kayong magsasalita o magsusumbong kahit kanino tungkol sa gagawin ko sa inyo.. Kung hindi..
MADADAMAY KAYO." Halatang natakot ang mga prisoners at kinilabutan pa. "So, kapag lumabag kayo, pwedeng pwede at kayang kaya ko kayong patayin. Slowly but surely. Pero pag sumunod ka sakin, baka gantimpalaan pa kita." Sabi nito at muling natuwa ang mga prisoners.
"So, deal na kayo jan. Tandaan niyo ang mga sinabi ko. Ngayon, maiiwan sina..
Cris cruz
Stephanie Er
Erille Bicos
Earl Victor Rosales
Heaven Ashley Mayumi Mae Chua
Aristotle Townsend
Christian Jay Villanueva
Neon Blue Garcia
Zaku Vinz Wakahisa
Fernella Crys Devon
Cheska Lainne De Leon
Christophere Lyle De Leon
Marsheelyn Kier Bayreon
Sophie Lizelle Soriano
Khaila Kate Locksmith
Inah Ivanna Castillo
Socrates Spencer Labita
Denver Scott LabitaNo more. No less. At kung naiwan ka man dito sa loob, well sorry ka. DAMAY KA NA. Now, you have 30 minutes para lumabas. Wag kayong mag-unahan di niyo alam, kamatayan na pala ang mauuna sayo bago kalayaan." Misteryosong sabi nito at nagwink. Umalis na ito. Naiwang nagtataka ang mga grupong ito.
Erika:"Jusko.." Mahina at nag-aalalang sabi nito.
Earl:"B-bakit po?" Natatakot na tanong nito.
Zhaj:"Baka ito na ang ikinakatakot namin." Ang sabi pa nito at napapa-isip.
Cris:"Pwede bang sabihin niyo samin ang nangyayare?!" May pagkagalit na tanong nito.
Erika:"B-baka.. Nasundan kayo ng sumpa. Ito /Abot ng papel/ tawagan at itext niyo na lang ako pag kailangan niyo ako. " At iniwan ang papel na may nakasulat na numero. Nagtataka at nalilito parin ang grupo sa lahat ng nangyayari.
Socrates:"Kayo!May alam ba kayo sa nangyayare?!" Tanong na sigaw naman nito sa magkapatid na De Leon. Ngumiti lang ang dalawa na tila nang-aasar pa. Umiling iling na lang ito at umalis.
CJ:"Nang-asar pa ang mga aswang!Ang wierd talaga nila!" Sabi nito.
Erille:"Too serious situation! Di ko maintindihan, bakit gan'to!" Sigaw ng babae na nagpapanic pa.
Neon:"Maaayos din ang lahat. Malalaman din natin yan." Sabi nito.
Aris:"Kelan?'Pag patay na tayong lahat?!" O.A na pagkakasabi nito.
CJ:"Ay!Deadskie agad? Di ba pwedeng makulong lang tayo dito ng forever?!" Nagtawanan pa ang iba dito.
Khaila:"Gaga!Walang forever!" Sabi pa nito. Nagsitawanan naman ang iba dito.
"By the way, pwede kayong pumunta doon sa isang building doon. Mas maayos ang mga nandoon. Kulay peach ang kulay ng building na iyon na may red. Hotel style. Go. go. go!" Sabi nito mula sa microphone at agad naman nagsitakbuhan ang grupo nito sa sinasabi ng babaeng iyon.
~Building~
Cris:"Bakit nandito kaagad kayong dalawa?!Kasabwat kayo no!" Sigaw nito at hinila pa ang collar ni Lyle. Ngumiti lang ulit ito.
Lyle:"Kahit anong sabihin niyo..Di kami mapeperwisyo dahil hindi naman totoo." Cold na pagkasabi nito. Inawat na siya ni Khaila kaya binaba na niya ang lalaki na nakaupo sa sofa kasama ang kanyang kapatid.
-Cheska-
Alam kong wierd kami. Wala kaming pake don. Basta gan'to kami, ayos na. Isa pa, di ko kailangan critics nila samin.Napadaan lang naman kami sa building na iyon nang narinig namin yung announcement na naman. Tiningnan namin itong building na sinasabi niya kaya nauna na kamung pumasok.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Erv's Note
Sorry dahil sa maiiikling UD. Tinatamad akong pahabain e. Kung may POV kayo, swerte niyo. Kasi minsan lang ako gagamit ng POV ngayon BTW, kaway kaway sa active characters diyan! ✋✋ meron nga ba? Sana nga.
Salamat sa pagbasa!
BINABASA MO ANG
You're Next II:Unsolved Mystery [Hiring Cast Batch two]
Misterio / SuspensoW A R N I N G This story is not suitable for young readers.16 years old and above are only allow to read this. Any of this parts, scenes and character are FICTIONAL ONLY and NEVER BEEN REFLECTED IN LIFE. Don't judge any of them.This story is only fr...